คอลัมนิสต์

เกมเก๋าเขย่า 3 ป. "วีระกร" ชูป้อมลดเกรดตู่ เข้าทางสามมิตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถอดรหัส "วีระกร" ดันประวิตรนั่งนายกฯสมัยหน้า ลดเกรดประยุทธ์ อ้างไปต่อได้แค่ 2 ปี จับตา ส.ส.จอมเก๋าปากน้ำโพ ที่ใกล้ชิดสมศักดิ์ เทพสุทิน กลุ่มสามมิตรคิดอะไรอยู่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

รุ่นใหญ่ทิ้งระเบิด “วีระกร” ดัน พล.อ.ประวิตร นั่งนายกฯ สมัยหน้า ลดเกรด พล.อ.ประยุทธ์ เพราะไปต่อได้แค่ 2 ปี แถมชื่อลุงตู่ขายยากในตลาดเลือกตั้ง

 

“วีระกร” ผู้แทนจอมเก๋า ผ่านสมรภูมิการเมืองมาโชกโชน วันนี้ยังอยู่ พปชร. วันหน้าจะกลับรังเก่าหรือไม่ เพราะเพื่อไทยปากน้ำโพ ขาดแม่ทัพใหญ่

 

หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ได้ไปต่อในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็มีปฏิกิริยามากมาย ทั้งขับไล่ ทั้งหนุนให้อยู่ต่อ

 

ที่ฮือฮาก็หนีไม่พ้น วีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ผู้จุดประเด็นการเมืองร้อน เสนอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรี สมัยหน้า และให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรองนายกรัฐมนตรี

 

สืบเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯต่อไปได้ และจะครบ 8 ปีในอีก 2 ปีข้างหน้า ดังนั้น พรรคพลังประชารัฐ ควรเสนอชื่อ แคนดิเดตนายกฯ ให้ครบทั้ง 3 คน มีทั้งลุงป้อม ,ลุงตู่ และคนที่สาม ควรเป็นมือเศรษฐกิจ

 

“สมัยหน้าเป็นรถเมล์เที่ยวสุดท้าย ที่จะมี ส.ว.มาช่วยสนับสนุน ดังนั้นต้องดันลุงป้อมเป็นนายกฯ ส่วนลุงตู่ไปเป็นรองนายกฯ หรือ รมว.กลาโหม หรือโยกเป็น รมว.มหาดไทยก็ได้”

 

ถ้าไม่ใช่ผู้แทนจอมเก๋าอย่างวีระกร คงไม่มี ส.ส.คนไหนกล้าแสดงความเห็นแบบนี้ เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว วีระกรก็เคยบอกว่า แบรนด์ พล.อ.ประยุทธ์ ขายไม่ได้ในภาคเหนือ ,ภาคอีสาน และภาคกลาง ยกเว้นภาคใต้

 

  • ‘คำประกอบ’คงกระพัน

“วีระกร” เป็น ส.ส.นครสวรรค์ มาตั้งปี 2526 บางปีสอบตก บางปีก็ขึ้นไปอยู่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เฉพาะ ส.ส.นครสวรรค์ วีระกรเป็นตัวแทนคนปากน้ำโพมาแล้ว 9 สมัย

ส.ส.วีระกร คำประกอบ เปิดประเด็นร้อนป่วน พปชร.

 

ตระกูลคำประกอบ ยืนยงอยู่คู่กับการเมืองนครสวรรค์มานาน เริ่มจาก สวัสดิ์ คำประกอบ เป็น ส.ส.นครสวรรค์ สมัยแรกปี 2489 รวมแล้วเป็น ส.ส. 12 สมัย และเคยเป็นรัฐมนตรีถึง 8 ครั้ง ใน 8 รัฐบาล

 

เมื่อสวัสดิ์วางมือ ก็ไม้ต่อให้ลูกชายวีระกร คำประกอบ และในรอบ 15 ปีที่ผ่านมา วีระกรอยู่ใต้ชายคาทักษิณมาโดยตลอด กลางปี 2561 วีระกรกับน้องชาย ดิสทัต คำประกอบ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ ยังบอกกับคนในพื้นที่ว่า จะยังอยู่พรรคเพื่อไทย แต่ปลายปีเดียวกัน วีระกรก็มาโผล่ที่พลังประชารัฐ

 

นัยว่า เลือกตั้งปี 2562 วีระกร และภิญโญ นิโรจน์ สองผู้แทนเก่า ตอบรับคำเชิญของสมศักดิ์ เทพสุทิน ให้มาร่วมงานกับพรรค พปชร.

 

  • ‘ดาวสภายุคดิจิตอล’

ก่อนอื่นที่จะวิเคราะห์ว่า “วีระกร” โยนประเด็นชูลุงป้อม ลดเกรดลุงตู่ ต้องมาทำความเข้าใจสภาพการเมืองในนครสวรรค์

 

ปัจจุบัน พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส. 4 คนใน จ.นครสวรรค์ แยกเป็น 3 ก๊กคือ ภิญโญ นิโรจน์ และวีระกร คำประกอบ มีความใกล้ชิดกับกลุ่มสามมิตร

 

ส่วน ส.ส.สมัยแรก สัญญา นิลสุพรรณ สังกัดซุ้มหิมาลัย ผิวพรรณ ซึ่งอดีตนายทหารคนดัง “เสธ.หิ” กำลังปั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ พปชร.

 

นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.หลายสมัยนั้น มีความใกล้ชิดกับกลุ่ม เสธ. (นายทหารคนสนิทของนายกฯประยุทธ์) ในทำเนียบรัฐบาล จึงได้ตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล

 

การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว นครสวรรค์ เขต 2 (อ.เมืองนครสวรรค์-บางตำบล ,อ.พยุหะคีรี และ อ.โกรกพระ) วีระกรเฉือนชนะทรงศักดิ์ ส่งเสริมอุดมชัย พรรคภูมิใจไทย และวรภัทร์ ตั้งภากรณ์ พรรคเพื่อไทย ลูกชาย พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์

 

ตอนนี้ เสี่ยบรรยิน อยู่ในเรือนจำ พรรคเพื่อไทยปากน้ำโพ ยังขาดแม่ทัพใหญ่ ก็ไม่รู้ว่า วีระกรจะคิดอ่านอย่างไร เลือกตั้งครั้งหน้า พี่น้อง 3 ป.อาจแยกทางกันเดิน พปชร.ก็อาจถึงกาลอวสาน

 

เหนืออื่นใด วีระกรผ่านสมรภูมิการเมืองมานานกว่า 3 ทศวรรษ คงต้องรอคำตอบสุดท้ายจากสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร สำหรับอนาคตบนถนนเลือกตั้งปี 2566

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube -https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

LineToday -https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ