คอลัมนิสต์

รีแบรนด์ “ประวิตร” ลบภาพป้อแป้ ปรับลุคปลุกนั่งนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อำนาจหอมหวาน “ประวิตร” ปั้นแบรนด์พี่ใหญ่ใจดี ลบภาพลุงป้อแป้ หลายคนอาจไม่รู้ บิ๊กป้อมผู้เขียนตำนานทหารบูรพา ยึดอำนาจ 3 ครั้ง ทั้งเปิดเผยและไม่เปิดเผย

อำนาจหอมหวาน “ประวิตร” รีแบรนด์ตัวเอง ผ่านหนังสื่อชื่อพี่ป้อม พี่ใหญ่ พี่ชายที่แสนดี ลบภาพลุงป้อแป้ และบิดาแห่งการไม่รู้

 

บ้านใหญ่บูรพาพยัคฆ์ “ประวิตร” ผู้เขียนตำนานทหารบูรพา ก่อการยึดอำนาจ 3 ครั้ง ทั้งเปิดเผยและไม่เปิดเผย 

 

พลันที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ตำแหน่งรักษาการนายกฯ โดยอัตโนมัติ ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ก็นำหนังสือ “พี่ป้อม พี่ใหญ่ พี่ชายที่แสนดี” มามอบให้ผู้สื่อข่าว

 

ว่ากันจริง กระบวนการปั้นแบรนด์พี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้มีการดำเนินการต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปี 2565 ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สำนักโพลล์บางแห่ง จัดอันดับให้ พล.อ.ประวิตร เป็นบุคคลแห่งปี ที่ช่วยเหลือแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนและปัญหาสังคม หนี้นอกระบบ ที่ดินทำกิน แหล่งน้ำ และอื่นๆ 

 

ต้นเดือน เม.ย.2565 คนไทยก็ได้เห็นป้ายบิลบอร์ด และป้ายไวนิล ที่มีภาพของ พล.อ.ประวิตร พร้อมข้อความอวยพร “สวัสดีปีใหม่ไทย 2565 ขอให้คนไทย มีสุขภาพดี มีความสุข อยู่ดีกินดีตลอดไป”

 

เมื่อไม่นานมานี้ ก็มีป้ายไวนิลขนาดใหญ่ มีภาพของ พล.อ.ประวิตร “ไม่รู้ ไม่รู้ แต่ไม่แล้งแน่” ติดทั่วเมืองหนองคาย เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐ ได้จัดอีเวนท์ใหญ่ เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.อีสาน

 

จริงๆแล้ว หากไม่มีการยึดอำนาจ 2 ครั้ง และการใช้อำนาจพิเศษตั้งรัฐบาลพลิกขั้ว ก็ไม่มีคำว่า พี่ใหญ่ ของ ส.ส., ข้าราชการ, ทหารและตำรวจในวันนี้

 

 

  หนังสือประวัติ และผลงาน พล.อ.ประวิตร

 

 

 

 

‘ใต้เงาปืน’

“ประวิตร” เป็น ผบ.ทบ.แค่ปีเดียว แต่ก็ช่วยกรุยทางให้น้องรัก 2 คน ก้าวขึ้นมาเป็นใหญ่ และก่อการยึดอำนาจ 2 ครั้ง

 

เหนืออื่นใด พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานรุ่น จปร.17 รุ่นฝนแรก(เตรียมทหารรุ่น 6 ) ตัดสินเสนอชื่อ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เพื่อนร่วมรุ่นเป็น ผบ.ทบ.

 

วันที่ 19 ก.ย.2549 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา สมัยที่เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 สั่งการให้นักรบบูรพา ประสานกำลังกับนักรบเมืองหลวง สนับสนุน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ก่อการรัฐประหาร ล้มรัฐบาลทักษิณ

 

วันที่ 22 พ.ค.2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ ผบ.ทบ.ตัดสินใจเข้าควบคุมอำนาจ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ของประเทศไทย

 

ผู้มีส่วนในการให้คำปรึกษา พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งสองเหตุการณ์คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) ซึ่งกล่าวได้ว่า บิ๊กป้อมคือต้นขั้วของฉายา บูรพาพยัคฆ์ ตัวจริง

 

ถ้าไม่มีการยึดอำนาจปี 2549 และปี 2557 ก็เชื่อว่า พี่ใหญ่แห่งบ้านป่ารอยต่อฯ คงเป็นอดีตนายทหาร วัย 77 ปี ที่ไม่มีพิษสงอะไร

 

 

“บ้านป่ารอยต่อฯ”

หลังพ้นตำแหน่ง ผบ.ทบ. “ประวิตร” ได้ก่อตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ได้เชิญเพื่อนร่วมรุ่น ตท. 6 พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.สมัยนั้น มาเป็นที่ปรึกษา

 

สำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด หรือบ้านป่ารอยต่อฯ ได้กลายเป็นแหล่งชุมนุมมังกรซ่อนพยัคฆ์ ตามเส้นทางอำนาจที่เติบใหญ่ของพี่น้อง 3 ป.

 

ปลายปี 2551 พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.อนุพงษ์ ใช้กองบัญชาการสำรอง ด้านหลังตึกบัญชาการของกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ (ร.1 พัน.1 รอ.) ถ.วิภาวดีรังสิต เป็นสถานที่จัดตั้ง รัฐบาลพลิกขั้ว ที่มี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร ได้เป็น รมว.กลาโหม

 

ปี 2561 พรรคพลังประชารัฐ เริ่มก่อการในทางกฎหมายพรรคการเมือง โดยสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และเหล่า 4 กุมาร แต่ในทางปฏิบัติที่เป็นจริง บ้านป่ารอยต่อฯ ก็เปรียบเสมือนที่ทำการพรรคหลังม่าน

 

ถ้าไม่มี พล.อ.ประวิตร ก็ไม่มีพลังประชารัฐ พรรคเฉพาะกิจที่มารองรับการเข้าสู่อำนาจผ่านกระบวนการรัฐสภาของ พล.อ.ประยุทธ์ 

 

ดังที่ทราบกัน พล.อ.ประวิตร มีบุคลิกนายทหารการเมือง ด้วยเครือข่ายที่กว้างขวาง บิ๊กป้อมก็พร้อมแล้วสำหรับการขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
    
 

 

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ