คอลัมนิสต์

หนีอุ๊งอิ๊ง “อนุทิน” ลุยใต้ชน ปชป. ขอแบ่ง 20 ที่นั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขั้วรัฐบาลชิงกันเอง “อนุทิน” นำทัพภูมิใจไทยปักธง 2 ฝั่งทะเล จุรินทร์ไม่ถอย เพราะปักษ์ใต้บ้าน ปชป. ค่ายเนวินตีเหนือ-อีสานยาก เบนเข็มล่องใต้ ขอ 20 ที่นั่ง

ขั้วรัฐบาลชิงกันเอง “อนุทิน” นำทัพภูมิใจไทยปักธง 2 ฝั่งทะเล จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ไม่ถอย เพราะปักษ์ใต้บ้านของ ปชป.

ทักษิณมอง “อนุทิน” ตีเหนือ-อีสานยาก จึงเบนเข็มล่องใต้ รุกค่าย ปชป.ชิง ส.ส. 58 ที่นั่ง

 

สุดสัปดาห์ที่แล้ว อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รุกชายฝั่งอันดามัน เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ และพังงา 

 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยแกนนำพรรค ลงพื้นที่ จ.สงขลา เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ในงานรวมพลัง 30 เลือดใหม่ ทวงปักษ์ใต้คืน

 

ด้านพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร วิเคราะห์สนามเลือกตั้งสมัยหน้าผ่านแคร์คลับเฮาส์ คุยโวว่าแลนด์สไลด์ เพราะมีฐานที่แข็งแกร่งในภาคเหนือและอีสาน

 

ทักษิณมองว่า ภูมิใจไทยพยายามเจาะภาคเหนือตอนบน และอีสาน แต่เจาะไม่เข้า เลยล่องใต้ไปหาที่นั่ง ส.ส.เพิ่ม   เลือกตั้งสมัยที่แล้ว พรรคประชาธิปัตย์ ได้ ส.ส.เพียง 22 ที่นั่ง จากทั้งหมด 50 ที่นั่ง ส่วนที่เหลืออีก 28 ที่นั่ง พรรคพลังประชารัฐ ได้ 13 ที่นั่ง,พรรคภูมิใจไทย 8 ที่นั่ง ,พรรคประชาชาติ 6 ที่นั่ง และพรรครวมพลัง 1 ที่นั่ง

 

เลือกตั้งครั้งหน้า สมรภูมิปักษ์ใต้ ที่มีจำนวน ส.ส. 58 ที่นั่ง จึงจะเป็นสนามประลองกำลังของ 5 พรรคการเมืองคือ ประชาธิปัตย์ ,ภูมิใจไทย, พลังประชารัฐ, รวมไทยสร้างชาติ และประชาชาติ    

 

คู่เอกสังเวียนภาคใต้ คงจะเป็นพรรค ปชป. แชมป์เก่าหลายสมัย และผู้ท้าชิงที่มีความพร้อมในทุกด้านอย่างพรรคภูมิใจไทย

 

 

 

 

 

‘ปักษ์ใต้บ้านเรา’
 
“อนุทิน” คงมองเห็นจุดอ่อนของ ปชป.สมัยที่แล้ว มนต์ขลังชวน หลักภัย ลดลง จึงกำหนดยุทธศาสตร์ลุยปักษ์ใต้จริงจัง

 

หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 กระแสชวนฟีเวอร์ ส่งผลให้แบรนด์ประชาธิปัตย์ กลายเป็นพรรคคนใต้ และมีคำกล่าวว่า ประชาธิปัตย์กับคนใต้ คือเนื้อเดียวกัน

 

วันที่ 14 ส.ค.2565 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จึงประกาศทวงคืนปักษ์ใต้ ในงานรวมพลัง 30 เลือดใหม่ ที่ จ.สงขลา  เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค  ยืนยันถึงความพร้อมในการรบครั้งหน้าว่า ครั้งนี้เราจะสู้แบบที่บอกเลยว่า ปชป.ในภาคใต้คือบ้านเรา เพราะฉะนั้น ปชป.ต้องเอาบ้านหลังนี้กลับคืนมา

 

ดังนั้น เฉลิมชัย จึงดัน เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ขึ้นเป็นรองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบภาคใต้ ร่วมกับนิพนธ์ บุญญามณี คัดสรรผู้สมัคร ส.ส.เลือดใหม่ แทน ส.ส.เก่าที่สอบตก

 

วันนี้ ปชป.ภาคใต้ ได้เปลี่ยนจากพรรคดาวสภา กลายเป็นพรรคที่ให้น้ำหนักการสร้างเครือข่าย และเลือกผู้สมัคร ส.ส.ที่มีบุคลิกใจถึงพึ่งได้

 

กลยุทธ์อาศัยบ้านใหญ่ ประสานการหาเสียงในรูปแบบเดิม จุรินทร์ จึงมั่นใจว่า จะได้ ส.ส.ตามเป้าหมาย 35-40 ที่นั่ง

 

 

‘บุรีรัมย์โมเดล’

ภูมิใจไทยรู้ดีว่า ภาคเหนือตอนบนและอีสานเหนือ เป็นจุดอ่อน สู้ยังไงก็ไม่ชนะทักษิณ จึงต้องหาที่นั่ง ส.ส.เพิ่มเติมในสมรภูมิภาคใต้

 

พรรคภูมิใจไทย ที่มี พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และ นาที รัชกิจประการ เป็นแม่ทัพใหญ่ พยายามเจาะพื้นที่ปักษ์ใต้มาแต่ปี 2554 และเพิ่งมาประสบความสำเร็จในสมัยที่แล้ว

 

 

  อนุทิน ขอแบ่ง 20 ที่นั่ง ในสมรภูมิปักษ์ใต้ สมัยหน้า

 

 

ส.ส.ปักษ์ใต้ ค่ายสีน้ำเงิน ส่วนใหญ่มาจากนักการเมืองบ้านใหญ่ ฉะนั้น ผู้สมัคร ส.ส.สมัยหน้า จึงมีสไตล์แบบโกเกี๊ยะ-เจ๊เปี๊ยะคือ คำไหนคำนั้น พูดแล้วทำ   ช่วงเลือกตั้งปี 2562 คนภูมิใจไทยภาคใต้ ยกบุรีรัมย์โมเดล เปรียบเทียบกับผลงานของ ส.ส.ปชป.ที่ยึดครองปักษ์ใต้มา 30 ปี และในรัฐบาลชุดนี้ ทีมรัฐมนตรีภูมิใจไทย ได้ทุ่มงบฯพัฒนาลงพื้นที่ภาคใต้เป็นจำนวนมาก

 

ประกอบกับเนวิน ชิดชอบ ใช้กลยุทธ์ลูกหนังนำการเมือง พาทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาเตะอุ่นเครื่องในจังหวัดที่เป็นเป้าหมายทางการเมือง พบว่าได้ใจคนรุ่นใหม่เมืองใต้

 

ด้วยเหตุนี้ แม่ทัพตัวจริง เจ๊เปี๊ยะ-นาที รัชกิจประการ จึงขอที่นั่ง ส.ส.เขต 20+ ทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทยในสมัยหน้า จากเดิมที่เคยได้ 8 ที่นั่ง

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ