คอลัมนิสต์

‘โต วัชรพล โตมรศักดิ์’ มือกู้ทีมสวาทแคท เขาเป็นใคร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ชาติพัฒนากล้า’ โคราชสูญพันธุ์ กลายเป็นพรรคต่ำสิบ ‘สุวัจน์’ กลืนเลือด ดันคนข้างกาย ‘โต วัชรพล โตมรศักดิ์’ ขัดตาทัพ ฟื้นฟูพรรครอวันผลัดใบ

เลือกตั้ง2566 พื้นที่ จ.นครราชสีมา 'ก้าวไกล' หักปากกาเซียนสามารถกวาด สส.แบบแบ่งเขต ได้ถึง 3 เขต ล้ม 'เทวัญ ลิปตพัลลภ‘ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า(ชพก. )'โต วัชรพล โตมรศักดิ์' รองหัวหน้าพรรคชพก. แชมป์เก่า และ 'กำนันเบ้า' สมศักดิ์ กาญจนวัฒนา

 

'กำนันเบ้า' นักการเมืองท้องถิ่นชื่อดัง อดีตกำนันตำบลโคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา เจ้าของปั๊มน้ำมัน ปตท.ประเสริฐสิน ถนนมิตรภาพขาเข้าเมืองโคราช หลายสาขา พี่ใหญ่ใจสปอร์ตของพี่น้องท้องถิ่นโคราช ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

 

‘ชาติพัฒนากล้า’ โคราชสูญพันธุ์

ผลคะแนนในเขตเลือกตั้งที่ 1, 2 และ 3 พรรคก้าวไกล มีคะแนนชนะ ‘พรรคชาติพัฒนากล้า’ ทั้ง 3 เขต นำโดย  

 

เขตเลือกตั้งที่ 1 นายฉัตร สุภัทรวณิชย์ สส.เขต 1 พรรคก้าวไกล อดีตรองประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา และเป็นหัวหน้าทีมผู้สมัครของพรรคก้าวไกล จ.นครราชสีมา ได้ 40,722 คะแนน ขณะที่ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ได้ 29,228 คะแนน  ทิ้งห่าง 11,494 คะแนน

 

เขตเลือกตั้งที่เขต 2  น.ส.ปิยชาติ รุจิพรวศิน ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 2 ได้ 13,714 คะแนน นำ 'โต วัชรพล โตมรศักดิ์' จากพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ได้12,630 คะแนน ห่างกันเพียง 1,084 คะแนน

 

เขตเลือกตั้งที่ 3 นายศุทธสิทธิ์ พจน์ศักดิ์ ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 3 ได้ 38,613 คะแนน นำ 'กำนันเบ้า' สมศักดิ์ กาญจนวัฒนา จากพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ได้ 13,693 คะแนน ทิ้งห่าง 11.494 คะแนน

‘โต วัชรพล โตมรศักดิ์’ มือกู้ทีมสวาทแคท เขาเป็นใคร?

 

เรียกได้ว่า ศึกเลือกตั้ง2566 พรรคก้าวไกล สามารถล้มช้างยักษ์ พรรคเจ้าถิ่นอยู่คู่ชาวนครราชสีมามาอย่างยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ อย่างพรรคชาติพัฒนากล้า หรือ พรรคชาติพัฒนา(ชื่อเดิม)ได้สำเร็จ

สุวัจน์ ลิมปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า

 

ความพ่ายแพ้ของพรรคชาติพัฒนาการกล้า ไม่เพียงสนามเลือกตั้งนครราชสีาเท่านั้น แต่รวมถึงทุกสนามที่ส่งตัวแทนลงเลือกตั้ง66 และเป็นที่รับรู้กันว่าสนามเลือกตั้งนครราชสีมา มี ‘สุวัจน์ ลิมปตพัลลภ’ ประธานพรรค เป็นแม่ทัพใหญ่ และนายทุนพรรค 

 

ส่วนสนามเลือกตั้งทั่วประเทศ เช่น กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต ฯลฯ มี ‘กรณ์ จาตกวณิช’ เป็นแม่ทัพ มีเป้าหมายหวัง 25 เสียง ให้เพียงพอเสนอ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคชาติพัฒนากล้าให้ได้

 

ทว่าเมื่อกกต.รับรองผลเลือกตั้ง2566 ชาติพัฒนากล้า มีเพียง 2 เสียง จากสส.เขต 6 จ.นครสวรรค์ นายประสาท ตันประเสริฐ และ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.ระบบบัญชีรายชื่อ

สุวัจน์- เทวัญ-กรณ์ จากกันด้วยดี

 

25 มิ.ย.‘กรณ์’ลาออก ปมสส.ต่ำกว่าเป้า

เมื่อผลการเลือกตั้ง2566 'ชาติพัฒนากล้า' ได้สส.ต่ำกว่าสิบ ผิดเป้าหมายไปมาก และนำไปสู่การประกาศลาออกของหัวหน้าพรรคอย่าง 'กรณ์ จาติกวณิช' เป็นการจากกันด้วยดี ทิ้งเอาไว้เพียงความทรงจำ ครั้งหนึ่ง ‘สุวัจน์’ เคยฝากความหวังเอาไว้กับคนรุ่นใหม่อย่าง ‘กรณ์’ จะมาช่วยกอบกู้พรรคให้กลับมายิ่งใหญ่เหมือนในอดีต แต่ทุกอย่างเป็นแค่ความฝัน และสิ้นสุดลงแล้ว พร้อมมอบภารกิจสำคัญให้ 'โต วัชรพล โตมรศักดิ์' รองหัวหน้าพรรคคนที่หนึ่ง รับหน้าเสื่อ นั่ง รักษาการณ์หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า แทน กรณ์ จาติกวณิช

 

‘วัชรพล โตมรศักดิ์’ เป็นใคร?

พรรคชาติพัฒนากล้า จัดทัพกรรมการบริหารพรรคใหม่ ภายหลังจากที่ กรณ์ จาติกวณิช ได้ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคชาติพัฒากล้า โดยสปิริตทางการเมือง ทางพรรคได้มอบหมายให้ 'วัชรพล โตมรศักดิ์' รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคไปก่อน ที่จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งทำหน้าที่รักษาการ เพื่อกำหนดวันประชุมใหญ่ ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

 

ทำความรู้จัก สส.เขตคนเดียวในเลือกตั้ง62

ชื่อ “วัชรพล โตมรศักดิ์” อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดนครราชสีมา 5 สมัย รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าคนที่ 1 และเป็นประธานสโมสรฟุตบอลนครราชสีมา มาสด้า ผู้จัดการทีมสวาทแคท อดีตเลขาธิการพรรคชาติพัฒนา เขาเป็น สส.แบบแบ่งเขตเพียงคนเดียว ของพรรคชาติพัฒนาที่ชนะการเลือกตั้งในปี2562

 

 โต วัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้จัดการทีมสวาทแคท

เกิด 4 พฤษภาคม 2505 จบปริญญาตรี สาขาศิลปศาสตร์ สถาบันราชภัฏนครราชสีมา ระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครองท้องถิ่น) มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

นักการเมืองท้องถิ่น

โลดแล่นในสนามการเมืองท้องถิ่น มาตั้งแต่ปี2533 ก่อนก้าวสู่การเมืองระดับชาติ ผ่านการเป็น ส.จ. มาแล้ว 6 สมัย เป็นมาแล้วทุกตำแหน่ง ยกเว้น นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา ทั้ง ส.จ. รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 สมัย และประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด อดีต สส.นครราชสีมา 5 สมัยปักธงให้กับพรรคชาติพัฒนา มาได้โดยตลอด

วัชรพล โตมรศักดิ์

 

การเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม 2562 ได้รับเลือกเป็น สส.ในระบบเขตเลือกตั้งเพียงคนเดียวของพรรคชาติพัฒนา ในเขตเลือกตั้งที่ 2 โคราช ด้วยคะแนน 28,216 คะแนน ได้รับตำแหน่งเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 สภาผู้แทนราษฎร 

 

 

ผลงาน สส.โต

มีผลงาน สส.โต ล่าสุดได้ขับเคลื่อนโครงการอุโมงค์ทางลอดบริเวณทางแยกบ้านประโดก (พีกาซัส) ระยะทางรวม 1.75 กิโลเมตร ครม.อนุมัติงบประมาณ 850 ล้านบาท ก่อสร้างเป็นทางลอด 6 ช่องจราจร แบ่งเป็นขาไปและขากลับฝั่งละ 3 ช่องจราจร โครงการอยู่ในงบประมาณปี 2566 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประกาศจัดซื้อจัดจ้างภายในเดือนกันยายน 2566 คาดก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2568

 โต วัชรพล โตมรศักดิ์’ ขวัญใจชาวโคราช

 

โครงการไม่เอาคันดินให้ยกระดับตอหม้อ ของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ช่วงเส้นทางผ่านพื้นที่ ต.โคกกรวด ต.บ้านใหม่ และ ต.ในเมือง อ.เมือง รูปแบบเดิมช่วงเส้นทางผ่าน ต.บ้านใหม่ เป็นคันทางระดับดิน 7.85 ก.ม. ให้เป็นการยกระดับแบบตอหม้อแทน

 

นอกจาก เป็น สส. ยังเป็นประธานสโมสร วอลเลย์บอล นครราชสีมา เดอะมอลล์วีซี อีกด้วย 

 

สถานะพรรคชาติพัฒนากล้า หลังเลือกตั้ง 2566 โคราชสูญพันธุ์ หากเปรียบมวยถูกชกเสียสะบักสะบอมเจ็บจนจุก แกนนำพรรคต้องหลบฉากเยียวยาจิตใจ ปล่อยให้ 'โต วัชรพล โตมรศักดิ์' มือกู้ชื่อทีมสวาทแคท ดูแลพรรคนั่งรักษาการหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ไปพลางๆ ก่อน จนกว่าจะสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ มาฟื้นฟูพรรครอวันผลัดใบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ