คอลัมนิสต์

นายกฯ เพื่อไทย ‘ทักษิณ’ ชี้ชัดชื่อ อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มั่นใจเกินล้านเปอร์เซ็นต์ “ทักษิณ” แง้มชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ค่ายเพื่อไทย ฟังดูก็รู้ว่าคือ อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา ทวีสิน จัดตั้งรัฐบาลขั้วประชาธิปไตย 360+

มั่นใจเกินล้านเปอร์เซ็นต์ “ทักษิณ” ตั้งวงจัดตั้งรัฐบาลกลางคลับเฮาส์ แง้มชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ฟังดูก็รู้ว่าคือ อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา ทวีสิน

 

แลนด์สไลด์เพื่อไทย 250+ “ทักษิณ” ยันหลังเลือกตั้งสมัยหน้า ขั้วประชาธิปไตยตั้งรัฐบาล 360+ โควต้า ส.ส. 10 คนต่อ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี

 

ค่ำวันที่ 16 ส.ค.2565 รายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ วิเคราะห์พายุการเมืองไทยหลัง 8 ปีประยุทธ์ มีคนเข้าฟังมากมาย เนื่องจาก ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซั่ม ตั้งวงวิเคราะห์การเมือง ทั้งประเด็นประยุทธ์ 8 ปี และการจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

“ผมเชื่อว่า เพื่อไทยจะไม่จับมือกับพลังประชารัฐ เขาน่าจะเลือกจับมือกับฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันมากกว่า...” ทักษิณ ชิงเคลียร์ประเด็นนี้ทันที 

 

 

 อุ๊งอิ๊ง และเศรษฐา ทวีสิน ในงาน 2 ปีกลุ่มแคร์

 


สองสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวปล่อยเรื่อง เพื่อไทยจับมือกับพลังประชารัฐ มาแรงมาก โดยเฉพาะในปีกของพลพรรคสีส้ม ที่มีการขยายผลเรื่องดีลลับป้อม-แม้ว จนคนเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง

 

“ผมเชื่อว่า เพื่อไทยเขาคงไม่จับมือกับพลังประชารัฐหรอก เขาน่าจะเลือกจับมือกับฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันมากกว่า อันนี้ผมเดานะ”

 

ทักษิณประเมินว่า หลังการเลือกตั้งสมัยหน้า พรรคเพื่อไทย และพรรคฝ่ายประชาธิปไตย จะได้ ส.ส.รวมกันแล้ว 350+ จึงไม่น่ามีปัญหาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล

 

 

 

‘แง้มชื่อนายกฯคนใหม่’

“ทักษิณ” มีความมั่นใจในกระแสแลนด์สไลด์ จึงชักชวนผู้คนมาตั้งวงจัดตั้งรัฐบาลใหม่ กลางแคร์คลับเฮาส์


ตอนหนึ่ง ผู้ดำเนินรายการได้ถามตอนหนึ่งว่า พรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกฯในใจแล้วหรือยัง ทักษิณ ชินวัตร ตอบว่า “น่าจะมีแล้วนะ ถาม นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ที่อยู่ใกล้ชิดกับพรรคพวกว่า ใครจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ”

 

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี บอกว่า มีแพลมๆ มาบ้าง คนที่พูดถึงน่าจะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ มีคนเดียว  ถึงตอนนี้ ทักษิณโพล่งขึ้นทันทีว่า “ชาวบ้านน่าจะเดาได้..” ทุกคนในคลับเฮาส์ ก็ร้องฮือ..

 

จากนั้น นพ.สุรพงษ์ ได้ขยายต่อว่า พรรคเพื่อไทยน่าจะมี 3 คน คนแรกที่เป็นแคนดิเดต คนที่ 2 เริ่มแพลม ๆ เป็นคนมีความรู้ความสามารถ แก้วิกฤตที่เผชิญกันอยู่ เราอยากได้รัฐบาลใหม่แก้ปัญหา คนเป็นนักบริหารที่ดูไว้ก็เห็นว่าเตรียมพร้อมแล้วที่จะเข้าสู่การเมืองแล้ว ส่วนคนที่ 3 ยังเป็นปริศนาอยู่ 

 

ฟังคำใบ้จากหมอเลี้ยบ คอการเมืองก็รู้ว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทยคือ คนแรก อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และคนที่สอง เศรษฐา ทวีสิน 

 

“จริงๆ เขาเดาได้หมดแล้ว” ทักษิณสำทับอีกที ส่วนคนที่สาม ในพรรคเพื่อไทยคาดหมายว่า จะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

 

 

‘อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา’

คำพูดที่ว่า “จริงๆ เขาได้หมดแล้ว” ของทักษิณ ก็มีความชัดเจนมาตั้งแต่งาน 2 ปี CARE คิดเคลื่อนไทย ที่หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯ เมื่อ 2 ก.ค.2565

 

ในงานดังกล่าว แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย เดินทางเป็นประธานมอบรางวัลคนเคลื่อนไทย หรือพูดง่ายๆว่า รางวัลโทนี่อะวอร์ด หนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลวันนั้นคือ เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) 

 

ก่อนหน้านั้น ช่วงปลายเดือน มิ.ย.2565 ค่ายประชาชื่น จัดสัมมนา ได้เชิญ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กมม. และเศรษฐา ทวีสิน มาขึ้นเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองในหัวข้อ Stronger Bangkok ; Stronger Thailand

 

มีการตั้งข้อสังเกตจากผู้ดำเนินรายการบนเวทีวันนี้ว่า มองเห็นแคนดิเดต 2 นายกรัฐมนตรี จึงมีการตั้งคำถามกับชัชชาติว่า ถ้าทำงานในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. กับนายกฯ ชื่อ เศรษฐา จะทำงานง่ายไหม ชัชชาติ นิ่งอยู่ชั่วอึดใจ ก่อนตอบว่า “คือนายกฯ จริง ๆ แล้ว ตามลำดับชั้น เป็นหัวหน้า ถ้าหัวหน้าดีก็ดี พูดตามหลักนะ”

 

คำตอบของชัชชาติ เรียกเสียงหัวเราะจากผู้เข้าร่วมงานทั้งห้อง เหมือนทุกคนจะรู้ว่า เศรษฐา ทวีสิน มาแน่..ในสีเสื้อเพื่อไทย
 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ