คอลัมนิสต์

ยึดทำเนียบ “ประวิตร” ได้อำนาจเต็มมือ ลุ้นผ่าตัด พปชร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อำนาจเต็มไม้เต็มมือ “ประวิตร” นั่งนายกฯ ยาวไป หุ้น พปชร.ดีดขึ้น รับข่าวลือมาแรง บิ๊ก พ. หรือ ป.คนที่ 4 จะมานั่งเลขาธิการพรรค จัดทัพสู้ศึกเลือกตั้ง

อำนาจเต็ม “ประวิตร” ไม่มีสุญญากาศ ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ยาวไป หาก พล.อ.ประยุทธ์ หลุดตำแหน่ง บิ๊กป้อมอาจนั่งยาวเลยประชุมเอเปค

 

หุ้น พปชร.ดีดขึ้น “ประวิตร” มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ข่าวลือมาแรง บิ๊ก พ.จะมานั่งเลขาธิการพรรค จัดทัพสู้ศึกเลือกตั้ง

 

วันที่ 30 ส.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งหัวโต๊ะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก

 

วันนี้ ครม.มติเห็นชอบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยในการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี

 

พล.อ.ประวิตร รักษาการนายกฯ ตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และได้มีการปรับปรุงคำสั่งสำนักนายกฯ ให้ตัดคำว่า หากมีการแต่งตั้งโยกย้ายหรือมีเรื่องงบประมาณจะต้องไปปรึกษานายกฯ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ที่อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องมีการปรับแก้ เพื่อให้มีอำนาจเต็ม และมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 ส.ค.2565

 

พูดง่าย ๆ ว่า พล.อ.ประวิตร มีอำนาจเต็มเหมือนนายกรัฐมนตรีทุกประการ ไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเป็นอย่างอื่น

 

สื่อทุกสำนักจึงพาดหัวว่า บิ๊กป้อมอำนาจเต็มมือ สำหรับฝ่ายต่อต้าน 3 ป. คงรู้สึกผิดหวังที่ไล่ประยุทธ์ ก็มาเจอประวิตร เหมือนเกจิการเมืองสุพรรณบุรี-เอก ประทุมรัตน์ สรุปสั้นว่า หนีเสือ..เข้ากรงสิงโต 

 

 

 

 วันแรกของ พล.อ.ประวิตร นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม

 

 

‘ไม่ยุบสภา’

“ประวิตร” มีอำนาจในการยุบสภา ปรับ ครม. และมีอำนาจเต็มทุกอย่างตามทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติต้องพิจารณาหลายอย่างให้รอบคอบ โดยเฉพาะการยุบสภา

 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จึงให้สัมภาษณ์ว่า การยุบสภาไม่ใช่การนำกระดาษมาแล้วเขียนยุบสภา ต้องมีขั้นตอนทูลเกล้าฯ ถวาย และต้องมีคำอธิบายว่าเพราะเหตุใด ซึ่งตนนึกไม่ออกว่าจะมีเหตุอะไรให้เกิดการยุบสภา ขณะนี้ยังมองไม่เห็น อย่าเชื่อข่าวลือ

 

อีกด้านหนึ่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับใหม่ ยังไม่มีผลบังคับใช้ และมีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอยู่ในเวลานี้ 

 

หากเกิดเหตุการณ์สุดวิสัยขึ้น ในช่วงที่ยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้งที่รองรับ ซึ่งมีหลายคนบอกว่า ให้ กกต. ออกประกาศหรือระเบียบแทนได้ หรือให้ออกเป็นพระราชกำหนดแทนได้ ก็เชื่อว่า จะไม่มี กกต.คนไหน กล้าเล่นเกมเสี่ยง 

 

พรรคเพื่อไทยได้ออกมาตีปลาหน้าไซเรื่องยุบสภา ก็เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร จะไม่เล่นเกมนี้ เนื่องจากยุบสภาตอนนี้ ก็ใช่ว่าพลังประชารัฐ จะได้เปรียบคู่แข่ง

 

 

 


 

'หุ้น พปชร.ราคาพุ่ง'

ดังที่บอกไว้ อำนาจเต็มในมือ “ประวิตร” เปรียบเหมือนช่วงนาทีทอง จะปรับ ครม. หรือโยกข้าราชการทุกหมู่เหล่าได้หมด

 

ประเด็น ปรับ ครม. พล.อ.ประวิตร ตอบคำถามนักข่าวว่า ไม่มีการปรับ ครม. จะปรับทำไม ยังทำงานได้อยู่

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องปรับ ครม. อาจมี ส.ส.พลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์ ตอบโต้กันไปมา แต่ลึกๆ บิ๊กป้อมคงไม่คิดปรับ ครม.ตอนนี้

 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ มีความชัดเจนจากปากของ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า จะไม่ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย และสมัยหน้า ก็ยังอยู่กับพลังประชารัฐ

 

ประเด็นร้อนที่นักข่าวถามคือ มีกระแสข่าว บิ๊ก พ. จะเข้ามาเป็นเลขาธิการพรรค พปชร.แทน สันติตอบว่า ไม่รู้ไม่ทราบ ใครที่ทำให้พรรคแข็งแรง มันไม่มีปัญหาตรงนั้น

 

บิ๊ก พ. เป็นชื่อที่ถูกโยนขึ้นมานานแล้ว ในบทบาทคนหลังม่าน ที่อยู่เบื้องหลังกบฏผู้กอง และปฏิบัติการโหวตสวน 2 รัฐมนตรีสายประยุทธ์

 

การที่ พล.อ.ประวิตร มีอำนาจเต็มไม้เต็มมือ คงเป็นแรงดึงดูดให้นักเลือกตั้งบางซุ้มที่คิดย้ายพรรค เปลี่ยนใจอยู่กับลุงป้อมต่อไป

 

จากนี้ไป การโยกย้ายข้าราชการ น่าจะตอบโจทย์ ส.ส.ในพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย น้องป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ก็ต้องฟังพี่ใหญ่มากขึ้น

 

อำนาจเป็นสิ่งหอมหวาน พล.อ.ประวิตร อาจรักษาการนายกฯไปยาวๆ ชนิดที่หลายคนคาดคิดไม่ถึงก็เป็นได้
    
 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ