คอลัมนิสต์

เสี้ยวชีวิต “สมบัติ เมทะนี” ในเวทีการเมือง ต่างจากพระเอกมิตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสี้ยวชีวิตพระเอก “สมบัติ เมทะนี” สู่ถนนการเมืองวัย 70 ต่างจาก มิตร ชัยบัญชา ที่เล่นการเมืองสมัยหนุ่มฉกรรจ์ แต่ผิดหวัง เพราะพระเอกมิตรมาก่อนกาล

เสี้ยวชีวิตพระเอกอมตะ “สมบัติ เมทะนี” จากคนของประชาชน สู่ถนนการเมือง เป็น ส.ว.มาจากการเลือกตั้ง และเป็น สนช.มาจากแต่งตั้ง

 

ชีวิตการเมืองเริ่มต้นเมื่อ 70 “สมบัติ เมทะนี” ต่างจาก มิตร ชัยบัญชา ที่เล่นการเมืองสมัยหนุ่มฉกรรจ์ แต่ผิดหวัง เพราะพระเอกมิตรมาก่อนกาล

 

จากไปแล้ว “สมบัติ เมทะนี” พระเอกผู้แสดงภาพยนตร์มากที่สุดในโลกถึง 650 เรื่อง ซึ่งเป็นพระเอกหนังไทยอีกคนหนึ่ง ที่ประสบความสำเร็จทั้งในโลกมายา และโลกการเมือง

 

การเลือกตั้ง ส.ว.ปี 2549 สมบัติ เมทะนี ตัดสินใจเล่นการเมืองในวัย 70 ปี และได้รับเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 6 ได้ 53,526 คะแนน ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ส.ว.ได้ไม่นาน ก็เกิดรัฐประหาร 19 ก.ย.2529


ที่น่าสนใจ เมื่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ได้แต่งตั้ง สมบัติ เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะตัวแทนกลุ่มวิชาชีพศิลปิน

 

ถัดมา เลือกตั้งทั่วไป ปี 2550 สมบัติ เมทะนี เข้าพรรคประชาราช ของเสนาะ เทียนทอง และได้ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบสัดส่วน กลุ่มที่ 6 (กรุงเทพฯ และปริมณฑล) ลำดับที่ 1 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง  การเลือกตั้งทั่วไป ปี 2554 สมบัติลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 102 ไม่ได้รับเลือกอีกหน

 

เมืองไทยมีดารานักแสดงมาเล่นการเมืองเยอะขึ้นในช่วงหลัง แต่ในอดีต ต้องบันทึกไว้ว่า มิตร ชัยบัญชา พระเอกตลอดกาล เป็นคนแรกที่ลุยสมรภูมิเลือกตั้ง

 

 


 

‘มิตรมาก่อนกาล’

“สมบัติ เมทะนี” ได้เห็นพระเอกรุ่นพี่ มิตร ชัยบัญชา เสนอตัวรับใช้ประชาชนในเวทีเลือกตั้ง แต่สอบตก จึงไม่ตัดสินใจเล่นการเมืองตอนวัยหนุ่ม

 

สำหรับ มิตร ชัยบัญชา เป็นดาราไทยคนแรก ๆ ที่สนใจการบ้านการเมือง ปี 2511 มิตร หรือชื่อจริง พิเชษฐ์ ชัยบัญชา ลงสมัครสมาชิกสภาเทศบาล จังหวัดพระนคร ในนามกลุ่มหนุ่ม เขตบางรัก ยานนาวา สัมพันธวงศ์ ป้อมปราบ แต่ก็ไม่ได้รับเลือก 

 

การเลือกตั้งทั่วไป ปี 2512 พระเอกมิตร ตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.จังหวัดพระนคร (เวลานั้น ยังแยกเป็น จ.พระนคร และ จ.ธนบุรี) ในนามผู้สมัครอิสระ

 

มิตรหาเสียงในชื่อ พิเชษฐ์ ชัยบัญชา เจอคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคสหประชาไทย ซึ่งผลเลือกตั้ง มิตรสอบตก

 

 

 สมัยที่พระเอก มิตร เล่นการเมืองท้องถิ่น และสมัคร ส.ส.ปี 2512

 

สาเหตุที่มิตร ชัยบัญชา พระเอกยอดนิยมพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้ง มี 2 ปัจจัยคือ ประการแรก พระเอกมิตร ไม่ใช้ชื่อ มิตร ชัยบัญชา หาเสียง ชาวบ้านร้านถิ่นไม่รู้จัก พิเชษฐ์ ชัยบัญชา 


ประการที่สอง หัวคะแนนของพรรคเก่าแก่ บอกชาวบ้านว่า ถ้าเลือกมิตรเป็นผู้แทน มิตรจะไม่มีเวลาเล่นหนังให้ดูกันอีก ชาวบ้านเลยไม่ลงคะแนนให้มิตร เพราะอยากเก็บพระเอกไว้ในโลกมายาเท่านั้น 

 

 

‘พระเอกของทุกพรรค’

“สมบัติ เมทะนี” สนใจการเมืองมาตั้งแต่เด็กๆ ช่วงเยาว์วัย ก็ได้ยินเพลงปลุกใจรัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงคราม เมื่อโตเป็นหนุ่ม ได้เห็นบ้านเมืองยุคสงบราบคาบ สมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์

 

หลัง 14 ตุลา ประชาธิปไตยเบ่งบาน นพ.กระแส ชนะวงศ์ หัวหน้าพรรคพลังใหม่ เคยมาชวนให้ไปลงสมัคร ส.ส.อุบลฯ เพราะเขาเกิดที่ จ.อุบลราชธานี แต่ตอนนั้นงานแสดงหนังเยอะมาก ไม่มีเวลา

 

จริง ๆ แล้ว ดารานักแสดงบ้านเรา จะรู้จักมักคุ้นนักการเมืองไทยทุกพรรค เหมือนน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า ซึ่งปี 2529 สมบัติ ก็เคยไปช่วย สุรพันธ์ ชินวัตร อาของทักษิณ และเยาวลักษณ์ ชินวัตร พี่สาวของทักษิณ ที่ลงสมัคร ส.ส.เชียงใหม่

 

สมบัติ เมทะนี ในวัย 50 ปี ก็มีชวนไปสมัคร ส.ก.ในนามพรรคประชากรไทย แต่เพื่อนฝูงบอกว่า รอไปสมัคร ส.ส.ดีกว่า แต่กฎหมายเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส.ต้องจบปริญญาตรี เลยมุมานะเรียนจนได้ใบปริญญา

 

ปี 2549 สมบัติ เปลี่ยนแผนที่ลงสมัคร ส.ส. หันไปสมัคร ส.ว.กรุงเทพฯ “..มีความคิดว่า ถ้าเราเป็น ส.ว.น่าจะดีกว่า เพราะเราถนัดกว่า เราเป็นคนที่พูดเก่ง มันเหมาะกับวัยวุฒิที่เรามีด้วย” พระเอกอมตะให้สัมภาษณ์นักข่าวผู้จัดการออนไลน์ หลังทราบผลเลือกตั้ง ส.ว.

 

นี่คือวิถีของ 2 พระเอก บนถนนการเมือง มิตร ชัยบัญชา เลือกเล่นการเมืองตอนอายุ 35 ปี ส่วนสมบัติ เมทะนี มานับหนึ่งตอนอายุ 70 ปี
    

 

 


อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ