คอลัมนิสต์

สงครามเงา “พีระพันธุ์” ชักธงสู้ หนุนตู่ไม่ชูป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระชากโฉมนักเล่นเกม “พีระพันธุ์” แห่งรวมไทยสร้างชาติ นับวันจะเหินห่างและแตกต่างจากพลังประชารัฐ ยุคบ้านใหญ่ ที่ไม่ต่างจากเพื่อไทย สาขา 2

กระชากโฉมนักเล่นเกม “พีระพันธุ์” ไม่สนใจ ทีมกฎหมาย พปชร.ขู่ฟ้อง สร้างความเสียหายให้บิ๊กป้อม ฟ้องมาก็ฟ้องกลับ

 

“พีระพันธุ์” แห่งรวมไทยสร้างชาติ นับวันจะเหินห่างและแตกต่างจากพลังประชารัฐ ยุคบ้านใหญ่ ที่ไม่ต่างจากเพื่อไทย สาขา 2 

 

อันสืบเนื่องจาก พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็น ต่อวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พ่วงเรื่องเกมสภาล่ม พลิกเกมสูตรหาร 500 เป็นหาร 100

 

“ประชาชนเคยให้ความหวังกับการเลือกตั้งปี 2562 สุดท้ายทั้งพรรคหลักพรรครองแปรสภาพเป็นนักกีฬามาเล่นเกม หัวหน้าทีมก็มีความสุขกับการสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับตัวเองและการยกยอปอปั้นจากบรรดาคนรอบข้าง คิดว่าการเมืองมีเพียงแค่เงินกับอำนาจ แต่ที่เลวร้ายที่สุดคือการใช้บ้านเมืองเป็นสนามเล่นเกม โดยมีประชาชนเป็นผู้รับเคราะห์..”

 

ข้อความบางตอนในเฟซบุ๊กของหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ สร้างความเดือดดาลให้แก่ทีมกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ ถึงขั้นขู่จะฟ้องร้องผู้ใส่ร้ายหัวหน้าพรรค พปชร.

 

จะว่าไปแล้ว ดีเอ็นเอแบบพีระพันธุ์ ก็มีความแตกต่างจากดีเอ็นเอนักเลือกตั้งจำนวนมากใน พปชร. 

 

 

 

‘รวมไทยสายตู่’

หลังพ่ายศึกชิงหัวหน้าพรรค ปชป. “พีระพันธุ์” ก็รอวันขยับออกจากบ้านหลังเก่า และปลายปี 2562 ได้ลาออกจากค่ายสีฟ้ามาอยู่ทำเนียบรัฐบาล

 

วันที่ 17 ธ.ค.2562 คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้ง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี  ท่ามกลางวิกฤตความขัดแย้งภายในพลังประชารัฐ ระหว่าง 6 รัฐมนตรีกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็มีข่าวลือว่า ฝั่งทำเนียบรัฐบาล จะส่งพีระพันธุ์ เข้ามาจัดทัพใหม่ ไม่เอาผู้กอง

 

ต้นเดือน ต.ค.2564 พล.อ.ประวิตร ตั้ง  พีระพันธุ์ นั่งที่ปรึกษาหัวหน้า พชปร. และมีกระแสการต่อต้านพีระพันธุ์ จากปีก ส.ส.สายธรรมนัส  ถัดมา ร.อ.ธรรมนัส พา ส.ส.กลุ่มหนึ่งไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย เหมือนจะสงบศึก แต่พีระพันธุ์ ก็ยังมีสถานะเป็นคนนอก ของ พปชร. 

 

วันที่ 3 เม.ย.2565 พีระพันธุ์ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยบอกว่า ได้จัดทำโครงสร้างพรรค พปชร.เสร็จเรียบร้อยแล้ว 

 

 

 พล.อ.ประวิตร ไปลงพื้นที่สระบุรี ช่วย ส.ส.เอ๋ พีระวิทย์ พรรคไทรักธรรม

 

 

 

‘เพื่อไทยสาขา 2’

“พีระพันธุ์” มีแผนแยกตัวออกจาก พปชร.นานแล้ว เหตุที่ยังมีท่าทีกั๊ก ๆ เรื่องหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็เพราะรอความชัดเจนจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  พรรคพลังประชารัฐ พรรคเฉพาะกิจเพื่อการสืบทอดอำนาจของ คสช. อาจมีความแตกต่างจากกำเนิดพรรคสามัคคีธรรม  

 

สมัยก่อตั้งพลังประชารัฐ เหมือนแหล่งรวมแม่น้ำหลายสาย มีทั้งเทคโนแครต และอดีต ส.ส.หลายพรรค ทั้งเพื่อไทย ,ปชป. และพลังชล  หลังการอำลาของสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ,อุตตม สาวนายน ,สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และสุวิทย์ เมษินทรีย์ พรรคพลังประชารัฐ ก็มีสภาพไม่ต่างจากพรรคสามัคคีธรรม 

 

ยิ่งช่วงที่ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ติดบ่วงคดี กปปส. ต้องหลุดจากตำแหน่งทางการเมือง ยิ่งทำให้ พปชร.แปรสภาพเป็นเพื่อไทย สาขา 2 ไปโดยปริยาย  เนื่องจากนักเลือกตั้งตระกูลเทียนทอง, เทพสุทิน, พร้อมพัฒน์, รัตนากร,รัตนเศรษฐ ฯลฯ ที่เป็นกำลังหลักให้กับ พล.อ.ประวิตร ล้วนแต่เป็นแขนขาของทักษิณมาก่อน    

 

ชั่วโมงนี้ วิรัช รัตนเศรษฐ ,สมศักดิ์ เทพสุทิน และสันติ พร้อมพัฒน์ เป็นคนข้างกาย พล.อ.ประวิตร จึงไม่น่าแปลกใจที่แกนนำ พปชร.จะคิดอ่านทางการเมืองไม่ต่างจากแกนนำเพื่อไทย 

 

ในอดีต รัฐธรรมนูญ 2540 ทำให้นักการเมืองเจ้าพ่อที่ต้องการอยู่รอด วิ่งซุกปีกทักษิณ ทำนองเดียวกัน รัฐธรรมนูญ 2560 นักการเมืองบ้านใหญ่ได้ทิ้งทักษิณมาซบอกพี่ใหญ่บ้านป่ารอยต่อฯ เพื่อความอยู่รอดเช่นกัน

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

 

logoline