คอลัมนิสต์

เปิดตัวเป็นแคนดิเดต'นายกรัฐมนตรี' พี่ใหญ่ล่วงหน้าไปอีกแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชิงปาดหน้าเค๊กอีกครั้ง พล.อ.'ประวิตร' เปิดตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก่อนใคร ก่อนพล.อ.'ประยุทธ์'จะขึ้นเวทีปราศรัยวันพรุ่งนี้

 

การประชุมสามัญประจำปีพรรคพลังประชารัฐเปิดตัว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว  ทำให้พลพรรคใจบันดาลแรง คึกคักขึ้นอย่างมาก  เมื่อพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์มีเข็มมุ่งสู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่30   ก้าวย่างทางการเมืองของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ปิดตัวคนแรกนี้ จึงมิอาจกระพริบตา   ประเดิมด้วยข่าวการกลับเข้ามาของแก๊งค์สี่กุมาร  เพื่อเสริมทีมทางด้านเศรษฐกิจ ยังไม่รวม พล.อ.วิชญ์ และ ร้อยเอกธรรมนัส   ที่สมทบเข้าพรรคพลังประชารัฐมาก่อนหน้านี้

 

นับจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศเดินหน้าทางการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งแต่วันที่ 9 มกรา นับจากนั้น  2 ป. ก็ปาดหน้ากันไปมาให้เห็นเป็นระยะซึ่งหากจะว่าไป การเปิดตัวพี่ใหญ่ในวันนี้ ก็เกิดขึ้นก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะขึ้นเวทีปราศรัยในฐานะนักการเมืองหน้าใหม่  ปาดหน้าเค๊กกันไปอีกหนึ่งครั้ง  

 

หากย้อนดูผลสำรวจความนิยมทางการเมืองของนิด้าโพล เมื่อวันที่25 ธันวาคมที่ผ่านมาจะพบว่า พรรครวมไทยสร้างชาติมีคะแนนนิยมอยู่ลำดับ4  อยู่ที่ร้อยละ 6.95 ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐรั้งอันดับ 7 ร้อยละ 4.00 ห่างกันประมาณ 3 อันดับ  โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับความนิยมส่วนบุคคล เป็นลำดับ 2 เป็นรอง อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เท่าตัว  และไม่มีชื่อพล.อ.ประวิตร ติดอยู่ในผลสำรวจครั้งนั้น  

 

แต่นั่นเป็นการสอบถามความเห็น ก่อนพล.อ.ประยุทธ์จะเคลื่อนตัวออกมาจากพรรคการเมืองที่เสนอเขาเป็นนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งปี 62  และมีเสียงตามมาว่าเป็นการกระทำที่ไม่มีมารยาท  ส่วนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เข้าไปโหวตในรัฐสภา มีเงื่อนไขสำคัญมีอยู่ว่าพรรคการเมืองนั้น จะต้องมีส.ส.ไม่น้อยกว่า 25 คน

 

 

พรรคพลังประชารัฐมีชีวิตอยู่ในโลกการเมืองมา 4-5 ปีแล้ว ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ อยู่ระหว่างทำคลอดยังไม่รู้ว่าจะรอดหรือไม่  เฉกเช่นเดียวกับ พี่ใหญ่ ซึ่งอยู่บนเส้นทางนี้มาอย่างยาวนาน ย่อมรู้ตื้นลึกหนาบาง และทางหนีทีไล่ในทางการเมืองมากกว่า  ประกอบกับอนาคตบนเส้นทางนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ อยู่ได้อีกเพียงสองปี ย่อมมีปัญหา

 

สมมติเลือกตั้งครั้งหน้า พล.อ.ประยุทธ์โชคดี ผ่านด่านแรกได้รับการเสนอชื่อเข้ามา
แต่ก็มีการตั้งคำถามมาจากสมาชิกวุฒิสภากลุ่มสี่สิบสว.ว่า  “จะไปต่ออย่างไร”  


เป็นท่าทีที่ชัดเจนว่าหากจะเลือกนายกฯคนใหม่
วุฒิสภาต้องเลือกพี่ใหญ่ไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์  
นี่ยังไม่นับการอภิปรายที่วางไว้กลางเดือนหน้า 
รอบนี้ไม่มีใครมาเป็นองครักษ์ให้พล.อ.ประยุทธ์ อีกแล้ว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ