คอลัมนิสต์

รอดแต่ไม่โล่ง “สุเทพ” ลุ้นลุงตู่ ชี้อนาคตพรรคตระกูลรวม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอดคดีโรงพัก “สุเทพ” ลุ้นปม 8 ปีนายกฯ ลุงตู่ได้ไปต่อหรือ มีผลต่ออนาคตพรรคตระกูล “รวม” ในสมรภูมิเลือกตั้ง กติกาใหม่ มีโอกาสทั้งรุ่งหรือร่วง

รอดคดีโรงพัก “สุเทพ” ลุ้นปม 8 ปีนายกฯ ลุงตู่ได้ไปต่อหรือไม่ มีผลต่ออนาคตพรรครวมพลัง

 

จับตา “สุเทพ” พร้อมเครือข่ายในสมรภูมิเลือกตั้ง ยึดกติกาบัตร 2 ใบ พรรคตระกูล “รวม” มีโอกาสรุ่งหรือร่วงเท่า ๆ กัน   

 

วันที่ 20 ก.ย.2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้องสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวก คดีทุจริตฮั้วประมูลก่อสร้างโรงพักทดแทน ซึ่งสุเทพให้สัมภาษณ์ว่า ดีใจที่พ้นมลทินเสียที หลังต้องถูกโจมตีว่าเป็นคนทุจริต 8-9 ปี พร้อมประกาศสนับสนุนพรรคการเมืองของประชาชน 

 

สุเทพ เทือกสุบรรณ แสดงเจตจำนงมาแต่ปี 2561 ว่า จะไม่ลงสมัคร ส.ส. แต่ขอเป็นผู้สนับสนุนพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งปัจจุบัน เปลี่ยนชื่อมาเป็นพรรครวมพลัง

 

ลึก ๆ แล้ว อนาคตทางการเมืองของสุเทพ อาจต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยปม 8 ปีนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสียก่อน

 

 

‘ยุทธศาสตร์ล้มเหลว’

“สุเทพ” ส่ง ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ทนายความคนใกล้ชิดไปดำเนินการก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งตอนนั้น สุเทพไม่ปิดบังว่า พรรคนี้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ

 

ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคยุคแรก ส่วนใหญ่เป็นพลพรรค กปปส. อาทิ สุริยะใส กตะศิลา ,ประสาร มฤคพิทักษ์ และสำราญ รอดเพชร โดยสุเทพวางยุทธ ศาสตร์เก็บแต้มทุกเม็ด สอดรับกับกติกาบัตรใบเดียว จึงดำเนินกลยุทธ์เดินทัพทางไกลไปทุกจังหวัด ในนามการเดินคารวะแผ่นดิน

 

หลังการเลือกตั้งปี 2562 สุเทพ รู้สึกผิดหวัง เพราะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 คน และ ส.ส.เขต 1 คน รวม 5 คน จากที่เคยคาดหวังไว้ว่าจะได้ ส.ส. 30 ที่นั่ง

 

อย่างไรก็ตาม พรรครวมพลังประชาชาติไทย ก็ได้เข้าร่วมรัฐบาล และได้เก้าอี้รัฐมนตรี ตามที่ตกลงกันไว้กับ พล.อ.ประยุทธ์

 

ปลายปี 2564 สุเทพปรับโครงสร้างพรรคอีกครั้ง โดยผลักดัน เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย

 

ต้นปี 2565 สุเทพในฐานะที่ปรึกษาพรรค ร่วมกับเอนก หัวหน้าพรรคจัดประชุมใหญ่ เปลี่ยนชื่อพรรคเป็นพรรครวมพลัง (Action Coalition Party) โดยใช้สัญลักษณ์เป็นรูปพญานาคสีเหลือง

 

 

 เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ชี้ชะตาอนาคตพรรครวมพลังในสมัยหน้า

 

 

 

 

‘ไขปริศนาพรรคลุงตู่’

แม้แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ จะปฏิเสธเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ “สุเทพ” แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า กรรมการบริหารพรรคใหม่ป้ายแดง ล้วนแต่เป็นคนใกล้ชิดกำนันคนดังแห่ง กปปส.

 

นับแต่แรมโบ้อีสาน-เสกสกล อัตถาวงศ์ ก่อการตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็มีข่าวว่า สุเทพได้การสนับสนุนพรรคนี้ให้เป็นพรรคสำรองของ พล.อ.ประยุทธ์

 

หลังมีกรณีคลิปเสียงแรมโบ้ แผนการปั้นพรรครวมไทยสร้างชาติก็เงียบหายไป แรมโบ้อีสานก็โบกมือลา 

 

ถัดมา พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้เปิดตัวเป็นหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ บุตรบุญธรรมของสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เป็นเลขาธิการพรรค

 

พีระพันธุ์-เอกนัฏ ประสานเสียงชัดๆว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ใช่พรรคสำรองของ พล.อ.ประยุทธ์ และไม่เกี่ยวข้องกับพรรครวมพลังของสุเทพ

 

ในทางลึก พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังมีตัวละครสำคัญอย่าง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการ และทยา ทีปสุวรรณ เป็นกองเชียร์ ดังนั้น ลูกหมี-สุพล จุลใส จึงกระโดดเข้ามาสนับสนุน พร้อมทีมงาน อบจ.ชุมพร และสุราษฏร์ธานี

 

ยุทธศาสตร์รวมไทยสร้างชาติ ไม่เน้นคะแนนบัญชีรายชื่อเหมือนสมัยที่สุเทพขับเคลื่อนรวมพลังประชาชาติไทย หากแต่พุ่งเป้าที่ ส.ส.เขต จึงระดมนักเลือกตั้งท้องถิ่นเข้ามาเสริมทัพ

 

สองพรรคตระกูล “รวม” จะไปทางไหนต่อ ก็อาจต้องรอหลังวันที่ 30 ก.ย.นี้ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยปม 8 ปีนายกฯ

 

ถึงวันนั้น สุเทพคงต้องประเมินสถานการณ์ใหม่ พรรครวมพลังจะสู้ต่อแบบไหน ในกติกาเลือกตั้งบัตร 2 ใบ จะรวมหรือแยกกันเดิน คงมีคำตอบไม่เกินปลายปีนี้ 
 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ