คอลัมนิสต์

น้องไปพี่มา “ประวิตร” บารมีล้น ต้นทางระบอบพี่ใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมชิงอำนาจ “ประวิตร” รักษาการนายกฯ เปิดศักราชระบอบพี่ใหญ่ หลอมรวม ส.ส. 3 พรรคไว้ในมือ พร้อมตั้งรัฐบาลสมัยหน้า โดยไร้เงาน้องเล็ก- พล.อ.ประยุทธ์

ได้เวลา “ประวิตร” รักษาการนายกฯ กรุยทางสู่การเปิดศักราชระบอบพี่ใหญ่ ในสมรภูมิเลือกตั้งครั้งหน้า

 

“ประวิตร” พี่ใหญ่ปั้นน้อง 2 ป.มากับมือ จนถึงปีที่ 8 ประยุทธ์ขาลง เกมชิงอำนาจจึงบังเกิด 

 

วันที่ 24 ส.ค.2565 ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องของ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปมสิ้นสุด 8 ปี และมีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมา

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จึงต้องนั่งดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย 


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งแล้วว่า หากศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ก็ต้องหยุด และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้รักษาการนายกฯ และทำงานร่วมกับ ครม. ที่เหลืออยู่ ซึ่งในนั้นก็รวม รมว.กลาโหมที่ชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ ด้วย

 

แม้ในการบริหาร พล.อ.ประวิตร จะเป็นรักษาการนายกฯ แต่ในทางการเมือง อำนาจและบารมีเปล่งปลั่งขึ้นมาทันที

 

บิ๊กป้อม ในวัย 77 ปี ยังมากล้น ด้วยนักการเมือง, นักธุรกิจ,ข้าราชการ, ทหาร และตำรวจ ที่ตบเท้าเข้า-ออกบ้านป่ารอยต่อฯ จึงถูกเรียกขานว่า พี่ใหญ่ ผู้ปั้นน้องๆ ให้เข้าไปอยู่ในองค์กรต่างๆ จนมีคำพูดที่ว่า “ไปไปไหนก็เจอแต่เด็กป้อม”

 

พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ใหญ่อบอุ่น และมีความเมตตา มีบารมี ชอบดูแลลูกน้องอย่างทั่วถึง และฟังทุกความคิดเห็นของ ส.ส. ไม่เคยโกรธใคร” คำพูดของ “เสธ.อ้น” พล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา ส.ว.คนดัง คงอธิบายความเป็นพี่ใหญ่ได้ดีทีเดียว

 


 

‘กองกำลังป้อม’

แม้ “ประวิตร” จะออกมายืนยันหลายครั้งว่า ไม่คิดเป็นนายกรัฐมนตรี และจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ไปจนจบภารกิจ แต่ความเคลื่อนไหวของคนข้างกายบิ๊กป้อม ก็มีร่องรอยชวนให้คิดว่า พี่ใหญ่ป้อมคิดการใหญ่

 

ปีที่แล้ว พล.อ.ประวิตร เข้ามานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อดูแล ส.ส.ทุกซุ้มทุกก๊ก 97 ชีวิตให้อยู่ในแถว เหมือนพี่ใหญ่คุมกองกำลังนักเลือกตั้ง

 

บิ๊กป้อม ได้วางตัว วิรัช รัตนเศรษฐ, สมศักดิ์ เทพสุทิน, สันติ พร้อมพัฒน์ ,ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ และสุชาติ ชมกลิ่น ร่วมกันนำทัพเลือกตั้ง โดยมีเป้าหมายหลักอยู่ที่ภาคเหนือตอนล่าง, ภาคกลาง และภาคใต้ 

 

มิเพียงเท่านั้น บิ๊กป้อมยังเป็นผู้มีอุปการคุณแก่พรรครวมแผ่นดิน ของ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา และพรรคเศรษฐกิจไทย ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

ขณะที่ฝั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ได้ให้การสนับสนุนพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ปั้นพรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมลงสนามเลือกตั้งสมัยหน้า

 

ประเมินขุมกำลังกันแล้ว พลังประชารัฐ น่าจะได้ ส.ส.เป็นกอบเป็นกำกว่ารวมไทยสร้างชาติ

 

 

  วันนี้ พล.อ.ประวิตร บารมีการเมืองเบ่งบาน เหนือ พล.อ.ประยุทธ์

 

 

 

 

‘ระบอบพี่ใหญ่’

“ประวิตร” เติบโตมาในยุคทหารพาณิชย์ จึงคบค้าสมาคมกับนักการเมืองอย่าง พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร , คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, วัฒนา เมืองสุข และเสนาะ เทียนทอง  

 

สมัยรัฐบาลไทยรักไทย ทักษิณ ชินวัตร ได้เข้ามาแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี ด้วยการนำทหารมาเป็นฐานการเมือง เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และลดโอกาสการทำรัฐประหาร

 

ทักษิณจึงตั้ง ผบ.ทบ.ให้อยู่ในตำแหน่งได้คนละ 1 ปี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รุ่นน้องของ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร รมว.กลาโหม ปี 2547 ได้เป็น ผบ.ทบ.อยู่ 1 ปี ก่อนจะส่งต่อให้ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน

ครั้งหนึ่ง ทักษิณพูดในแคร์คลับเฮาส์ว่า ส่วนตัวไม่รู้จัก พล.อ.ประวิตร แต่ “..ผมไม่ค่อยรู้จักเขา ก็รู้ว่าเป็นพี่ชายของรุ่นพี่ผม คือ พล.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รู้จักกันดี ก็เลยตั้งเป็น ผบ.ทบ.”

ด้วยคอนเนกชั่นที่ลึกล้ำ พล.อ.ประวิตร จึงมีสะพานเชื่อมระหว่างบ้านป่ารอยต่อ กับบ้านจันทร์ส่องหล้า ดังบทวิเคราะห์ของสื่อหลายสำนักเกี่ยวกับดีลลับข้ามขั้วนั่นเอง

จะว่าไปแล้ว เส้นทางข้างหน้าของ พล.อ.ประยุทธ์ ดูตีบตัน ตรงกันข้าม พล.อ.ประวิตร กลับเปิดกว้างสำหรับการเข้าไปมีส่วนตั้งรัฐบาลผสมสมัยหน้า

 

 

 


ติดตามกระแสรายวัน คมชัดลึก ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

logoline