คอลัมนิสต์

หนาวทั้งแผ่นดิน "คุณหญิงอ้อ พจมาน" เดิมพันสูง สู่สงครามครั้งสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปล่งบารมี "คุณหญิงอ้อ พจมาน" เปิดตัวแม่ทัพตัวจริง บนแผ่นดินชินวัตรเลือกตั้งสมัยหน้า เฉลยภารกิจรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ และทักษิณกลับบ้าน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เปล่งบารมี “คุณหญิงอ้อ พจมาน” เปิดตัวแม่ทัพตัวจริง บนแผ่นดินเกิดตระกูลชินวัตร ชักธงรบเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

คุณหญิงอ้อ พจมาน” คือผู้นำทางจิตวิญญาณของเพื่อไทย เลือกตั้ง 2566 เป็นภารกิจครั้งสุดท้าย และทักษิณต้องกลับบ้าน

 

คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ บินตรงไปปรากฏตัวในกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย “สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ” ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานา ชาติ จ.เชียงใหม่ เมื่อ 10 ก.ย.2565 กลายเป็นภาพข่าวสะท้านสะเทือนการเมืองไทย

 

นานมากแล้วที่พจมานแห่งบ้านจันทร์ส่องหล้า ไม่ได้ปรากฏตัวเข้าร่วมกิจกรรมการเมืองโดยเปิดเผย แถมการเดินทางมาเชียงใหม่เที่ยวนี้ ต้องใช้คำคำว่า มาเหนือยกบ้าน

 

คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ,พานทองแท้ ชินวัตร,พินทองทา ชินวัตรและแพทองธาร ชินวัตร พร้อมทั้งเขยใหญ่-เขยเล็ก ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ และปิฎก สุขสวัสดิ์

 

หลังกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยเสร็จสิ้น อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ได้มาบอกเล่าเหตุการณ์คุณหญิงพจมาน มาร่วมให้กำลังใจด้านหน้าเวทีครอบครัวเพื่อไทย

 

“วันนี้คุณแม่มา ดีใจ ปกติจะให้ออกงานเป็นเรื่อง impossible...เพราะท่านไม่ชอบมาอยู่แล้ว แต่เมื่อมาจริงๆ ก็ดีใจมาก”

 

อย่างไรก็ตาม อุ๊งอิ๊ง บทบาทของคุณหญิงอ้อว่า “คุณแม่เป็นกำลังใจที่บ้าน ไม่มาการเมืองแน่นอน..และเป็นกำลังใจที่สำคัญมากๆ เป็นความมั่นคงทางจิตใจของอิ๊ง”

 

‘ปฏิวัติเพื่อไทย’

ว่ากันตามจริง “คุณหญิงอ้อ พจมาน” ไม่ใช่แค่ความมั่นคงทางจิตใจของลูกสาว คนในเพื่อไทยรู้ดีว่า คุณหญิงจันทร์ส่องหล้า เข้ามาปฏิบัติการรีโนเวทพรรคตั้ง แต่ปลายปี 2563

 

คุณหญิงอ้อ เปิดหน้าในสนามการเมืองเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี

 

วันที่ 24 ก.ย.2563 คุณหญิงอ้อ นั่งหัวโต๊ะเรียกประชุมแกนนำระดับสูงที่ไว้ใจได้ โดยไม่มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

 

ขั้นตอนการรีโนเวทพรรค เริ่มจากยุติสภาพพรรค 2 หัว ที่มี สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค

 

ในอดีต พรรคไทยรักไทย มีมากกว่า 10 มุ้ง แต่รวมศูนย์อำนาจอยู่ที่ทักษิณ ทำนองเดียวกัน พรรคเพื่อไทยมีหลายมุ้ง ก็ต้องขึ้นต่อคุณหญิงอ้อเพียงคนเดียว

 

สไตล์คุณหญิงอ้อ ชอบทำงานหลังม่าน มีความเป็นผู้นำสูง ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาเหมือนญาติสนิท และกล้าตัดสินใจ กล้าทุบโต๊ะ

 

การตัดสินใจมาเปิดตัวที่เชียงใหม่ เพราะที่นี่คือ บ้านเกิดตระกูลชินวัตร และเป็นปฐมบทของแคมเปญ “นายกคนเมือง” เมื่อปี 2544

 

‘มาแนวปรองดอง’

คุณหญิงอ้อ พจมาน” แตกต่างจากทักษิณ ตรงที่เข้าถึงชนชั้นนำ เพราะชาติตระกูลฝ่ายมารดา และความเป็นลูกนายตำรวจใหญ่

 

วันเกิดปีนี้ ทักษิณ ชินวัตร ได้จัดทำคลิปวิดีโอ ชื่อ Long distance call บอกเล่าชีวิต ความหวังและความตาย ตอนหนึ่งทักษิณพูดว่า

 

“ผมอาจจะโง่เรื่องคน..มันผ่านสังคมกรุงเทพฯน้อยไป สังคมของอีลิท (ชนชั้นนำ)น้อยไป เราไม่ได้อยู่ในสังคมอีลิท แม้ฐานะเราอยู่อีลิท แทนที่ไปเข้าสังคมอีลิท ไปเข้าการเมือง เลยกลายเป็นคนซื่อบื้อคนหนึ่ง”

 

จะว่าไปแล้ว ทักษิณกับคุณหญิงอ้อ มีที่มาต่างกัน คนหนึ่งลูกคนจีนภูธร และอีกคนหนึ่ง มาจากตระกูล “ณ ป้อมเพชร”

 

มารดาของคุณหญิงอ้อคือ พจนีย์ ณ ป้อมเพชร ลูกสาวของ พ.อ.พร้อม ณ ป้อมเพชร ซึ่งสืบสกุลจากบิดาคือหลวงคลัง (ต่วน) ณ ป้อมเพชร

 

อย่างไรก็ตาม ต้นตระกูลของคุณหญิงอ้อนั้น คนละสายกับพระยาชัยวิชิตวิศิษฏ์ธรรมธาดา (ขำ) ผู้รับพระราชทานนามสกุล “ณ ป้อมเพชร์” (มีสะกดการันต์) จากรัชกาลที่ 6

 

ส่วนบิดาของคุณหญิงพจมานคือ พล.ต.ท.เสมอ ดามาพงศ์ อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ โดยคุณหญิงได้ความเอื้ออารีแก่ผู้คนมาจากมารดา และได้ความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวมาจากบิดา

 

คุณหญิงจันทร์ส่องหล้า เคยบอกทักษิณว่า “ฉลาดมากเกินไป” ถึงอยู่เมืองไทยไม่ได้ ซึ่งคำพูดที่แฝงนัยยะการเมืองนี้ สะท้อนวิธีคิดแบบพจมาน จะเน้นปรองดองมากกว่าแตกหัก

 

ดังนั้น ดีลรัฐบาลแห่งชาติ ที่ไม่มีพรรคก้าวไกล คงจะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งสมัยหน้า และนายกรัฐมนตรี อาจไม่ใช่คนใต้ชายชินวัตร

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube -https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

LineToday -https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ