คอลัมนิสต์

แผนป้อมป่วน “ประยุทธ์” ไปต่อ พปชร.แพแตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยู่ก็ยุ่ง “ประยุทธ์” จะไปต่อแบบไหน พปชร.ป่วน วัดใจลุงป้อม ส.ส.บ้านใหญ่ ไม่อยากแบกป้ายลุงตู่หาเสียง แต่ฐานพลังอนุรักษ์นิยม ไม่เอาพี่ใหญ่บ้านป่ารอยต่อฯ

รอดอีกแล้ว “ประยุทธ์” จะไปต่อแบบไหน พลังประชารัฐป่วน วัดใจลุงป้อมเพราะส.ส.บ้านใหญ่ ไม่อยากแบกป้ายลุงตู่ไปหาเสียง

 

“ประยุทธ์” มีฐานพลังอนุรักษ์นิยม ต่างจาก พล.อ.ประวิตร ที่ไม่มีฐานเสียงชัดเจน อาศัยหัวคะแนน ส.ส.บ้านใหญ่เป็นหลัก 

 

คล้อยหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมนายกฯ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป เนื่องจากยังดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่ครบ 8 ปี นายกฯประยุทธ์ ได้มีความเคลื่อนไหวผ่านเพจประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ที่ได้ขอบคุณประชาชนทุกคนที่กำลังใจและความปรารถนามาโดยตลอด

 

ในมุมการเมือง ตามคำวินิจศาลรัฐธรรมนูญนั้น เริ่มนับ 8 ปีในวันที่ 6 เม.ย.2560 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปต่อ ก็ไปได้ไม่สุด จึงมีคำถามว่า พรรคการเมืองไหนจะชูลุงตู่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ลงทุนใส่ยีนส์ ปรับลุคใหม่จะยอมใส่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ เพราะ ส.ส.บ้านใหญ่ครึ่งค่อนพรรค ไม่อยากแบกป้ายชื่อลุงตู่ไปหาเสียง

 

นาทีนี้ ความนิยมของพรรค พปชร. ถดถอยลงเยอะในภาคเหนือ ,ภาคอีสาน ,ภาคกลาง และกรุงเทพฯ ส.ส.บ้านใหญ่หลายจังหวัด มีการเจรจาปิดดีลกับบางพรรคไปเรียบร้อยแล้ว 

 

 

 ลุงป้อม เครียดหนัก พรรค พปชร.จะเดินแบบไหน

 

 

 

 


 

‘จุดแข็งลุงตู่’

ไม่ว่าฝ่ายต้านเผด็จการจะชิงชัง “ประยุทธ์” มากเพียงใด แต่มวลชนกลุ่มอนุรักษ์นิยมก็มองว่า ลุงตู่คือฮีโร่ เป็นนายกฯใจซื่อ มือสะอาด รักสถาบันฯ

 

พรรค พปชร. ได้ ส.ส.เขตจำนวนมากใน กทม. , ภาคกลาง และภาคใต้ เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 เพราะสโลแกน “เลือกความสงบจบที่ลุงตู่” ช่วงโค้งสุดท้ายส่งให้คนหน้าใหม่ ได้เป็น ส.ส.ชั่วข้ามคืน

 

มองในการตลาดการเมือง ลุงตู่ มีแฟนคลับที่เหนียวแน่น และพวกเขามีจุดทางการเมืองอยู่ตรงข้ามพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ตรงกันข้าม ลุงป้อม ไม่มีแฟนพันธุ์แท้ อาศัยฐานเสียง ส.ส.ในสังกัด

 

ดูจากนิด้าโพลล่าสุด คะแนนนิยมของลุงตู่ลดลงมาจากเดิมก็จริง แต่อยู่ในระนาบเดียวกับพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล คือ ร้อยละ 10 

ถ้าพลังประชารัฐ ไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคจะได้คะแนนเสียงจากกลุ่มอนุรักษ์นิยม หรือกลุ่มคนที่เคยเทให้ พล.อ.ประยุทธ์ มากน้อยแค่ไหน 

 

หากวัดเรตติ้งเฉพาะลุงป้อมกับลุงตู่ น้องเล็กชนะพี่ใหญ่ขาด แม้ทีมวอร์รูมบ้านป่ารอยต่อฯ พยายามปรับภาพลักษณ์ใหม่ โดยภาพรวม เรตติ้งลุงป้อมก็ยังไม่ขยับ

 

 

 

 

‘พรรคแตกเป็นเสี่ยง’

ถ้าให้ ส.ส.พลังประชารัฐ โหวตเลือก “ประยุทธ์” หรือ “ประวิตร” ก็เชื่อว่า ส.ส.ส่วนใหญ่จะเลือกประมุขบ้านป่ารอยต่อฯ เพราะ ส.ส.เข้าพบได้ง่าย ตรงข้ามกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ ส.ส.เข้าถึงตัวได้ยาก

 

เมื่อตรวจแถว ส.ส.กลุ่มต่างๆ ใน พปชร. ปรากฏว่า น่าจะมีอยู่ 2 กลุ่ม ที่ยังจะใช้บริการ พล.อ.ประยุทธ์ ในการหาเสียงเลือกตั้งสมัยหน้าคือ กลุ่มมังกรน้ำเค็ม ของสุชาติ ชมกลิ่น และกลุ่ม ส.ส.ภาคใต้


กลุ่มโคราช ของ วิรัช รัตนเศรษฐ ไม่เอาลุงตู่อยู่แล้ว เพราะวิรัชยังมีความสัมพันธ์แนบแน่นกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

 

กลุ่มสามมิตร นำโดย สมศักดิ์ เทพสุทิน ไม่แสดงออกชัดเจน แต่ลึกๆ ก็ประเมินว่า ชื่อลุงตู่ ขายไม่ได้ในตลาดเลือกตั้ง 

 

กลุ่มเพชรบูรณ์บ้านเรา ของสันติ พร้อมพัฒน์ ก็รอดูว่า พล.อ.ประวิตร จะเดินเกมสร้างพรรคไปในทิศทางไหน และจะดึง ร.อ.ธรรมนัส กลับมาหรือไม่ ถ้าประเมินแล้ว อยู่ก็ไม่รุ่ง คงยกทีมทั้งจังหวัดไปซบพรรคใดพรรคหนึ่ง

 

กลุ่มบ้านใหญ่ระดับจังหวัด ที่เป็นดาวฤกษ์ ก็รอ พล.อ.ประวิตร ตัดสินใจ จะปั้นพรรค พปชร.ที่ไร้เงาลุงตู่หรือไม่ 
    

ดังนั้น การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปต่อ กลับสร้างปัญหาความแตกแยกภายในพรรค พปชร.มากขึ้น เพราะสถานการณ์วันนี้ พี่น้อง 3 ป. ไม่กลมเกลียวเหนียวแน่นเหมือนเก่า    
 

 

 


คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ   โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 


คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 


 

 

logoline