คอลัมนิสต์

ปักษ์ใต้ไม่ซื้อเสียง “ชวน หลีกภัย” ขุดอดีตสนามตรัง ยุคฝ่าพายุสีม่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนอดีต “ชวน หลีกภัย” เจ้าของคำขวัญ “ศักดิ์ศรีของชาวตรัง ใครอย่ามุ่งหวังซื้อด้วยเงินตรา” เปิดประเด็นภาคใต้ ไม่ซื้อเสียง ส่งผลเกิดสงครามปาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล

พลิกแฟ้มเลือกตั้ง “ชวน หลีกภัย” เจ้าของคำขวัญ “ศักดิ์ศรีของชาวตรัง ใครอย่ามุ่งหวังซื้อด้วยเงินตรา” ปลุกชาวบ้านต้านพายุสีม่วง 

 

ผู้อาวุโส “ชวน หลีกภัย” เปิดประเด็นภาคใต้ ไม่มีการซื้อเสียง ไม่ใช้เงิน ทำเอาวงการเมืองร้อนแรง ด้วยสงครามปากข้ามพรรค

 

เมื่อไม่กี่วันมานี้ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีหลายพรรคการเมืองลงพื้นที่ภาคใต้ ในฐานะที่เป็น ส.ส.ภาคใต้ จึงตั้งข้อสังเกตว่า “พื้นที่ภาคใต้ เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการซื้อเสียง ไม่ใช้เงิน พวกผมสลึงเดียวไม่เคยใช้ ในทางการเมือง แต่ว่าจะเหนื่อยตลอดชีวิต รับใช้พี่น้องตลอดชีวิต”

 

ประธานชวนยืนยันว่า จะบอกพี่น้องประชาชน ขอให้รักษาอุดมการณ์เดิม อย่ายอมให้ใครมาซื้อเสียง เหมือนในอดีต

 

“บางจังหวัด ก็ใส่เสื้อทวี กินฟรีพิทักษ์ เลือกพรรคนายชวน เป็นต้น ผมย้ำเรื่องการเลือกตั้งที่ไม่ต้องใช้เงินกัน มันจะทำให้นักการเมืองไม่โกง” ชวนเล่าความหลัง

 

หลายคนอาจลืมไปแล้ว การเลือกตั้งทั่วไป 27 ก.ค.2529 ชวน หลีกภัย หัวหน้าทีม ปชป.เมืองตรัง ได้นำเสนอคำขวัญ “ศักดิ์ศรีของชาวตรัง ใครอย่ามุ่งหวังซื้อด้วยเงินตรา” ให้ชาวบ้านได้ลุกขึ้นมาต่อต้านการใช้เงินซื้อเสียง 

 

คนเมืองตรังในวัย 50-60 ปี น่าจะยังจำวลียอดฮิตช่วงการหาเสียงปี 2529 ที่ว่า“ใส่เสื้อทวี กินฟรีพิทักษ์ เลือกพรรคนายชวน” ได้ดี

 

 

 

‘ต้นตำรับนักปราศรัย’

“ชวน หลีกภัย” เป็นคนเดียวในรุ่นนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ไม่สมัครสอบเป็นผู้พิพากษา เขาเลือกเส้นทางการเมือง ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และขออาสาลงสมัคร ส.ส.ตรัง

 

เดิมพรรค ปชป.จะไม่ส่งเขาลงสมัคร ส.ส. เพราะคนยังไม่รู้จักทนายหนุ่มชื่อชวน หลีกภัย แต่เนื่องจากผู้สมัคร ส.ส.คนเก่าถอนตัว จึงเป็นโอกาสของลูกแม่ถ้วน

 

ในเวบไซต์ optimise ชวน หลีกภัย ได้เล่าถึงการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2512 ทนายชวนหาเสียงด้วยวิธีลงไปพบปะและปราศรัยตามพื้นที่ต่างๆ ด้วยรถจี๊ปคู่ใจ 


ชวนอาศัยเวทีโนราห์เติม และหนังตะลุง เป็นจุดปราศรัย “...คนลือลั่นว่านายชวนพูดดี เสียงก็ดีขึ้น วันสุดท้ายที่ผมมาพูดหาเสียง คนมา 20,000 คน วันเลือกตั้งผมก็เลยชนะ” 

 

การเลือกตั้งครั้งต่อมา ชวน หลีกภัย กับกลยุทธ์การปราศรัย กลายเป็นจุดขายของ ปชป. และชนะเลือกตั้งยกจังหวัด 

 

ชวน หลีกภัย ในสนามเลือกตั้ง จ.ตรัง

 

 

‘ฝ่าพายุสีม่วง’

การเลือกตั้งครั้งที่ “ชวน หลีกภัย” ต้องงัดกลยุทธ์สู้ยิบตา เมื่อเจอกับคู่แข่งเป็นนักธุรกิจชื่อดัง และนักการเมืองท้องถิ่นสไตล์ใจถึงพึ่งได้ 

 

หลัง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรีสมัยนั้นยุบสภา จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ 27 ก.ค.2529 พรรค ปชป.ที่ภาคใต้ ภายใต้การนำของ ชวน หลีกภัย กวาดที่นั่ง ส.ส.เกือบยกภาค

 

เฉพาะที่เมืองตรัง อาจเป็นปีที่ชวน อาจต้องเหนื่อยกว่าทุกครั้ง สมัยนั้นยังเป็นการเลือกตั้งแบบพวงใหญ่ จ.ตรัง มี ส.ส.ได้ 3 คน 


ทีม ปชป.ตรัง นำโดย ส.ส.เก่าอย่างชวน หลีกภัย และวิเชียร คันฉ่อง ส่วนคนที่ 3 เปลี่ยนตัวประกิต รัตตมณี เป็น นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่เป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่

 

สำหรับคู่แข่งที่น่าเกรงขามคือ พิทักษ์ รังษีธรรม นักธุรกิจใหญ่ เจ้าของโครงการหมู่บ้านรังษีวิลล่า และมีธุรกิจด้านประกันภัย พิทักษ์ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรก ในนามพรรคก้าวหน้า

 

อีกคนหนึ่งคือ ทวี สุระบาล สจ.ตรัง เขต อ.ห้วยยอด และเป็นฐานเสียงของ ปชป. ทวีอยากลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อ ปชป. แต่ชวนไม่ชอบพฤติกรรมบางอย่างของเขา จึงไปสังกัดพรรคชาติไทย

 

ทั้งพิทักษ์ และทวี ใช้กลยุทธ์หาเสียงต่างจากทีม ปชป. ส่งผลให้ชวน หลีกภัย รณรงค์หาเสียงด้วยคำขวัญ “ศักดิ์ศรีของชาวตรัง ใครอย่ามุ่งหวังซื้อด้วยเงินตรา” สุดท้ายทีม ปชป.ชนะยกจังหวัดเหมือนเดิม

 

นี่คือตำนานการหาเสียงของชวน หลีกภัย ที่ยึดหลักการปราศรัย ไม่ซื้อเสียง ไม่โกงกินมาจนถึงทุกวันนี้ 

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

logoline