คอลัมนิสต์

‘คนไทย’ รู้จัก ‘สิทธิ-หน้าที่’ ไม่ล่วงละเมิดผู้อื่น 'บ้านเมือง' นี้เจริญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทย มีสิทธิ์ เลือกสส.เป็นตัวแทน ขณะที่พรรคที่ได้เสียงมากที่สุด มีสิทธิ์ เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลก่อน คนละบริบทกับโหวตเลือกนายกฯ สว.เป็นเจ้าของสิทธิ์นั้น หากทุกคนรู้จัก ‘สิทธิ-หน้าที่’ ไม่ล่วงละเมิดผู้อื่น บ้านเมืองจะสุขสงบเจริญรุ่งเรืองแน่!!

เมื่อประชาชน ‘คนไทย’ มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร หรือสส. ผู้แทนก็มีสิทธิ์เป็นตัวแทนของประชาชน มีหน้าที่ ใช้ความรู้ ความสามารถ ศักยภาพเพื่อทำให้ประเทศไทย มีความเจริญประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

พรรคการเมืองที่ได้เสียงสนับสนุนจากประชาชนมากที่สุด มีสิทธิ์ เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลก่อน มีหน้าที่ ใช้ความรู้ ความสามารถ ศักยภาพ ในการทำให้พรรคการเมืองต่างๆ ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้าร่วมกับตน เพื่อให้ตนได้เป็นนายกรัฐมนตรี

 

สว.มีสิทธิ์รับรอง-ไม่รับรองนายกรัฐมนตรี

สมาชิกวุฒิสภา สว. มีสิทธิ์ รับรองผู้ที่จะตั้งรัฐบาล หรือไม่รับรอง และสว. มีหน้าที่ ใช้ความรู้ ความสามารถ สติปัญญา กลั่นกรอง ผู้ที่จะเป็น “นายกรัฐมนตรี” ของประเทศไทย โดยคำนึงถึงปัจจัยรอบด้าน ทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การต่างประเทศ ความมั่นคง อย่างรอบด้านโดยรอบคอบ

 

ดังนั้นการเลือก สส. ของประชาชน จึงเป็นแตกต่าง จากการรับรองของ สว. ต่อนายกรัฐมนตรี

 

ประชาชน ‘คนไทย’ ได้ใช้สิทธิ์และหน้าที่ของตัวเองเรียบร้อย ตอนท่านใช้สิทธิ์ก็มิมีผู้ใดเข้าก้าวก่ายสิทธิ์ และไม่มีผู้ใดก้าวก่ายหน้าที่ของท่านได้ หากท่านไม่ยินยอม เป็นอันหมดกระบวนการ มิควรก้าวล่วงหน้าที่ของผู้อื่น

 

ท่านผู้แทนได้รับ การเลือกจากประชาชน คนที่ได้รับการโหวต สูงสุด ก็ได้รับสิทธิ์ และหน้าที่ ส่วนผู้ที่ได้รับคะแนนน้อยกว่า ก็ ไม่ได้รับสิทธิ์นั้นกลับไปเป็นประชาชนเหมือนเดิม เป็นอันหมดกระบวนการ รอ กกต.ประกาศเลือกตั้งครั้งใหม่ ถ้ายังสนใจก็สมัครเป็นผู้แทน เข้าสู่กระบวนการแข่งขันต่อไป

 

พรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งจากประชาชนสูงสุด กำลังทำหน้าที่ ใช้ความรู้ ความสามารถ ศักยภาพที่มี เพื่อจัดตั้งรัฐบาล และนำเสนอต่อรัฐสภา ก็ถือเป็นการเสร็จสิ้นขั้นตอนรอการรับรองจากกระบวนการต่อไป

 

ท่านสมาชิกวุฒิสภา เมื่อ มีการเสนอ จัดตั้งรัฐบาล ก็ใช้ความรู้ ความสามารถ สติปัญญา ตัดสินใจรับรองหรือไม่รับรอง โดยท่าน เป็นเจ้าของสิทธิ์นั้น

 

หากทุกท่านรู้จัก ‘สิทธิและหน้าที่’ ปฏิบัติตน ไม่ล่วงละเมิดผู้อื่น บ้านเมืองก็จะสุขสงบและมีความเจริญรุ่งเรืองต่อไป ความขัดแย้งต่างๆ ก็สามารถ ได้รับการยุติโดยง่าย หากคนไม่รู้จักสิทธิและหน้าที่ ก็จะสร้างความสับสนวุ่นวาย หาความสุขสงบได้ยาก

 

ท่านที่ต้องการให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง พึงรักษาสิทธิ์ ทำหน้าที่ตัวเองให้สมบูรณ์ ไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น และไม่ก้าวล่วงหน้าที่ของผู้ใด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ