คอลัมนิสต์

สูตรรักหาร100 “สมศักดิ์” ฟื้นวังน้ำยม-วังบัวบาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกนี้มีเบื้องหลัง “สมศักดิ์” เดินเกมลึกพลิกเกมหาร 100 ฤาจะฟื้นสัมพันธ์วังน้ำยม-วังบัวบาน สะพานเชื่อมบ้านป่ารอยต่อฯ

สูตรรักหาร100 “สมศักดิ์” เดินเกมลึก ศึกนี้มีเบื้องหลัง วังน้ำยม-วังบัวบาน เชื่อมประสานบ้านป่ารอยต่อ

เกมซ่อนกล “สมศักดิ์” จอมยุทธ์การเมือง ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 40 ปี ย่อมประเมินผลการเลือกตั้งครั้งหน้าได้ว่า พรรคไหนคือผู้กำชัย

 

วันที่ 10 ส.ค.2565 กลายเป็นวันที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะจะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. ... ที่มีการคาดการณ์กันว่าองค์ประชุมสภาจะล่ม เพราะหากการพิจารณาไม่ทันตามกรอบ 180 วัน ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ จะทำให้ร่างตกไปและต้องกลับไปใช้ร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอโดยรัฐบาล ที่ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100

 

ถ้าจำกันได้ สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรียุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นคนจุดพลุเรื่องสูตรคำนวณหาร 500 มีปัญหา จึงเป็นที่มาของการกลับลำเอาหาร 100 ของผู้ถืออำนาจฝั่งบ้านป่ารอยต่อฯ

 

ย้อนไปปลายปี 2561 สมศักดิ์ เทพสุทิน พูดบนเวทีการเปิดตัวเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ ว่า “การเลือกตั้งครั้งนี้ รัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา เราจึงต้องใช้ประโยชน์ในส่วนนี้ทุกคะแนนมีความสำคัญ”

 

คำว่า ดีไซน์เพื่อพวกเรา หมายถึงกติกาเลือกตั้งบัตรใบเดียว และสูตรคำนวณ ส.ส.พึงมี ซึ่งสูตรที่ว่านี้ ทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับผลกระทบไปเต็มๆ ผ่านมาเกือบ 4 ปี สมศักดิ์ เทพสุทิน กลับอยากได้กติกาบัตร 2 ใบ และสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ทั้งใครก็มองออกว่า กติกาแบบนี้ พรรคเพื่อไทยได้ประโยชน์สูงสุด 

 

 

 

‘น้ำยม-น้ำปิง’

ชั่วโมงนี้ “สมศักดิ์” และกลุ่มสามมิตร ได้รับความไว้วางใจจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มากขึ้นกว่าสมัยที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังเป็นเลขาธิการพรรค

จะว่าไปแล้ว ขุมกำลังของสมศักดิ์ ก็มีอยู่ 4 ตระกูลคือ เทพสุทิน (สุโขทัย) ,จึงรุ่งเรืองกิจ, นาคาศัย(ชัยนาท) และ นิติกาญจนา (ราชบุรี)  ส.ส.สายเหนือที่อยู่ในซุ้มวังน้ำยม ก็มี พรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย ,ชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย, ภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร และอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสมศักดิ์ ก็เป็นพันธมิตรกับซุ้มวังน้ำปิง ของวราเทพ รัตนากร ที่มี ส.ส. 4 คน คือ สุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ, เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร ,อนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร และปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.กำแพงเพชร

 

ระยะหลัง สมศักดิ์แตะมือกับหิมาลัย ผิวพรรณ ที่ดูแล ส.ส.อยู่ 3 คน ได้แก่สุรชาติ ศรีบุษกร ส.ส.พิจิตร, สัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ และมนัส อ่อนอ้าย ส.ส.พิษณุโลก 

 

 

‘ความหลังวังบัวบาน’

หลังจาก “สมศักดิ์” เดินออกจากพรรคกิจสังคม และเข้ามาอยู่พรรคไทยรักไทยในระยะแรก สมศักดิ์สังกัดกลุ่มวังบัวบาน ของเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์

 

 

เยาวภา ถ่ายร่วมกับทักษิณ ยิ่งลักษณ์ที่สิงคโปร์ ปีนี้

 

 

ปี 2547 สมศักดิ์ เทพสุทิน ได้เป็นรัฐมนตรีเกษตรฯ จึงร่วมกับสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และอนุชา นาคาศัย ตั้งกลุ่มวังน้ำยม มี ส.ส.เข้ามาร่วมเกือบ 80 คน  เลือกตั้งปี 2550 สมศักดิ์แยกตัวออกไปตั้งพรรคมัชฌิมาธิปไตย และเกิดกรณีพรรคถูกยุบ จึงเข้าไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พรรคภูมิใจไทยเป็นฝ่ายค้าน สมศักดิ์ได้ตั้งกลุ่มมัชฌิมา มี ส.ส. 7 คน อยู่ในพรรคเนวิน  ปลายปี 2555 สมศักดิ์ นำทีม ส.ส.ในซุ้มไปรับประทานอาหารกับเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เพื่อขอเจรจาย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทย


กระทั่ง ยิ่งลักษณ์ตัดสินใจยุบสภา เดือน ธ.ค.2556 สมศักดิ์และพวกจึงยกทีมไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมกับลงสมัคร ส.ส.ในนามเพื่อไทย แต่การเลือกตั้งโมฆะ

 

ปี 2561 สมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ คืนสังเวียนตั้งกลุ่มสามมิตร เดินสายชักชวนอดีต ส.ส.ให้เข้ามาอยู่พรรคพลังประชารัฐ   สมศักดิ์ เป็น ส.ส.ครั้งแรกปี 2529 เชี่ยวชาญทางการเมือง ช่ำชองในกลยุทธ์เลือกตั้ง ย่อมประเมินได้ว่า ใครจะเป็นผู้นำในอนาคต พรรคไหนจะกวาดที่นั่งส.ส.ได้มากที่สุด    

 

 


 

คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net

 

 รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน 

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ