คอลัมนิสต์

วงในบ้านจันทร์ ‘ทักษิณ’ กลับแน่ ‘พจมาน’ ขอปลอดภัยไว้ก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัดเจนว่า ทักษิณ กลับบ้านล้านเปอร์เซ็นต์ แม้ พจมาน จะห่วงความปลอดภัย มติบ้านจันทร์ส่องหล้า อุ๊งอิ๊งจะไม่เป็นนายกฯ หากเกิดส้มหล่น ก็เป็นเรื่องภายในเพื่อไทย

จังหวะก้าวของ ทักษิณ ที่ประกาศจะกลับบ้านมาแล้ว 18 ครั้ง หนนี้มีความมุ่งมั่นมากเป็นพิเศษ แม้ พจมาน จะห่วงความปลอดภัย แต่คนแดนไกลกลับมาเลี้ยงหลานแน่ 


เก็บตกวงข้าวจันทร์ส่องหล้า มี 2 หัวข้อคือ ห่วงลูกสาอุ๊งอิ๊ง และส่วนเรื่องทักษิณจะกลับบ้าน อาจเป็นประเด็นรองเสียด้วยซ้ำไป


สถานการณ์บ้านเมืองในยามนี้ อึมครึมเหมือนฟ้าฝน นักพยากรณ์การเมืองมองข้ามช็อตไปถึงช่วงปลายเดือน ก.ค.2566 เชื่อมั่นล้านเปอร์เซ็นต์ ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทย
 

สำหรับวงข้าวจันทร์ส่องหล้า ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจได้ยืนยันแล้วว่า เหตุเกิดที่โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส หลานหลวง เมื่อเที่ยงวันที่ 7 มิ.ย.2566 คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ นัดรับประทานกับเอม-พิณทองทา คุณากรวงศ์ และอุ๊งอิ๊ง- แพทองธาร ชินวัตร จนมีข่าวชิ้นหนึ่งถูกส่งต่อไปทั่วไทยว่า ห่วงลูกสาวไม่อยากให้เป็นเป็นนายกฯ และไม่อยากให้ทักษิณกลับบ้านช่วงนี้

 

 

อุ๊งอิ๊ง ไม่เป็นนายกฯแน่นอน แม้จะเกิดสถานการณ์ส้มหล่น

 


ด้วยสถานการณ์การเมืองมีแนวโน้มที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะไปไม่ถึงฝั่งฝัน สุดท้ายพรรคอันดับ 2 อย่างเพื่อไทย คงต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งคุณหญิงอ้อ มีความเป็นห่วงไม่อยากให้ลูกสาว-อุ๊งอิ๊ง ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงนี้ ขอเวลาอีก 5 ปี สะสมประสบการณ์ไปก่อน


ส่วนประเด็นทักษิณ จะกลับไทยนั้น คงกลับแน่ตามแผนการเดิม แต่ทางครอบครัวก็เป็นห่วงเรื่องสถานการณ์ช่วงเดือน ก.ค.นี้ ที่อาจเกิดเหตุการณ์อันคาดไม่ถึง จึงสื่อข่าวส่งความออกไปในทำนอง “อย่าหลอกกันนะเที่ยวนี้” 
 

ดูเหมือนเวลานี้ คุณหญิงอ้อ ได้ส่งสัญญาณให้ทางแกนนำพรรคเพื่อไทย งดแสดงความเห็นทางการเมืองในประเด็นหากพิธาตกสวรรค์ เพื่อไทยจะก้าวต่อไปอย่างไร เพราะตระหนักดีถึงกระแสเรียกร้องให้มีรัฐบาลแห่งความฝัน ที่มีพิธา เป็นนายกฯ

 


กลับไทยแน่
ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ เมื่อ 8 มิ.ย.นี้ว่า เชื่อว่าทักษิณ ชินวัตร จะกลับบ้านล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นจังหวะโอกาสที่เหมาะสมที่สุดแล้ว 


เมื่อพรรคอันดับ 1 อย่างก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ด้วยเหตุที่หาเสียงสนับสนุนให้ถึง 376 เสียงไม่ได้ ก็ต้องถอยให้พรรคอันดับ 2 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน


ธนพรว่า ทางแกนนำเพื่อไทยก็ต้องเจรจากับ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อขอเสียง สส.มาหนุน พร้อมเสียง สว.อีกจำนวนหนึ่ง เพื่อสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี


ลึกๆ แล้ว แหล่งข่าวยืนยันว่า ไม่มีดีลลับอะไร ระหว่างบ้านจันทร์ส่องหล้า กับบ้านป่ารอยต่อฯ หากแต่เป็นเรื่องคนนอกวิเคราะห์กันไปเอง


ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยจะต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เรื่องแคนดิเดตนายกฯ นี่แหละที่คุณหญิงพจมาน รู้สึกเป็นกังวล หากจะมีการดันอุ๊งอิ๊งขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี และไม่แปลกที่จะมีข่าวหลุดมาว่า คุณหญิงอ้อขอเวลาให้ลูกสาวฝึกวิทยายุทธ์ก่อนอีก 5 ปี


ดังนั้น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จึงเหลือ 2 คนคือ เศรษฐา ทวีสิน และชัยเกษม นิติศิริ ซึ่งเป็นเรื่องในอนาคตที่แกนนำเพื่อไทย จะต้องดำเนินการกันต่อไป 

 


หงส์เหนือมังกร
พจมาน ชื่อนี้มีอิทธิพลต่อเส้นทางชีวิตธุรกิจและการเมืองของทักษิณ ชินวัตร ซึ่งคนแดนไกล เคยเล่าเรื่องชีวิตตัวเองไว้ในหนังสือ Conversations with THAKSIN (สัมภาษณ์โดยทอม เพลต นักข่าวชาวอเมริกัน) โดยตอนหนึ่งได้พูดถึงการจดทะเบียนหย่ากับคุณหญิงอ้อ


“...เพราะคุณหญิงพจมานไม่ชอบการเมือง หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการสร้างทางธุรกิจจนร่ำรวย คุณหญิงบอกว่าเราควรจะพักผ่อน และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วยกัน” 


ในคลิปวิดีโอ Long distance call ที่ลูกๆ ร่วมกันจัดทำให้ทักษิณเนื่องในวันคล้ายวันเกิด 73 ปี 26 ก.ค. 2565 ทีมงานถามว่า คุณทักษิณยืนมองกระจกกำลังเห็นใคร ทักษิณตอบว่า “เห็นคุณหญิง (พจมาน) ผมสงสารคุณหญิง คือผมตัดสินใจจะกลับเมืองไทย เพราะว่าคุณหญิงรับภาระไว้เยอะ รับภาระแทนผมไว้เยอะ สงสาร”


ปลายเดือน ก.ค.ที่จะถึงนี้ ก็ต้องติดตามดูว่า ทักษิณจะฟังคำทัดทานเรื่องให้เบรกแผนกลับบ้านช่วงนี้ไว้ก่อน ของคุณหญิงพจมาน และลูกสาวหรือไม่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ