คอลัมนิสต์

ใคร "ช้างป่วย" กันแน่ "ข้าราชการบำนาญ" หรือ นักการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาใจและแปลกใจต่อคำอภิปรายของนักการเมืองที่อ้างว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ทั้งยังเป็นถึงหัวหน้าพรรค ในการพิจารณาร่างงบประมาณปี2566 ประเด็นสรุปรวมๆคือ เงินบำนาญที่จ่ายให้กับข้าราชการเกษียณอายุ ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ เหมือน "ช้างป่วย" เป็นตัวปัญหาของการพัฒนาประเทศ

ด้วยความเคารพจริงๆไม่เสแสร้ง เฉกเช่นนักการเมืองบางคน และโปรดรับทราบด้วยว่า “ข้าราชการบำนาญ” ที่รับราชการจนครบเกษียณอายุ และมีสิทธิ์รับเงินบำนาญจะต้องรับราชการไม่น้อยกว่า 25 ปี ไม่ใช่นักการเมืองที่ทำงานด้วยน้ำลาย(บางคน)มีเงินเดือนเป็นแสนมีค่าตอบแทนมากมาย มีผู้ช่วยกินเงินเดือนหลวงอีกไม่ต่ำกว่า 5 คน และอยู่ในสภาไม่กี่ปีแต่ก็มี “บำนาญ” เหมือนข้าราชการ

 

ถามหน่อยแล้วใคร "ช้างป่วย" กันแน่ กับงบประมาณที่สูญเสียไปมหาศาลเช่นนี้

ผมบรรจุเข้าราชการครั้งแรกวุฒิปริญญาตรีได้เงินเดือนประมาณ 2,300 บาท “ย้ำนะครับ 2,300 บาท” เมื่อปี 2524 ต้องก้มหน้าทำงานอย่างขมักเขม้น ต้องโยกย้ายจากบ้าน เมื่อบรรจุครั้งแรก ห่างครอบครัว เบิกค่าเช่าบ้านก็ไม่ได้(หากส่วนราขการใดไม่มีบ้านพักให้)ต้องไปขอพักกับสถานที่ราชการที่พอให้พักพิงได้ เพื่อประหยัดค่าเช่าบ้าน ต่อเมื่อโยกย้ายอีกครั้งถึงมีสิทธิ์เบิกค่าเช่าบ้าน ขณะที่เพื่อนๆที่จบพร้อมกันทำงานเอกชนรับเงินเดือนมากกว่าถึง 4-5 เท่า

 

คำถาม..ทำไมผมสมัครใจเป็นข้าราชการเพราะผมมีจิตใจที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาประเทศตามวิถีทางของผม ที่จบรัฐศาสตร์ รามคำแหงเพราะเมื่อแก่เฒ่าจะได้มีสวัสดิการ(บำนาญ)ให้ใช้เพราะตั้งแต่เริ่มรับราชการยอมเสียสละรับเงินเดือนที่มีน้อยนิด ก็เพราะสิ่งนี้ ซึ่งจริงๆแล้วเงินเดือนน้อย แตกต่างจากเงินเดือนภาคเอกชนหลายเท่าตัว ซึ่งเงินส่วนที่ต่างกันและขาดหายไป ก็เสมือนเงินส่วนที่รัฐช่วยเก็บไว้ให้เพื่อใช้ในวัยเกษียณ แล้วเป็น "ช้างป่วย" หรือร่วม"สร้างชาติ"

แน่นอนข้าราชการย่อมมีดีและไม่ดี เฉกเช่น "นักการเมือง" มีทั้งดีและไม่ดีเช่นกัน เรา(ขรก.)ร่วมคิด.ร่วมสร้าง.ร่วมช่วยทำให้ประเทศไทยเป็นเมืองที่ทั่วโลกชื่นชม(ยกเว้นคนไทยบางคนที่ไม่ชื่นชอบ)พัฒนาประเทศมาถึงปัจจุบัน สร้างบ้าน สร้างเมืองให้พวกนักการเมืองในปัจจุบันได้อยู่อย่างมีความสุขบนผืนแผ่นดินนี้ มีบ้าน มีธุรกิจฯลฯ นี่หรือที่เรียกว่า "ช้างป่วย" หากคิดเช่นนั้นก็ไม่ว่ากัน แต่คนไทยเขาเรียกว่าคนประเภทนี้ว่า“อกตัญญูต่อคนที่ทำคุณ”หรือจะเรียกอย่างอื่นก็สุดแล้วแต่ แต่ผมเรียกพวกเขาว่าผู้ทำคุณ“สร้างชาติ”

 

การอภิปรายอะไรต้องมีข้อมูล และความเป็นจริงของสังคมไทย ซึ่งประเทศไทยดำรงมาอยู่มาจนถึงปัจจุบัน เพราะ "ข้าราชการ" เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ท่านจะเรียกว่า "ช้างป่วย" ก็ไม่ว่ากัน แต่ผมชื่นชมข้าราชการบำนาญทุกๆท่านว่าเป็นผู้ทำคุณต่อแผ่นดินเกิด“สร้างชาติ”ครับ

อินโฟกราฟิก..เปิดบัญชีเงินเดือน ส.ส.และ ส.ว.

     

ธีรพล ขุนเมือง 

อดีตอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ