คอลัมนิสต์

เต็ง 1 'พิธา' ยังคลุมเครือ 'เพื่อไทย' แก้เกมขอประธานสภาฯ ชิงจัดตั้งรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เต็ง 1 แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 30 ของ 'พิธา' ยังมีความคลุมเครือว่าจะมี สว.โหวตสนับสนุนมากพอตามที่ต้องการหรือไม่ ขณะที่เพื่อไทยไม่พอใจก้าวไกล แก้เกมด้วยการเขย่าเก้าอี้ประธานสภาฯ หวังชิงจัดตั้งรัฐบาลแทน มีโอกาสสลับขั้วดึงก๊วน 'บิ๊กป้อม' และขั้วเดิมเสียบ

 

1) เหตุผลหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยป่วนชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ มาเป็นระยะ เพราะการสื่อสารกับแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคก้าวไกลไม่ราบรื่น ทำให้เกิดความไม่มั่นใจว่าการจะจมหัวจมท้ายกับรัฐบาล "พิธา" จะได้เแต้มต่อทางการเมือง หรือจะเพลี่ยงพล้ำในระยะยาวมากกว่ากัน หรือท้ายที่สุดจำต้องไปพึ่งบารมีของ "บิ๊กป้อม" 

 

2) ถึงเวลานี้ไม่มี สส.พรรคร่วมรัฐบาลมั่นใจว่า "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล และเต็ง 1 แคนดิเดตนายกฯ จะได้เสียงสนับสนุนจาก สว. 250 เสียง แม้แกนนำพรรคก้าวไกลอย่าง ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคจะมั่นอกมั่นใจว่าจะมี สว. ร่วม 100 คนพร้อมโหวตให้ "พิธา" แต่ฟากพรรคเพื่อไทยยังไม่เคยเห็นรายชื่อหรือตัวเลขที่ชัดเจน ทำให้ขาดความเชื่อมั่นในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

 

 

 

3) สถานการณ์ที่ไม่มีความเชื่อมั่นต่อกันและยังขาดการสื่อสารที่ต่อเนื่อง ทำให้เพื่อไทยออกมาขย่มรายวัน ทั้งหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรค หวังกดดันต่อรองเก้าอี้ประธานสภาฯ นั่นจึงเป็นที่มาการลงมติจากการประชุม สส. 141 คน ที่เสียงส่วนใหญ่เห็นว่า เพื่อไทยควรคว้าเก้าอี้ประธานสภาฯ มาให้ได้ก่อน เพื่อกดดันให้ก้าวไกลเปิดไพ่แลกตำแหน่ง

 

 

 

4) การออกจากถ้ำย่านบางบอนของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อขย้ำซ้ำพรรคก้าวไกลก็เป็นสัญญาณกลายๆ จาก "นายใหญ่" และ "รุ่นใหญ่" ในเพื่อไทยหรือไม่ ซึ่งต้องเข้าใจว่าในพรรคของทักษิณไม่ได้แนบเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ขั้วอีสานและรุ่นใหญ่ไม่น้อยเห็นว่าการร่วมรัฐบาลกับก้าวไกลไม่ได้เปรียบทางการเมืองมากนัก เพราะเพื่อไทยรับแบกความหวังในการฟื้นเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเห็นผลงาน สู้เอาอำนาจการเป็นรัฐบาลไว้ก่อนอาจจะมีแต้มต่อมากกว่าในวันหน้า 

 

 

 

5) ขณะที่ฝั่งบ้านใหญ่ที่ "ทักษิณ" คุมเกมอยู่เบื้องหลังยังประเมินโดยเล่นเกมหลายหน้า หาก 8 พรรคร่วมแพแตก และก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน เพื่อไทยต้องแก้โจทย์หิน นั่นเพราะ 151 สส.ก้าวไกลหายไป จำเป็นต้องเปลี่ยนขั้วดึงพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา และประชาธิปัตย์ เข้าร่วม เพื่อตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ แต่ก็ต้องตอบคำถามสังคมถึงเหตุผลการตั้งรัฐบาลกับ "ลุง" ซึ่งก่อนวันเลือกตั้ง "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ได้ลั่นคำมั่นเรื่องไม่เอาพรรคเผด็จการไว้อย่างไร ต้องไม่ลืม!

 

 

 

6) ฉะนั้นหากประเมินเกมยาว เอาเข้าจริง "ทักษิณ" อยากบ่มเพาะให้ "อุ๊งอิ๊ง" ร่วมรัฐบาลกับก้าวไกลมากกว่า เพื่อใช้เวลาจากนี้สร้างพรรคของคนรุ่นใหม่ เพราะกระแสการเมืองหลังจากนี้เดินไปในทิศทางนั้น ตัวเลขโหวตเตอร์คนเจน Z ที่จะเพิ่มมากขึ้นจะแบ่งกันระหว่างเพื่อไทยและก้าวไกลที่จะเป็นคู่แข่งทางการเมืองในสมัยหน้า ซึ่งมีสัญญาณชัดหลัง เศรษฐา ทวีสิน เข้ามารับบทบาทการรีแบรนด์พรรคให้มีภาพลักษณ์ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากขึ้น

 

 

 

8) ทว่า 2 ขั้วในเพื่อไทย โดยเฉพาะ สส.รุ่นเก่ามองว่าการเล่นการเมืองผ่านโซเชียลของก้าวไกลเป็นเรื่องวูบวาบ หากร่วมรัฐบาลกันแล้วเกิดขัดแย้งแตกหักและมีการยุบสภาก็อาจจะเสียเปรียบทางการเมืองอยู่ดี ฉะนั้นการชิงเกมเป็นรัฐบาลให้ได้ก่อนน่าจะดีที่สุด ไม่เช่นนั้นจะถูกก้าวไกลเล่นเกมนิ่งและขี่ทางการเมืองไปเรื่อย

 

 

 

9) ก่อนสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ทางก้าวไกลอาจจะนัดพรรคเพื่อไทยมาหารือ เพื่อสยบความเคลื่อนไหลและลดแรงกระเพื่อมความเชื่อมั่นของว่าที่รัฐบาล ซึ่งอาจจะมีการยื่นหมูยื่นแมวที่ชัดเจนมากขึ้น เป็นต้นว่า หากก้าวไกลมั่นใจเสียงสนับสนุนจาก สว. ว่าจะได้ตัวเลข 376 และพร้อมเดินหน้าให้สมาชิกรัฐสภาโหวตในเดือน ก.ค.นี้ ควรมีเงื่อนไขตกลงกันให้ชัดๆ หรือไม่ว่าจะมีการโหวตสองรอบหรือไม่ ถ้ารอบแรก "พิธา" ไม่ได้ไปต่อ รอบ 2 ต้องเป็นโอกาสของเพื่อไทย ฯลฯ 

 

 

 

10) ประเด็นอยู่ที่ว่าหาก "พิธา" ไม่ได้ไปต่อ เพื่อไทยจะเอาความมั่นใจมาจากไหนว่า สว.จะโหวตชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็น "อุ๊งอิ๊ง" หรือ "เศรษฐา" ก็ตาม เพราะตัวชี้ขาดยังอยู่ที่ สว. อยู่ดี นั่นเท่ากับเลี่ยงไม่ได้ที่จะดึงขั้วพรรคเดิมมาจัดตั้งรัฐบาล โดยมีประธานสภาฯ ชื่อ สุชาติ ตันเจริญ มี ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง โดยไม่จำเป็นต้องมี "บิ๊กป้อม" ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร่วม ครม. แต่อาจมีสัญญาใจบางอย่างที่ สว.จำนวนไม่น้อยยอมโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทยเป็นนายกฯ คนที่ 30 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ