คอลัมนิสต์

มีมารยาทพอ? พล.อ. "ประวิตร" ยังไม่ ปรับครม. ในช่วงนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ ยังไม่สุกงอม พล.อ. "ประวิตร" ยังไม่จำเป็นต้องทิ้งไพ่ ปรับครม. รักษาการนายกรัฐมนตรี รอคำวินิจฉัย จาก ศาลรัฐธรรมนูญ


ไม่มีหรอก “ปรับครม.” ลุงป้อมมีมารยาทพอ

 

      เชื่อว่าในช่วง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี จะไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี เชื่อในมารยาทของ ลุงป้อมในฐานะพี่ใหญ่ของ 3ป. ถึงแม้จะมีอำนาจเต็มทำได้ แม้กระทั่งการ “ยุบสภา

      “ไม่มี” คือคำตอบที่ชัดเจนจากปากของ พล.อ.ประวิตร เมื่อนักข่าวถามว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงรักษาการนายกรัฐมนตรีหรือไม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี

    

มีมารยาทพอ….แม้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี พล.อ.ประวิตร นั่งเป็นประธานการประชุม ครม.ยังนั่งเก้าอี้ประจำตัวเดิมในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ไม่นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเก้าอี้ตัวที่ พล.อ.ประยุทธ์นั่งในช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเป็นการให้เกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยังมีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่
 

      แต่กลับมี สส.พลังประชารัฐสายใต้บางคนต่างหากกลับเสนอให้ พล.ประวิตร ปรับ ครม.แถมยังไปก้าวล่วงถึงโควต้าพรรคประชาธิปัตย์ คือเสนอให้ปรับ ครม.ยึดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ คืนมา อันเป็นการไม่สมควร เพราะเป็นโควต้าของพรรคร่วมรัฐบาล ต้องให้แกนนำไปเจรจาพูดคุยกัน แต่ละพรรคมีผู้หลักผู้ใหญ่อยู่ ทำหน้าที่ในการประสานกับพรรคร่วมอยู่แล้ว

     แม้นเวลานี้อาจจะเป็นจังหวะเหมาะ เพราะโควต้าเดิมของพรรคพลังประชารัฐ ยังมีอยู่ 2 ตำแหน่ง จากการปรับออกของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ และ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจากรัฐมนตรีช่วยแรงงานฯ แถมด้วยศาลสั่งให้กนกวรรณ วิลาวัลย์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยศึกษากรณีรุกป่าเขาใหญ่อีกคน

 

     วันที่ 5 กันยายน ปปช.ก็นัดส่งฟ้องนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายงบให้กับบริษัทเอกชนที่ชนะการประมูลงานของ อบจ.สงขลา ที่ชนะการประมูลด้วยการ “ฮั้ว” ก็ยังไม่รู้ว่าศาลจะมีคำสั่งอะไรลงมาหรือไม่ เพราะ ปปช.มีคำร้องขอไปด้วยให้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

      นิพนธ์ยังมีอีกประเด็น คือศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 14 กันยายน กรณีพรรคฝ่ายค้านยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นิพนธ์พ้นจากตำแหน่งเฉพาะตัวหรือไม่ กรณีรัฐมนตรีมหาดไทยสั่งปลดจากตำแหน่งนายกฯอบจ.สงขลา ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายให้บริษัทเอกชนผู้ชนะการประมูลด้วยการ “ฮั้ว”

     พล.อ.ประวิตรก็เป็นผู้ใหญ่พอ มีประสบการณ์มากับหลายรัฐบาลไม่น่าจะทำอะไรผลีผลามตามข้อเสนอของลูกพรรค สส.สมัยเดียว ที่เสนอออกมาจนกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะคล้อยหลังมาเพียงวันเดียว “ชัยชนะ เดชเดโช” สส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ก็ออกมาตอบโต้ทันควัน และถึงขั้นจะเสนอให้พรรคถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลด้วยซ้ำ เพราะเป็นการเสนอที่ก้าวล่วงพรรคประชาธิปัตย์

     ข้อสังเกตว่า การที่ พล.อ.ประวิตรไม่ไปนั่งหัวโต๊ะบนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เท่ากับยังเป็นการให้เกียรติ์น้องรัก พล.อ.ประยุทธ์อยู่ ถึงแม้นจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังมีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ อันเป็นการสะท้อนมารยาทอันสูงยิ่งของ พล.อ.ประวิตร คงต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดลงมาให้เสด็จน้ำก่อน ถึงจะตัดสินใจทำอะไรลงไป ถ้าทำอะไรลงไปในวันนี้แล้ววันหน้า พล.อ.ประยุทธ์กลับมา จะทำอย่างไร

    

  เกมการเมืองเหมือนเล่นหมากรุก อย่าคิดชั้นเดียว อย่าคิดการเมืองแบบเด็กๆเพราะนี่คือ “ชาติบ้านเมือง”

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ