คอลัมนิสต์

อีโต้หนีตาย “ธีระชัย แสนแก้ว” รออุ๊งอิ๊งเคาะ ชนลูกอีดี้จวบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนีตาย “ธีระชัย แสนแก้ว” ทิ้งเนวิน ชนทายาทอีดี้จวบ ที่ลาอุ๊งอิ๊งซบเสี่ยหนู วันนี้ อีโต้เจอแดงต้าน ไม่เอาคนทิ้งนายใหญ่ ลุ้นแกนนำ พท.เคาะชื่อลงสนาม

สมรภูมิเดือด “ธีระชัย แสนแก้ว” อีโต้อีสานทิ้งเนวิน สวมเสื้อแดง ชนทายาทอีดี้จวบ ที่ลาอุ๊งอิ๊งซบเสี่ยหนู

 

เมืองหลวงคนเสื้อแดง “ธีระชัย แสนแก้ว” เจอแรงต้านเหมือนกรณีบุญจงจะกลับเพื่อไทย แดงกุมภาวปี ขึ้นป้ายต้านคนทิ้งนายใหญ่

 

พรรคเพื่อไทย ยังประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี ไม่ครบทั้ง 9 เขต เนื่องจากมีผู้เสนอตัวหลายคน รวมทั้งอีโต้อีสาน-ธีระชัย แสนแก้ว อดีตมือทำงานของเนวิน ที่แปรพักตร์กลับบ้านเก่า

 

ธีระชัย แสนแก้ว ซุ่มเงียบสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และไม่เจอแรงต้านเหมือนกรณีบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย ที่มีการเปิดตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา แต่คนเสื้อแดงถล่มในโซเชียล ข้อหาทรยศนายใหญ่ ฝักใฝ่เนวิน

 

วันนี้ มีข่าวจากอุดรธานีว่า คนเสื้อแดงกุมภาวปี ขึ้นป้ายต่อต้านอีโต้อีสาน ที่เพิ่งเปิดตัวจะลงสมัคร ส.ส.อุดรธานี เขต 6 (อ.กุมภวาปี)

 

อีโต้อีสานไปเป็นลูกน้องเนวินอยู่หลายปี ก่อนจะขอกลับมาอยู่กับนายใหญ่ช่วงต้นปีนี้ เพราะประเมินแล้ว สมัยหน้าอยู่พรรคเดิม สอบตกซ้ำซาก

 

 


 

 

 อีโต้อีสานกลับใจ ขึ้นป้ายคู่อุ๊งอื๊ง แต่ถูกเสื้อแดงในพื้นที่ต่อต้าน

 

 

‘ลูกฮึดเที่ยวสุดท้าย’

 

สมัยรัฐบาลสมัคร “ธีระชัย แสนแก้ว” ได้เป็น รมช.เกษตรฯ ด้วยการผลักดันของเนวิน ชิดชอบ หลังพรรคพลังประชาชนถูกยุบ เนวินหอบ ส.ส.เกือบ 30 คน ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย รวมถึงอีโต้อีสานด้วย

 

ตั้งแต่ย้ายมาสังกัดภูมิใจไทย ธีระชัย รับบทแม่ทัพอุดรฯ จัดตัวผู้สมัคร ส.ส.ลงสนาม 2 ครั้ง ก็พ่ายพรรคเพื่อไทยชนิดไม่ได้ลุ้น

 

ปี 2562 อีโต้อีสาน ลงสมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 5 (อ.กู่แก้ว อ.ไชยวาน อ.วังสามหมอ อ.ศรีธาตุ และอ.กุมภวาปี) เป็นพื้นที่เดิมของธีระชัย ตั้งแต่สมัยเป็น ส.ส.อุดรฯ พรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน

 

ผลเลือกตั้ง ส.ส.หนที่แล้ว ธีระชัยพ่ายยับ เพราะจุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ ภรรยา เกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีต ส.ส.อุดรฯ เพื่อไทย ได้ 40,271 คะแนน และธีระชัย ได้แค่ 17,643 คะแนน 

 

เมื่อการเลือกตั้งสมัยหน้า อุดรธานี จะมี ส.ส.เพิ่มเป็น 9 คน ธีระชัย จึงตัดสินใจหวนคืนเพื่อไทยทันที และพุ่งเป้าที่เขต 6 อ.กุมภวาปี เพราะเจ้าถิ่นตระกูลไชยสาส์น ได้ย้ายจากเพื่อไทยไปอยู่ภูมิใจไทย

 

 

 

‘เบื่อคนใจแคบ’

 

พลันที่ “ธีระชัย แสนแก้ว” ย่างเหยียบเข้าไปหาเสียงในละแวกหมู่บ้านแถว อ.กุมภวาปี ก็เจอแรงต้านจากคนเสื้อแดงในพื้นที่ ซึ่งมีแค่ป้าย ยังไม่มีใครแสดงตัวตนออกมา

 

สำหรับ ส.ส.เจ้าถิ่น จักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี เปิดตัวในพื้นที่แล้วสมัยหน้าจะย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

 

จักรพรรดิ ลูกชายอีดี้จวบ-ประจวบ ไชยสาส์น นักการเมืองอาวุโสแห่งอุดรฯ ในการเลือกตั้งปี 2562 จักรพรรดิ สวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนามสมัยที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 6 (อ.กุมภวาปี,อ.โนนสะอาด,อ.หนองแสง) ได้ 41,307 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 กว่า 3 หมื่นคะแนน

 

สาเหตุหลักที่ ส.ส.จักรพรรดิ ตัดสินใจอำลาเพื่อไทย เพราะไม่พอใจแกนนำพรรคบางกลุ่มที่มีจิตใจคับแคบ เนื่องจากน้องชาย-ต่อพงษ์ ไชยสาส์น เป็นรองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ก็เกิดความหวาดระแวงในตัวเขา

 

ดังนั้น จักรพรรดิ จึงเลือกจะไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย เพราะบิดา-ประจวบ ไชยสาส์น รู้จักมักคุ้นกับชวรัตน์ ชาญวีรกูล บิดาของอนุทิน และชัย ชิดชอบ บิดาของเนวิน เป็นอย่างดี

 

จักรพรรดิ มั่นในในฐานเสียงที่สร้างสมมาแต่รุ่นพ่อ-ประจวบ ไชยสาส์น โดยเฉพาะ อ.กุมภาวาปี จึงไม่กังวลกระแสแลนด์สไลด์เพื่อไทย 

 

ตรงข้ามกับธีระชัย แสนแก้ว เกิดที่มหาสารคาม แต่มาเติบโตที่อุดรฯ แต่มีบทบาทในสมาคมชาวไร่อ้อยอีสาน และมีฐานเสียงอยู่ใน อ.ศรีธาตุ และ อ.วังสามหมอ

 

ต้องมาลุ้นกันว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยจะอนุมัติให้อีโต้อีสานลงสนามเขต 6 หรือไม่ หลังมีกระแสต้านจากแดงในพื้นที่

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ