คอลัมนิสต์

ดวงรอด “ประยุทธ์” ไร้ชื่อในสมการอำนาจ นักเลือกตั้งจมูกไวสลายขั้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลือว่ารอด “ประยุทธ์” ก็ไม่อยู่ในสมการการเมืองสมัยหน้า พปชร.รอปรับทัพพรรคร่วมรัฐบาลชิงเปิดเกมสลายขั้ว ลุงตู่ไปต่อเข้าทางเพื่อไทยแลนด์สไลด์

ถึงร่ำลือว่ารอด “ประยุทธ์” ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ก็ไม่อยู่ในสมการการเมือง ฉะนั้น พรรคร่วมรัฐบาลจึงชิงเปิดเกมสลายขั้ว 

 

แม้ “ประยุทธ์” จะรอดเพราะเพื่อไทยเปิดช่อง แต่พลพรรคทักษิณจะได้โหนกระแสเบื่อลุงตู่ เข้าทางแผนโหวตยุทธศาสตร์โค่นระบอบ 3 ป.

 

ชัดเจนแล้วว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงชี้ขาดปมตีความวาระนายกฯ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม วันที่ 30 ก.ย.2565

 

ในเอกสารข่าวที่ศาลรัฐธรรมนูญเอาแจกให้นักข่าวเมื่อ 14 ก.ย.นี้ มีข้อความตอนหนึ่งว่า “คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมาย และหลักฐานเพียงพอให้พิจารณาวินิจฉัยได้ จึงให้ยุติการไต่สวน”


หลังศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำแถลงคดีลุงตู่ ก็มีข่าวลืออื้ออึง บ้างก็ว่ารอดแบบเฉียดฉิว 5 : 4 เพราะศาลจะวินิจฉัยประเด็นเดียว ตามที่พรรคฝ่ายค้านยื่นคำร้องไปคือ เป็นนายกฯครบ 8 ปีแล้ว

 

นัยว่าพรรคฝ่ายค้าน มิได้ถามเรื่องการนับเวลาการเข้าดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะนับอย่างไร และเริ่มนับเมื่อใด

 

 

 

 


‘รอเวลาสุกงอม’

ทีมงานใกล้ชิด “ประยุทธ์” เชื่อว่าจะรอด ตามที่ซือแป๋มีชัย ส่งเอกสารไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ แต่พวกเขาก็ทำใจล่วงหน้ากันแล้ว ได้เวลา “นาย” ลงจากหลังเสือเสียที

 

ย้อนไปอ่านคำร้องของพรรคฝ่ายค้าน ที่ยื่นผ่านประธานสภาผู้แทนฯ ขอให้วินิจฉัยว่าความว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งครบกำหนดเวลา ตามมาตรา 170 วรรคสาม และมาตรา 158 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญ 2560 

 

มาตรา 158 วรรคสี่ บัญญัติว่า นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้ว เกิน 8 ปีมิได้ แต่พรรคฝ่ายค้านไม่ได้ถามต่อเกี่ยวกับการนับระยะเวลา 8 ปี ควรจะนับอย่างไร

 

ประเด็นนี้แหละที่ทำให้เกิดข่าวลือเรื่องลุงตู่ สวมพระรอด ซึ่งมองอีกมุมหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์รอด ก็เข้าทางพรรคเพื่อไทย จะได้นำกระแสเบื่อลุงตู่ไปหาเสียง ปลุกเร้าโหวตเตอร์ให้บรรลุเป้าหมายแลนด์สไลด์

 

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ น่าจะมองข้ามช็อตไปถึงสมรภูมิเลือกตั้ง ที่มีแคนดิเดตนายกฯ 3 รายชื่อ และอาจจะไม่มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์

 

นักเลือกตั้งบ้านใหญ่ที่เป็นกำลังหลักของลุงป้อม ต่างสุกงอมในยุทธศาสตร์สู่เป้าหมาย 150 ที่นั่ง พ่วง ส.ว. โดยไม่ต้องแบกลุงตู่ไปหาเสียง

 

 ลุงป้อม ผู้กำหนดเกม หลังสิ้นยุคลุงตู่

 

 

 

 

‘ชิงสลายขั้ว’

นักเลือกตั้งจมูกไว ไม่ได้สนใจ “ประยุทธ์” จะได้ไปต่อหรือไม่ ทุกพรรคเดินแผนบนสมการเลือกตั้งที่ไม่มีลุงตู่ แม้กระทั่งพรรคพลังประชารัฐ

 

พรรคภูมิใจไทย กระโดดเกาะพรรคฝ่ายค้านปิดสวิตช์ ส.ว. ไม่ให้ ส.ว. 250 คน มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 

 

เนื่องจากแกนนำภูมิใจไทย แอบรู้ว่า พรรคพลังประชารัฐ รวบเสียงจากพรรคพันธมิตร 3 ป. ชิงเกมเปิดสภาฯ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ โดยอาศัยเสียง ส.ว.สนับสนุน

 

เสี่ยหนูจึงประกาศชัดจะไม่ยอมร่วมเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งการตั้งรัฐบาล ต้องได้เสียงในสภาเกินกว่า 375 เสียง  โดยพรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล, พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ต้องจับมือกันตั้งรัฐบาล ปิดสวิตช์ ส.ว.

 

อีกด้านหนึ่ง พรรคประชาธิปัตย์ก็เดินเกมขวางร่าง พรบ.กัญชา กัญชงจนในที่สุด มติเสียงข้างมากในสภาฯ ก็ขอให้ร่างกฎหมายนี้ไปทบทวนใหม่ โดย ปชป.กับเพื่อไทย จับมือกันโหวตขวางจนประสบผลสำเร็จ

 

ไม่นับขบวนการ 3 ส. คือ ส.สมคิด ส.สุดารัตน์ และ ส.สุวัจน์ ที่กำลังวางบทบาทของพรรคตัวเองเป็นทางเลือกใหม่ เป็นขั้วที่สาม ในกระดานการเมือง

 

ทั้ง 3 ส. และ 3 พรรคขั้วที่สาม(สร้างอนาคตไทย,ไทยสร้างไทย และชาติพัฒนากล้า) น่าจะเป็นพันธมิตรทางการเมืองสู้ศึกเลือกตั้ง และแสดงจุดยืนไม่เอาระบอบ 3 ป.

 

สถานการณ์การเมืองในวันนี้ โดยภาพรวม พรรคการเมืองขนาดใหญ่ต่างขยับไปสู่โหมดเตรียมตัวเลือกตั้ง และเปิดกว้างสลายขั้วการเมือง 

 

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ