คอลัมนิสต์

'หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์' คนใหม่ 'อภิสิทธิ์' หรือ 'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากไม่มีดี ปชป. คงไม่ก้าวสู่ปีที่ 78 ในวันนี้ แม้ถูกร้องให้ยุบพรรคถึง 2 ครั้ง แต่ในยามที่พรรคตกต่ำสุดขีด ทำอย่างไรถึงจะได้ ‘หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์’ ที่มีศักยภาพสูง ฟื้นความเชื่อมั่น คืนความเป็นสถาบันการเมือง เสาหลักของชาติได้?

‘ประชาธิปัตย์’ พรรคการเมืองเพียงพรรคเดียวในประเทศไทยที่มีอายุร่วม 77 ปี ฝ่ามรสุมการเมืองมาไม่รู้กี่ร้อยครั้ง เปลี่ยนหัวหน้าพรรคมาแล้ว 8 คน และการประชุมใหญ่ของพรรคเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2566 นอกจากจะเลือก ‘กรรมการบริหารพรรค’ ใหม่ยกชุดแล้ว วาระสำคัญยิ่ง คือการเลือก ‘หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์’ คนที่ 9
 

แต่ปรากฏว่า ไม่ครบองค์ประชุม หรือ 250 เสียงต้องเลื่อนวาระออกไปเป็นวันที่ 6 สิงหาคม 2566 แทน

เปิดคุณสมบัติ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 

 

1.ใหม่ ความหมายคำว่า‘ ใหม่’ ทางการเมือง หมายถึง มีความใหม่ ไม่มีบาดแผล ไม่มีคดีความ ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชัน เป็นคนรุ่นใหม่ หรือคนรุ่นเก๋าก็ได้ แต่ที่สามารถสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ พูดภาษาคนรุ่นใหม่ ขณะเดียวกันก็สามารถสื่อสารกับคนรุ่นกลาง คนรุ่นเก๋าได้ดี

 

2.สด เป็นนักการเมืองที่เข้าสู่สนามการเมืองแบบสดๆ ร้อนๆ ยังไม่มีการเปลี่ยนพรรค หรือย้ายพรรคมาก่อน ฟอร์มสดสู้กับคู่แข่งที่มีแนวโน้มเป็นคนรุ่นใหม่มากขึ้น ไม่มีประวัติด่างพร้อย หรือเสียหาย เป็นคนที่คนในสังคมไทย มั่นใจในความรู้ ความสามารถ หากในอนาคตต้องก้าวขึ้นเป็นผู้นำประเทศ หรือนายกรัฐมนตรี คนไทยยกมือไหว้ได้สุดแขน เป็นคนดี มีคุณธรรม  เข้าถึงง่าย ไม่เจ้าหลักการ หรือเรื่องมาก ติดดิน สามารถเดินตามตรอกซอกซอย เข้าถึงประชาชนทุกช่วงวัย ทุกชนชั้นได้ แบบไม่ต้องสร้างภาพ

 

3.มีวิสัยทัศน์ 

แน่นอนฉากทัศน์หลังจัดตั้งรัฐบาล ทุกพรรคการเมืองต้องปรับกระบวนทัศน์แบบ 360 องศา นำปัญหาของประเทศมาเป็นตัวตั้งก่อนเลือกผู้นำพรรค รวมทั้งขุนศึกที่เชี่ยวชาญแต่ละด้าน เป็นวางขุมกำลังขับเคลื่อนพรรค พัฒนาพรรคไม่หยุดนิ่ง ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาของคนไทย และประเทศไทย

 

"หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" คนใหม่ คงไม่ใช่สิงห์เสือเหนือใต้ในโลกยุค90 แต่เป็นหัวหน้าพรรค ของคนไทยทุกคน ทุกภูมิภาค เพื่ออนาคตก้าวเป็นผู้นำประเทศของคนไทยทุกๆ คน

 

ผู้นำพรรคควรก้าวให้ทันกับยุคดิจิทัล ที่ก้าวสู่ดิจิทัลสีเขียว โลกของเทคโนโลยีที่จะทำให้คนไทยใช้อำนวยความสะดวกสะบาย ทำอย่างไรคนไทยจะก้าวไปกับโลกที่เปลี่ยนแปลง แต่ไม่ลืมรากเหง้าความเป็นคนไทย มีที่ยืนบนเวทีอาเซียนและเวทีโลก

 

ผู้นำปชป.คนใหม่ หากยังยึดโยงในรูปแบบเดิมๆ อาจจะก้าวไม่ทันพรรคการเมืองใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งครั้งหน้า หากไม่ปรับตัวโอกาสจะสูญพันธุ์มีความเป็นไปได้สูง

 

 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลุยหาเสียงเลือกตั้ง 2566

ดร.เอ้  ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงเลิอกตั้ง 2566 พรรคประชาธิปัตย์

เลือกตั้ง 2566 สะท้อนวิสัยทัศน์ ‘หัวหน้าพรรคการเมือง’ ได้เป็นอย่างดี ว่าก้าวทันกับโลกไม่เหมือนเดิม เมื่อปัจจุบันจำนวนผู้สูงอายุเสียชีวิต ปีละ 500,000-600,000  แต่เด็กไทยเกิดใหม่ไม่ถึง 600,000 คน นั่นหมายถึงโลกอนาคตเป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่ต้องมาสานต่อพัฒนาพรรคการเมืองและพัฒนาประเทศ

 

แต่พรรคการเมืองที่ตื่นตัวรับโลกสมัยใหม่ ที่มีความโดดเด่นมากที่สุด คือพรรคก้าวไกลที่ผลิตContent แนะนำพรรคและผู้สมัครถึง 84 ล้านคอนเทนต์ ผ่านช่องทาง แอพพลิเคชั่น Tik Tok เป็นการสื่อสารกับคนไทย สื่อสารกับคนรุ่นใหม่ ด้วยคำ และภาษาง่ายๆ สั้นกระฉับไม่เกิน 3 นาที ส่วนพรรคการเมืองอื่นมีบ้าง แต่หลักแสนคอนเทนต์ โอกาสจะเกิดกระแสจึงอยาก แม้อดีตสส.หลายพรรคมีผลงานในพื้นที่แต่กลายเป็นสส.สอบตก 

 

มีวิสัยทัศน์เพียงอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องย้อนกลับไปดูผลงานในอดีตก่อนก้าวสู่ ‘หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์’ เคยทำอะไรประสพความสำเร็จบ้าง หรือก่อเรื่องอะไรไว้บ้าง หรือสร้างปัญหา หรือก่อคดี เอาไว้บ้าง?? หากมีพรรคต้องเผชิญวิบากกรรมแทนที่พรรคจะเดินหน้ากลับถอยหลังสู้กับพรรคการเมืองอื่นไม่ได้

ชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าปชป.บอกว่าผู้นำคนใหม่ต้องกู้ชื่อ และไม่มีคดี ไม่มุ่งร่วมรัฐบาลจนลืมฟื้นฟูพรรค

 

'หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์’ คนใหม่ เลือก 'อภิสิทธิ์' หรือ ‘ดร.เอ้ สุชัชวีร์’ ?

โค้งสุดท้ายเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีเพียง 2 คนนี้ คือ ‘มาร์ค’ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีต หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ,อดีตนายกรัฐมนตรี และ 'ดร.เอ้' ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. พรรคประชาธิปัตย์ อดีตประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีลาดกระบัง(สจล.)

 

ทั้งคู่ ‘อภิสิทธิ์’ และ ‘ดร.เอ้ สุชัชวีร์’ เป็นบุคคลสาธารณะมีประวัติบันทึกเอาไว้มากมาย ถ่ายทอดเรื่องราวถึงความรู้ ความสามารถ ประสพการณ์ ผลงานสร้างชื่อ ผลงานที่คนไทยยังจดจำ ผลงานที่ถูกตีพิมพ์ทุกมุมโลก คือใคร?

 

สรุปเพียงสั้นๆ หากเลือก ‘อภิสิทธิ์’ แล้วจะสามารถกอบกู้ชื่อเสียงพรรคประชาธิปัตย์กลับมาได้หรือไม่ จุดอ่อนคืออะไร และผลที่จะตามมาคืออะไร เชื่อว่าคนไทยค่อนประเทศตอบได้

 

หากเลือก 'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ม้านอกสายตา ในศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เมื่อสารพัดโพลล์ ฟันธงตรงกันว่า 'อดีตอธิการบดีสจล.' จะได้เสียงคนกรุงเทพมหานคร เพียง 1% เมื่อประกาศผลเลือกตั้งปรากฏว่ามีคะแนนเป็นอันดับสองรองจาก'รศ.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' ส่งผลดีต่อพรรคการเมืองเก่าแก่ที่ถูกลืม กลับฟื้นมีที่ยืนในกทม.พิสูจน์เชิงประจักษ์จากจำนวน สก.- สข.ที่ได้รับความไว้วางใจเพิ่มขึ้น

 

‘หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่’ ผู้มีสิทธิ์เลือกตามข้อบังคับพรรค เลือกให้ดี ตัดสินใจจะเลือกผู้นำแบบรถฟอร์มูล่าวันสปีดเร็ว หรือกลับไปเลือกรถมือสอง เกียร์ต่ำ ต้องช่วยกันประคอง ซ่อมแล้วซ่อมอีก ถามหน่อยถ้าเลือกแบบหลังนี้ ผู้โดยสารจะกล้าขึ้นรถหรือไม่?

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ