คอลัมนิสต์

แก้ "น้ำท่วมกรุงเทพฯ" สไตล์ "ชัชชาติ" ชัดเจนเป็นแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำไมปี65 "น้ำท่วมกรุงเทพฯ" ทั้งที่ไม่มีน้ำเหนือ มีแต่น้ำฝน ฤาผู้ว่าฯกทม. ยังหลงอยู่กับ 1.3 ล้านเสียง คนอวยรอบข้าง ทำให้คนไทยได้เห็นภาพการแก้ปัญหา น้ำท่วม สไตล์ “ชัชชาติ” เป็นแบบนี้

จาก 60 วัน( 24 กรกฎาคม 2565) ถึงประมาณ 100 วัน (11 กันยายน 2565) ได้เคยเขียนไว้เมื่อครบ 2 เดือน จากการบริหารในตำแหน่ง“ผู้ว่าหนังกลางแปลง” วิธีการทำงาน นับวันยิ่งแจ่มชัด ว่า วิธีบริหารจัดการ“ล้มเหลว”อย่างสิ้นเชิง ทั้งในแง่ของ การวางแผน..การประสานงานผู้เกี่ยวข้อง...การบริหารงาน และที่สำคัญคือ“ภาวะผู้นำ”ในการสั่งงานและการแก้ปัญหา“ความจริงคือความจริง” ไร้คำอธิบายเมื่อเห็นภาพ “น้ำท่วมกรุงเทพฯ” รอระบาย นานผิดวิสัย หากเป็นคนอื่นโดน“ถล่มจมเละ”

 

แต่ยุคนี้ ทีมอวยบอกมันเป็นเรื่อง“ธรรมชาติ”ซึ่งก็แปลกดี แทนที่จะช่วยกันชี้แนะ ช่วยแก้ปัญหา แต่“อวย”ไม่เลิก และชอบจริงๆคือ“เซลฟี่”ไม่ว่าทำอะไรที่ไหน “แม้แต่เข็นรถช่วยชาวบ้านตอนน้ำท่วม”แล้วยังโชว์ว่าฉัน“แข็งแรงแกร่งที่สุดในปฐพี”

 

นี่หรือบทบาทผู้ว่ากทม. ที่จบนอก MIT ด้านวิศวะ หากจะเข็นรถไม่ต้องจบ MIT ก็เป็นได้ เคยเขียนมาหลังจากทำงาน 2 เดือนแล้ว..ว่าการจัดลำดับความสำคัญของงานเป็นเรื่องสำคัญ ของนักบริหาร อะไรเร่งด่วน ควรทำ และอะไรที่ควรให้เจ้าหน้าที่เขาทำไป เช่น“ฉายหนังกลางแปลง”

แก้ "น้ำท่วมกรุงเทพฯ" สไตล์ "ชัชชาติ" ชัดเจนเป็นแบบนี้

แต่ทุกอย่างจวบจนประมาณ 100 วันในวันนี้ (11 ก.ย.2565) ยังหลงอยู่กับ 1.3 ล้านเสียง และคนอวยรอบข้าง ทำให้ชาว กทม. และคนที่ไม่ได้เป็นชาว กทม. เมื่อจำเป็นต้องเดินทางเข้าไปทำธุระที่ กทม.เดือดร้อนแสนสาหัส ทั้งเรื่องการเดินทาง ความเสียหายแก่ทรัพย์สิน บ้านเรือนและที่สำคัญเสีย“สุขภาพจิตเป็นอย่างยิ่ง”

 

ก่อนเลือกตั้ง “ชัชชาติ  สิทธิพันธ์ุ” บอกว่าศึกษางาน กรุงเทพมหานครมากกว่า 2 ปี ไปโฆษณาหาเสียง“ผมแก้น้ำท่วมได้”และแถมพูด“คำโตๆ”ว่า“ถ้าแก้ไม่ได้ ก็ไม่ควรเป็น”แล้วตอนนี้ ควรเป็นไหม? 

 

คนเราหากเริ่มต้นด้วยการ“โกหก”บอกว่าสังกัดอิสระและจริงไหม(ดูทีมงาน) แล้วต่อไปจะเกิดอะไรอีกใน กทม.

 

สงสารชาว กทม.แต่พวก“อวย”ตามโซเชียลปล่อยเขาเถอะ เขามีความสุข เพราะได้อยู่กับ“ธรรมชาติ”รถก็ไม่ติดเพราะ“จอดนิ่ง”ร้อนก็ไม่ร้อน เพราะมีฝนทำให้“ชุ่มฉ่ำ”ช่วงนี้จึงเห็นไม่ค่อยได้วิ่ง แต่ก็น่าจะ“ว่ายน้ำ”ตามถนน และ“เซลฟี่”ให้ได้เห็นกันก็จะเป็นบุญตา 

 

ท้ายสุดหากทำตาม“สัญญา”ที่ให้ไว้ และไม่เป็นจริง ผู้บริหารระดับสูง และมาจากการเลือกตั้ง น่าจะมีความ“ละอาย”ซึ่งผู้บริหารควรทำอย่างไร ในต่างประเทศเขาทำให้เห็นว่ามี“สปิริต”กัน เพราะถ้าทำงานไม่ได้ ก็คือ“ลาออก”แล้วไปวิ่งทุกเช้าเหมือนเดิม

 

อย่าลืมว่า ปี2554 น้ำท่วม เพราะรัฐาลบริหารจัดการน้ำไม่ได้ น้ำเหนือ น้ำฝน น้ำทะเลหนุน ไหลมารวม กรุงเทพฯ เกิดน้ำท่วมหนัก แต่รัฐบาลที่มีอำนาจดูแลน้ำทั้งระบบ ทำไมปี2565 น้ำท่วมกรุงเทพฯ ทั้งที่ไม่มีน้ำเหนือ  มีแต่น้ำฝนตก แต่ไม่มีปัญญาระบายน้ำ ไม่เตรียมการใดๆทั้งสิ้น นี่แหละการแก้ไขปัญหา “น้ำท่วมกรุงเทพฯ” สไตล์ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯกทม.คนที่ 17 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube -https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

LineToday -https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ