คอลัมนิสต์

นับวาระ นายกฯ 8ปี พล.อ. ประวิตร มีคำตอบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถอดรหัส พลเอก ประวิตร ไขข้อข้องใจ วาระ นายกฯ 8ปี เริ่มนับจากวันไหน ฟังคำตอบชัดๆ ไม่ต้องรอคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญ

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พลเอกประยุทธ์ หยดปฏิบัติหน้าที่ บิ๊กป้อมในฐานะรักษาการนายก ประเดิมนั่งหัวโต๊ะครม. ด้วยการแก้ระเบียบ ให้รักษาการนายกรัฐมนตรี มีอำนาจหน้าที่ ปฏิบัติแทนนายกรัฐมนตรี ในเรื่องสำคัญได้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับครม. โยกยายข้าราชการ หรือการอนุมัติใช้งบประมาณ ซึ่งก่อนแก้ไข เรื่องสำคัญแบบนี้ ต้องได้รับอนุมัติจากนายกรัฐมนตรีก่อน

 

นอกจากนี้ บิ๊กป้อม ยังลงพื้นที่ ถี่ยิบ มีคิวต่อเนื่องทุกสัปดาห์  
ไม่นั่งเป็นใหญ่อยู่ในทำเนียบ เปลี่ยนบทบาทจากไม่รู้ มาลุย
แบบผิดหูผิดตา เป็นที่มาของวาทะกรรมที่ว่า ใจบันดาลแรง
 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี
แต่เรื่องต่อเนื่องจากปัญหาครบวาระ 8 ปี กำลังบานอีรุงตุงนัง
นักนิติศาสตร์ หลายคนมีความเห็นว่า ในระหว่างรักษาการนายกฯนั้น รัฐธรรมนูญห้ามมิให้แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงทำให้การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายหลังวันที่ 14 สิงหาคม 65 อาจต้องชะลอการทูลเกล้าฯต่อพระมหากษัตริย์ หรืออาจถูกเพิกถอนก็ได้กลายเป็นปัญหาที่บานออกไปจากเรื่อง 8 ปี  นี่เป็นคำเตือนจากอดีตผู้ใกล้ชิดพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่าอย่าเอารัฐธรรมนูญมาเป็นของเล่น 

 

สองสามวันที่ผ่านมา จึงมีรายงานข่าวประโคมกันไปทุกสำนักว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดหารือกันวันที่ 8 กันยายนนี้ เพื่อพิจารณาว่า เอกสารหลักฐานที่ได้มา เพียงพอต่อการพิจารณาวินิจฉัยได้แล้วหรือยัง  ไม่บ่อยครั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดหารือนอกวาระ  พิเคราะห์กันว่า จำต้องเร่งตัดไฟ ปล่อยเนิ่นนานไป ไฟจะยิ่งลุกลาม ลือกันหนาหูว่าจากมติ5:4 สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่คราวนี้ จะเป็นตรงกันข้าม และมีตัวเลข 6 ต่อ 3 ตามมา ไม่ทันสิ้นเดือนกันยานี้ 

ไทกร พลสุวรรณ อ้างว่าได้รับเอกสาร ที่น่าเชื่อถือว่าเป็นคำชี้แจง ประเด็น นายกฯ8ปี ที่เป็นคุณกับผู้ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่  โดยมีมีกลุ่มทุน และนักการเมืองวิ่งเต้นช่วยเหลือให้พลเอกประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ตั้งวอรูมบัญชาการอยู่ที่อาคารชื่อดังทางการเมืองย่านสุขุมวิท

 

ไพศาล พืชมงคล ออกมาตั้งคำถามกับ มีชัย ฤชุพันธ์ ว่าจะกล้าบิดเบือน เจตนารมย์ รัฐธรรมนูญมาตรา158 ที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้ โดยไม่กลัวผลที่จะตามหรือไม่  แต่คำตอบสุดท้าย กลับตกอยู่ที่พี่ใหญ่ ที่ให้สัมภาษณ์ เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีว่า ให้นายกฯ
กลับมาแก้ปัญหาเอง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ