คอลัมนิสต์

เบื้องลึก ‘กรณ์’ ลาออกหัวหน้าพรรค ‘ชาติพัฒนากล้า’ สส.ต่ำกว่าเป้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบื้องลึก อดีตขุนคลัง ลาออกหัวหน้าพรรค ปมเลือกตั้ง66 ได้สส.ต่ำกว่าเป้า หวังกวาด 5 แสนเสียง แต่มาไม่ถึงครึ่ง สส.เขตต่ำสิบ แต่ ‘กรณ์-สุวัจน์’ จากกันด้วยดี ก่อนเปิดสภานัดแรก ชาติพัฒนากล้า เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่-เปลี่ยนชื่อพรรคกลับมาใช้ชื่อเดิม

ไม่เกินความคาดหมาย เมื่อ 'กรณ์ จาติกวณิช' อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

 

โดยข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่ 'กรณ์' ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงต่อสาธารณะ ยืนยันว่าไม่ได้มีการทะเลาะเบาะแว้ง และมีการพูดคุยกันดี ก่อนที่จะลาออกก็ได้มีการแจ้งและพูดคุยกับทางพรรคชาติพัฒนากล้าด้วยดี

นอกเหนือจากที่ ‘กรณ์’ ชี้แจงต่อสาธารณะ ยังมีรายงานข่าวจากพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.)แจ้งว่าเหตุผลของการลาออก มาจากผลการเลือกตั้ง2566 ที่ไม่ได้เป็นไปตามเป้าเดิมที่จะพา สส.พรรคชาติพัฒนากล้า ได้ไม่ต่ำกว่า 10 ที่นั่ง

 

"เลือกตั้ง 2566 พรรคชาติพัฒนากล้าได้ สส.มาเพียง 2 คน จากสส.แบบแบ่งเขต และสส.แบบบัญชีรายชื่อ ถือว่าพลาดเป้าไปมาก  เพราะก่อนจะเลือกตั้ง66 

 

วาดหวังว่าจะกวาดคะแนนเสียงของพรรคถึง 500,000 เสียง แต่ได้ไม่ถึงครึ่ง ส่วนสส.แบบแบ่งเขตก็ต่ำกว่าหลักสิบ"สมาชิกพรรคชาติพัฒนากล้า รายหนึ่งให้ข้อมูล‘คมชัดลึก’

 

กรณ์ ในสนามเลิอกตั้ง 2566

ดังนั้น การที่ ‘กรณ์’ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า มองมุมบวกถือว่าเป็นการแสดงสปิริต และแสดงความรับผิดชอบกับความพ่ายแพ้เลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 14 พ.ค. 2566

 

วงในระบุว่า ‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนากล้า วาดหวังเอาไว้ว่า ‘กรณ์’ ในทางการเมืองถือเป็นคนรุ่นใหม่ มีแต้มสูง มากด้วยความรู้ ความสามารถ และมีประสพการณ์สูง หวังจะให้มาช่วยฟื้นฟูพรรคได้ แต่เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ชาติชายชื่อ ‘สุวัจน์’ ไม่ติดใจ ทุกอย่างจบลงด้วยด้วย แยกย้ายกลับบ้าน

 

ว่ากันว่า ก่อนเปิดประชุมสภานักแรก พรรคชาติพัฒนากล้า จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ รวมถึงพิจารณาแนวทางที่จะเปลี่ยนชื่อพรรค ให้กลับมาเป็นพรรคชาติพัฒนา เหมือนเดิมหรือไม่ รอลุ้นที่ประชุมพรรคฯ

กรณ์- สุวัจน์ จบลงด้วยดี

 

ทว่ามีแนวโน้มการเปลี่ยนชื่อพรรคชาติพัฒนากล้า จะกลับมาใช้ชื่อเดิม “พรรคชาติพัฒนา” ส่วนว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ ค่อนข้างชัดเจนว่า 'สุวัจน์' ไว้วางใจให้น้องชาย 'เทวัญ ลิปตพัลลภ' กลับมาเป็น หัวหน้าพรรคเหมือนเดิมก่อนรวมกับพรรคกล้า

สุวัจน์-เทวัญ สองพี่น้อง ตระกูลลิปตพัลลภ

 

 และมีความเป็นได้สูงว่า ‘กรณ์’ แยกย้ายกับ ‘สุวัจน์’ กันคราวนี้ เพราะมีสัญญาใจ อาจจะกลับบ้าน เพื่อมาช่วย ‘อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ’ กอบกู้พรรคประชาธิปัตย์ ให้กลับมาเป็นพรรคที่ประชาชนนิยมอีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ