คอลัมนิสต์

70 ปี พรรคประชาธิปัตย์ ยังล้มลุก คลุกคลาน ทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส. ย้ายพรรคยังเป็นปัญหาหลักของประชาธิปัตย์ นับจากปี2495 กำลังเผชิญวิกฤติศรัทธา หรือถึงเวลาต้องถ่ายเลือด

5มิถุนายน 2562   ก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี เพียง 1ชั่วโมง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่เขาทำหน้าที่ต่อเนื่องมา 27 ปี หลังจากพรรคต้นสังกัดมีมติสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ

 

ภาพประกอบจากเฟสบุ๊ค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

อภิสิทธิ์อ้างสัญญาประชาคมที่ให้ไว้กับประชาชนทำให้ไม่สามารถ เดินเช้าไปยกมือสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามมติพรรคได้ นี่นับได้ว่าเป็นปฐมบท เป็นเลือดหยดใหญ่ที่ไหลออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งถูกมองว่า ตระบัดสัตย์ทางการเมือง หลังการเลือกตั้ง

นับจากนั้นเป็นต้นมา พรรคประชาธิปัตย์ ก็มีข่าวว่ากำลังอยู่ในภาวะ ปลายปี เดียวกัน วันที่ 9 ธันวาคม  พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรองหัวหน้าพรรค ก็ลาออกไปรับตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 สภาผู้แทนราษฎร 

จนกระทั่งมาถึงคิวของ กรณ์ จาติกวนิช ที่หันหลังให้พรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ในวันที่ 15 มกราคม 2563

 

ภาพประกอบจากเฟสบุ๊ค กรณ์ จาติกวณิช

 

กรณ์ เป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคหลัง อภิสิทธิ์ ลาออก
แต่เมื่อ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.ภาคใต้ ได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถาวร เสนเนียม, นิพนธ์ บุญญามณี และเฉลิมชัย ศรีอ่อน ที่ถูกมองว่าสนิทกับจุรินทร์ ได้เป็นรัฐมนตรี
ประกอบกับการเลือกตั้งที่พรรคประชาธิปัตย์สูญพันธุ์  ไปจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฐานเสียงของเขา กรณ์ จึงก้าวออกมาพร้อมกับอรรถวิชญ์ สุวรรณภักดี 

ภาพประกอบจากเฟสบุ๊ค ไตรรงค์ สุวรรณคีรี

 

ผู้ทรงอิทธิพล และถือเป็นคนการเมืองเก่าแก่ของพรรค ประชาธิปัตย์  ที่เรียกเสียงฮือฮา จากการประกาศลาออก
หลังอยู่ร่วมชายคามานานถึง 36 ปี อย่าง ไตรรงค์ สุวรรณคีรีซึ่งหมายเหตุการลาออกไว้อย่างน่าสนใจว่า"ยังคงเป็นมิตรที่ดีของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เฉพาะที่เป็นคนดีอยู่เหมือนเดิม"

นอกจากรุ่นใหญ่ยังมีรุ่นกลางเก่ากลางใหม่  ย้ายออกไปจำนวน
ไม่น้อย ล่าสุดคือตระกูลเสนพงศ์ โบกมือลาพรรคประชาธิปัตย์ หลังไม่มีรายชื่อเป็นผู้สมัครฯจังหวัดนครศรีธรรมราช  นอกจาก ส.ส.แนน ที่แต่งตัวรอไปพรรคภูมิใจไทย ยังมีอัลวาร์ สาและ จองถนนสู่พรรคพลังประชารัฐไว้ เรียบร้อยแล้ว  และยังไม่มีใครคาดเดาได้ว่า จะมีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เดินออกจากชายคา แม่พระธรณีบีบมวยผม เพิ่มขึ้นหรือไม่



ก่อนหน้านี้ เมธี  ลาบานูน คือคนรุ่นใหม่ ที่สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกในฐานะคนรุ่นใหม่ที่มี่ชื่อเสียง เปิดตัวอย่างฮือฮา ก่อนเงียบหาย  ปลุกกระแสเลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับได้ในห้วงระยะเวลาไม่นานนัก แต่หลังจากนั้น  เลือดประชาธิปัตย์ก็ไหลไม่หยุด   จนแกนนำพรรค ต้องฉายหนังเก่า ใครที่ไปจากเรา จบไม่สวยสักราย  แต่นั่น ก็ไม่มีผลต่อการตัดสินใจของ ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู   รังสิมา รอดรัศมี   สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล  หรือแม้แต่ บุตรสาว ของชุมพล กาญจนะ ขาใหญ่แห่งสุราษฎร์ธานี 



นับจากการก่อตั้งพรรคเมื่อปี 2495 พรรคประชาธิปัตย์ เคยมีส.ส.น้อยที่สุด 31ที่นั่ง จากการเลือกตั้ง เมื่อปี 2500 มากที่สุด 165 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2550

การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นแน่นอนในปีหน้า จะเป็นบทพิสูจน์ว่า พรรคการเมืองที่มีอายุยืนนานของไทย จะสอบผ่าน Disrubtion ทางการเมืองอีกครั้งหรือไม่ 

ประชาธิปัตย์เคยเผชิญเหตุการณ์กลุ่ม 10 มกรา พลพรรคยกพลลาออก เพราะไม่พอใจ การบริหารงานภายในของพรรค  ล่วงเลยมา 34 ปี เรื่องทำนองเดียวกันนี้ ก็อุบัติขึ้นใหม่และยังไม่มีใคร  ห้ามเลือด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ