คอลัมนิสต์

ไล่นายกฯเถื่อน "ประยุทธ์" ม็อบต่างวัย ใจไม่ตรงกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียงขับไล่ "ประยุทธ์" กระหึ่มแผ่นดิน สารพัดม็อบดาหน้าบุกทำเนียบรัฐบาล กลุ่มราษฎรเปรียบบิ๊กตู่ เสมือนนายกฯเถื่อน แต่ไม่เข้าร่วมม็อบจตุพร-นกเขา คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เสียงขับไล่ “ประยุทธ์” กระหึ่มแผ่นดิน สารพัดม็อบดาหน้ามาทำเนียบรัฐบาล ช่วงเดดไลน์ 21-24 ส.ค.นี้

 

เผชิญวิกฤตการเมือง กลุ่มราษฎรชี้ “ประยุทธ์” เปรียบเสมือนนายกฯเถื่อน ไม่มีความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศอีกต่อไป

 

นับจากวันที่ 21 ส.ค.2565 เป็นต้นไป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเผชิญกับแรงกดดันให้ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อย่างหนักหน่วงและรุนแรงที่สุด

 

กลุ่มราษฎร และเครือข่าย 38 องค์กร ได้อ่านแถลงการณ์ราษฎร และขบวนประชาชน 4 ภาค “ให้มันจบที่ 8 ปี พอกันทีนายกฯเถื่อน” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตอนสายวันอาทิตย์ที่ 21 ส.ค.นี้

 

มีข้อน่าสังเกต นี่เป็นการกลับมาของกลุ่มราษฎร โดยแกนนำคนหน้าเดิมๆ พวกเขาเตรียมประกาศการเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง หลังเส้นตาย 24 ส.ค.นี้

ด้านกลุ่มมวลชนอิสระ ประกาศจัดการชุมนุมมวลชน และมีแผนบุกทำเนียบในวันที่ 23-24 ส.ค.2565 ได้แก่กลุ่มราษฎรไล่ตู่ คนแดงปฏิวัติ และกลุ่ม 14 ขุนพลของราษฎร

 

ส่วนคณะหลอมรวมประชาชน นำโดย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และนิติธร ล้ำเหลือ กลุ่มประชาชนคนไทย ได้จัดเวทีปราศรัย “8 ปี ประยุทธ์ ต้องไป คนไทยลูกขึ้นสู้” ช่วงวันที่ 21-24 ส.ค.2565 ที่ลานคนเมือง

 

  • ช่องว่าง 2 ม็อบ

ม็อบไล่ “ประยุทธ์” อาจมีแค่กลุ่มจตุพร-ทนายนกเขา แจมด้วยม็อบสายยูทูบเบอร์ กลุ่มเล็กๆ ที่เคยร่วมงานกับกลุ่มทะลุแก๊ส

 

สำหรับกลุ่มราษฎร และเครือข่ายภาคประชาชน 4 ภาค ยังสงวนท่าทีเรื่องการชุมนุม แต่ในวันอ่านแถลงการณ์ ก็พบว่า มีแกนนำคนดังมาร่วมงานเพียบ อาทิ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, ธัชพงศ์ แกดำ,ธนพัฒน์ กาเพ็ง กลุ่มทะลุฟ้า, บุ้ง-เนติพร เสน่ห์สังคม และใบปอ-ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์

แกนนำราษฎร แถลงไล่ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นนายกฯเถื่อน

เหตุใด กลุ่มราษฎร จึงไม่ประกาศจัดการชุมนุมมวลชน ต้องยอมรับว่า 3 ปีที่ผ่านมา การลุกขึ้นสู้ของมวลชนบนท้องถนน ไม่สามารถกดดันให้เกิดการเปลี่ยนในรัฐบาลได้ ตรงกันข้าม รัฐใช้กำลังปราบปราม และจับกุมแกนนำไปเป็นจำนวนมาก

 

แกนนำเยาวชนคนรุ่นใหม่ จึงสรุปบทเรียนว่า การแสดงพลังเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ไม่จำเป็นต้องม็อบอย่างเดียว

 

ชัชชาติแลนด์สไลด์ จุดประกายความหวังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้มีทางเลือก ดังที่ กนกรัตน์ เลิศชูสกุล อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้สรุปบทเรียนและการเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนไว้ว่า

 

“คนรู้สึกว่าการเลือกตั้งเป็นวิธีที่ต้นทุนต่ำ ประสิทธิภาพสูง สร้างความแตกต่างได้ ไปเลือกตั้งง่ายกว่า..ภายใต้สถานการณ์แบบนี้ ในแง่นี้ การมีความหวังกับการเลือกตั้ง จึงเป็นกลไกที่สำคัญ ที่ทำให้คนไม่ออกไปชุมนุม”

 

ขณะที่แกนนำมวลชนรุ่นเก่า อย่างจตุพร พรหมพันธุ์ และทนายนก ยังเชื่อในทฤษฎีโบราณว่า ด้วยการลุกฮือขึ้นสู้ของมวลชน

 

  • ‘ม็อบคนรุ่นเก่า’

นักวิเคราะห์การเมืองบางสำนักมองว่า ม็อบไล่ “ประยุทธ์” โดยการนำของ จตุพร พรหมพันธุ์ และนิติธร ล้ำเหลือ จะไม่สามารถระดมมวลชนได้จำนวนมาก เหมือนม็อบราษฎร เมื่อ 2 ปีก่อน

 

ดังที่ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค Thanapol Eawsakul แสดงความเห็นว่า “ไม่อยากพูดให้เสียกำลังใจ ถ้าเกิดม็อบจะไล่ประยุทธ์ หลัง 24 สิงหาคม มีจตุพร พรหมพันธุ์ กับทนายนกเขา นิติธร ล้ำเหลือ เป็นแกนนำ ก็เหมือนกับหยิบขนมไปให้ประยุทธ์นั่นแหละ ยากที่จะได้คนเข้าร่วม ทั้งโดยเปิดเผยและส่งกำลังเสริม”

 

ว่ากันว่า มวลชนฝ่ายก้าวหน้า มีคำถามเรื่องจุดยืนทางการเมืองของจตุพร และทนายนกเขา ว่ารับใช้ใคร และต่อต้านเผด็จการจริงหรือไม่

 

แม้จะมีคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และคณะผู้ร่วมลงชื่อ 99 คน หรือเครือข่ายพลเมือง 99 ที่เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากครบกำหนด 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 60 เป็นกองหนุนม็อบจตุพร แต่ก็ยังดึงเยาวชนคนรุ่นใหม่มาร่วมชุมนุมไม่ได้

 

ภาพเวทีไล่ประยุทธ์ ของจตุพร-นกเขา จึงกลายเป็นเวทีของคนตกยุคในสายตาของเยาวชนรุ่นเจนวาย เจนแซด

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ