คอลัมนิสต์

หนาวทั้งพรรค “อนุทิน” เจาะขอนแก่น เจออุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้อยเอ็ดแลนด์สไลด์สะเทือน “อนุทิน” ค่ายสีน้ำเงินมีจุดอ่อนในอีสานเหนือ-อีสานกลาง เอกราชนำทัพเจาะขอนแก่น เจอกระแสอุ๊งอิ๊ง ตระกูลช่างเหลา เสี่ยงสอบตกสูง

ร้อยเอ็ดแลนด์สไลด์สะเทือน “อนุทิน” ค่ายสีน้ำเงินมีจุดอ่อนในสมรภูมิอีสาน อาจซ้ำรอยปี 2554 พ่ายแต่อีสานเหนือยันอีสานกลาง

 

“อนุทิน” ลุยขอนแก่น หวังเอกราช เจาะฐานค่ายสีแดงเหมือนปี 2562 แต่รอบหน้า ตระกูลช่างเหลา เสี่ยงสอบตกสูง

 

ปรากฏการณ์กาฬสินธุ์แลนด์สไลด์ ต่อด้วยร้อยเอ็ดแลนด์สไลด์ เขย่าขวัญ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพยายามจะขยายฐานอีสานเหนือ และอีสานกลาง ที่เป็นจุดอ่อนของพรรค

 

อนุทิน ชาญวีรกูล เลือก จ.ขอนแก่น เป็นสถานที่จัดงานภูมิใจไทยสัญจร ครั้งที่ 5 จ.ขอนแก่น ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพราะสมรภูมิแห่งนี้ ถือว่าเป็นเมืองหลวงของอีสานตอนบน เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2565

 

ค่ายภูมิใจไทย ตั้งเป้าเจาะฐานเพื่อไทย ขอนแก่น อย่างน้อย 2 ที่นั่ง จากสองพ่อลูกตระกูลช่างเหลา 

 

สังเวียนเลือกตั้งภาคอีสานสมัยหน้า จำนวน ส.ส.เพิ่มจาก 126 ที่นั่ง เป็น 132 ที่นั่ง แชมป์เก่าหลายสมัยอย่างพรรคเพื่อไทย มีโอกาสกวาด 104 ที่นั่ง เหมือนเลือกตั้งปี 2554 เพราะกระแสอุ๊งอิ๊งมาแรง เหมือนยิ่งลักษณ์ฟีเวอร์ นารีขี่ม้าขาวภาคแรก

 

 

 

‘ปั้นคะแนนปาร์ตี้ลิสต์’

“อนุทิน” รู้ดีว่า สมรภูมิอีสานนั้นยากที่จะขอแบ่งเก้าอี้ ส.ส.จากเพื่อไทยให้ได้เป็นกอบเป็นกำ ที่ผ่านมา ภูมิใจไทยได้ ส.ส.แค่ 3-4 จังหวัดอีสานใต้เท่านั้น

 

ภาพรวมผลการเลือกตั้งปี 2562 เฉพาะภาคอีสาน ภูมิใจไทย ได้ ส.ส. 16 ที่นั่ง ส่วนใหญ่อยู่ในโซนอีสานใต้ และมี ส.ส.โซนอีสานเหนือ เพียงคนเดียวคือ ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม 

 

ย้อนไปปี 2554 ภูมิใจไทย ได้ ส.ส. 13 คน อยู่ในโซนอีสานใต้ทั้งหมด แสดงว่า ค่ายเนวิน ได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นมาเพียง 3 คน ทั้งที่เลือกตั้งสมัยที่แล้ว ปรับภาพลักษณ์ใหม่ ชูอนุทิน เป็นนายกฯ ขายฝันกัญชาเสรี ลดโทนความเป็นปรปักษ์กับพรรคทักษิณ

 

สนามเลือกตั้งขอนแก่น เป็นสมรภูมิที่ไม่ถูกโฉลกกับพรรคภูมิใจไทย มาตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2554 ภูมิใจไทยเมืองหมอแคน นำทัพโดย ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ อดีต รมช.คมนาคม ส่งอดีต ส.ส.ลงสนามหลายคน แต่สอบตกหมด

 

การเลือกตั้งปี 2562 เอกราช ช่างเหลา รับบทแม่ทัพพลังประชารัฐ จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.ลงครบ 10 เขต ได้คะแนนรวมทั้งจังหวัด 222,075 คะแนน ส่วนลูกชาย วัฒนา ช่างเหลา เอาชนะอรอนงค์ สาระผล ภรรยา ภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ เพื่อไทย ได้เป็น ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 สมัยแรก

 

เนวิน ชิดชอบ จึงเจรจาดึง เอกราช ช่างเหลา เป็นแม่ทัพเมืองหมอแคน ซึ่งในการเลือกตั้งสมัยหน้า สนามขอนแก่น จะมี ส.ส. 11 คน พรรคภูมิใจไทยประกาศเปิดตัว ส.ส.เขต จำนวน 8 คน แต่ตั้งเป้าไว้ 5 คน ที่มีโอกาสจะเจาะฐานเพื่อไทยได้

 

ลึก ๆ แล้ว แม่ทัพเอกราช คาดหวังทำยอดคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ให้ได้เขตละ 2-3 หมื่นเป็นยุทธศาสตร์หลัก ส่วนเรื่องชนะเลือกตั้ง ก็ถือว่าเป็นโชควาสนาของแต่ละคน

 

 

 ความหวังเดียวของเอกราช คือ วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2

 

 

 

 


 

‘อนาคตตระกูลช่างเหลา’

สำหรับสนามขอนแก่น “อนุทิน” น่าจะฝากความหวังไว้เพียง 2 เขตเท่านั้น คือเขต 2 วัฒนา และเขต 4 เอกราช เนื่องจากตระกูลเอกราช กุมสภาพพื้นที่ได้ และน่าจะใช้แผนวัฒนาโมเดลได้ผล

 

เขต 2 (อ.เมืองขอนแก่น ,อ.ซำสูง) วัฒนา ช่างเหลา ในฐานะแชมป์เก่า ยังรอคู่ชกอยู่ พรรคเพื่อไทยยังไม่เคาะว่าจะเลือกใคร ระหว่าง พัฒนา นุศรีอัน คนสนิทอดิศร เพียงเกษ กับรัมภา ทีฆธนานนท์ ลูกสาวเสี่ยอุ้ย เจริญศรี เจ้าตลาดสดศรีเมืองทองขอนแก่น

 

เขต 4 (อ.อุบลรัตน์, อ.เขาสวนกวาง) เอกราช ช่างเหลา จาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องลง ส.ส.เขตนี้ เจอคู่แข่ง มุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น เพื่อไทย 

 

นัยว่า เอกราชต้องการคะแนนปาร์ตี้ลิสต์มากกว่าจะเอาชนะมุกดา เพราะรู้ว่าเป็นรอง แต่หาเสียงไปแล้ว มีโอกาสจะชนะ ก็พร้อมทุ่มทุกสรรพกำลัง

 

สรุปว่า ภูมิใจไทยในอีสานโซนเหนือและอีสานกลาง ยังต้องเผชิญกระแสอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์ ที่มีความแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถ้ายกระดับเป็นไต้ฝุ่นก็สูญพันธุ์ทั้งภาค
 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ