คอลัมนิสต์

ชิ่งหนีป้อม "อนุทิน" ฝันจับมือทักษิณ ปิดสวิตช์ ส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ว่า 3 ป.ขาลง "อนุทิน" ชักธงประชาธิปไตยจ๋า ปิดสวิตซ์ ส.ว. ชงสูตรรัฐบาลผสม ไม่มีพรรคลุงป้อม กลเกมเดิมๆ ตามสไตล์ที่ไหนมีโอกาส ที่นั่นมีหนู คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เหมือนรู้ลุงตู่ไม่รอด “อนุทิน” ชักธงประชาธิปไตยจ๋า ปิดสวิตซ์ ส.ว. ชงหวานสูตรรัฐบาลผสม ไม่มีพรรคลุงป้อม

 

กลเกมเดิม “อนุทิน” เคยหาเสียงค้าน คสช.สืบทอดอำนาจ ขอเป็นขั้วที่สาม สุดท้ายร่วมกับรัฐบาลลุงตู่ ตามสไตล์ที่ไหนมีโอกาส ที่นั่นมีหนู

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ออกมาเปิดประเด็นหนุนกฎหมายปิดสวิตช์ ส.ว. และพยายามอธิบายว่า สมัยที่แล้ว เหตุใดจึงเข้าจับมือพรรคพลังประชารัฐ สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

 

สืบเนื่องพรรคฝ่ายค้านเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการปิดสวิตช์ ส.ว. ไม่ให้มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ปรากฏว่า พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ โหวตเห็นชอบกับร่างแก้ไขทั้ง 4 ฉบับ

 

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาล มีพรรคพลังประชารัฐ เพียงพรรคเดียวที่ไม่เห็นชอบร่วมกับ ส.ว.ส่วนใหญ่ เพราะเสียง ส.ว. 250 เสียง ยังเป็นแต้มต่อให้ พปชร. สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลสมัยหน้า

 

เหนืออื่นใด แกนนำค่ายสีน้ำเงินยังฝันไปถึงการปิดสวิตช์ ส.ว. ด้วยรัฐบาลผสมสูตร 375 เสียง จาก 4 พรรคคือ เพื่อไทย,ภูมิใจไทย,ก้าวไกล และประชาธิปัตย์

 

‘หนูชิ่งทิ้งเพื่อน’

ปม 8 ปีนายกฯ บนสถานการณ์ลูกผีลูกคน “อนุทิน” ฉวยจังหวะกระโดดขึ้นรถไฟสายปิดสวิตช์ ส.ว. เปิดเกมรุกใส่ พปชร.ทันที

 

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พูดถึงฉากทัศน์การเมืองหลังการเลือกตั้งสมัยหน้าว่า “..หากคนหนึ่งมีเสียงหนุนจาก ส.ส.แล้วกว่า 250 เสียง แต่ ส.ว. ไปเลือกอีกคนหนึ่งจนได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ที่มีเสียง ส.ส.สนับสนุนน้อยกว่า นายกรัฐมนตรีคนนั้น จะเป็นคนที่น่าสงสารมากที่สุดในโลก ซึ่งเชื่อว่ามันจะไม่เกิดขึ้น เพราะเวลาปฏิบัติหน้าที่ ก็ไม่ต่างจากไก่ที่ถูกโยนลงบ่อจระเข้”

เนวิน และเสี่ยหนู พลิกเกมขอไปต่อกับทักษิณ

 

ว่ากันว่า สาเหตุที่เสี่ยหนูต้องเล่นบทนักประชาธิปไตยจ๋า เพราะก่อนหน้านี้ ทักษิณตะโกนผ่านแคร์คลับเฮาส์ว่า “อย่าไปเชื่ออนุทิน ตอนแรกก็บอกว่าจะไม่เลือกประยุทธ์ ตอนหลังเป็นไงล่ะ..ประยุทธ์ จันทร์โอชา”

 

บวกกับประเมินสถานการณ์ปม 8 ปีนายกฯ ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้ไปต่อหรือไม่ ย่อมไม่เป็นผลดีแก่พรรคร่วมรัฐบาล เรตติ้งลุงตู่ร่วงหนัก ฉะนั้น ภูมิใจไทยจึงต้องเลือกแสดงบทนักประชาธิปไตย

 

แม้พรรคพลังประชารัฐ ภายใต้การนำของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อาจจะทำให้ ส.ส.ส่วนใหญ่จะมีใจบันดาลแรง แต่ก็คงไม่อยากแบกลุงตู่ไปหาเสียง

 

ลึกๆ คนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตรกลับมั่นใจว่า หลังเลือกตั้ง พปชร. มี ส.ว. 250 เสียงเป็นกองหนุน พรรคไหนจะตั้งรัฐบาลก็ต้องมาคุยกับลุงป้อม

 

‘หนูดิ้นได้’

อนุทิน” ต้องเร่งอธิบายความเรื่องสมัยที่แล้ว ตอนหาเสียงบอกค้านการสืบทอดอำนาจ คสช. พอเลือกตั้งเสร็จกลับไปหนุน พล.อ.ประยุทธ์

 

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยอ้างว่า เบื้องแรกก็รอพรรคเพื่อไทยรวมเสียงแล้ว แต่ไม่ได้เกินกว่า 375 เสียง กลัวบ้านเมืองวุ่นวาย จึงเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ

 

ถ้าจำกันได้ ระหว่างที่ คสช.ครองอำนาจ อนุทินได้เดินสายสร้างเครือข่ายการเมืองทั่วประเทศ และปรับท่วงทำนองพรรคภูมิใจไทยให้เป็นเดินทางสายกลาง

 

“คนที่จะเชื่อมสองขั้วคือคนกลาง พรรคคือคนกลางทางการเมือง พรรคไม่ใช่คู่ขัดเเย้งเเละพร้อมโน้มน้าวทุกฝ่ายให้เห็นประโยชน์ของประเทศ” นี่คือคำพูดของเสี่ยหนู ปี 2562

 

เกจิการเมืองประเมินท่าทีของพรรคภูมิใจไทยว่า เสี่ยหนูก็ไม่ทิ้งลายเดิมเหมือนชื่อหนังสืออัตชีวประวัติส่วนตัวเรื่อง “มีรู..มีหนู” ที่มีความหมายว่า “ที่ไหนมีโอกาส ที่นั่นมีอนุทิน”

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube -https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

LineToday -https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ