คอลัมนิสต์

ก้าวไกลดันวิโรจน์ลงชิงเลือกตั้ง"ผู้ว่าฯกทม." ก้าว..ไปไกลหรือไม่ ในกทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ใหม่ ชัด โดน" คือ สโลแกนเด็ดที่คมชัดลึกเคยขอให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกคำจำกัดความ 3 คำผ่านการเจาะใจทางการเมือง มาวันนี้ ใหม่ ชัด โดน นำไปใช้กับการเปิดตัว วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ลงผู้สมัครเลือกตั้ง"ผู้ว่าฯกทม." ในเจาะประเด็นร้อน โดย อสนีบาต

 

เงื้อง่าราคาแพงมาได้สักเดือนกว่าๆ ในที่สุด พรรคก้าวไกล ภายใต้การนำของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรค ได้ทำการเปิดตัว นายวิโรจน์  ลักขณาอดิศร  ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. 

 

วิโรจน์  ลักขณาอดิศร ขึ้นเวทีเปิดตัวลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคก้าวไกล

 

ชื่อของ "วิโรจน์" ถูกเอ่ยถึงอย่างหนาหูในช่วงไม่กี่วัน หลังจากที่พรรคก้าวไกล ปล่อยคลิปโปรโมท การเปิดตัวผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่ากทม. ด้วยการฉายภาพ บุคคลคนหนึ่ง ที่กำลังเดินถือถุงในตลาด โดยเป็นการโฟกัสไปที่ด้านหลัง จนทำให้ผู้คนที่เข้ามาชมคลิป นำไปตีความ บุคคลคนนั้นมีลักษณะ คล้ายคลึง นายวิโรจน์  พร้อมกับคาดการณ์ไปอีกว่า สงสัยนายวิโรจน์  จะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.  ซึ่งต่อมา นายวิโรจน์ ออกมายอมรับว่า คนที่อยู่ในคลิปคือตัวเขาเอง เพราะทีมงานต้องการคนตัวใหญ่ๆ ได้เห็นด้านหลังเต็มฉาก จะได้มีความโดดเด่นในการโปรโมทเรื่องราว 

 

การที่พรรคก้าวไกลเลือก "วิโรจน์" ลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. สอดคล้องกับสเป็คผู้ว่ากทม.ของพรรคก้าวไกล ตามที่พิธา เคยกล่าวไว้ 

 

"เป็นคนที่ทุกคนรู้จักหมด ที่สำคัญคือ ต้องเป็นคนที่ผมไว้ใจ เป็นคนรุ่นใหม่  แคนดิเดตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของเรา อายุประมาณ 41 ปี เท่าผม และหน้าตาดีกว่าผม มีความเชี่ยวชาญในหลายเรื่อง โดยอยู่ในภาคเอกชน เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจการศึกษาและสาธารณสุขเมือง "  พิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 64 หรือเมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว 

 

อ่านเพิ่มเติม  >>>

ขอ 3 คำ พรรคก้าวไกล "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เปิดใจจุดยืนบนสมรภูมิการเมืองเดือด

 

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขึ้นปราศรัยถึงการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

 

หากย้อนกลับไป นับเนื่องจากที่"คมชัดลึก" เชิญพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล มาให้สัมภาษณ์ออกรายการคมชัดลึก  ได้มีการสอบถามถึงการส่งผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. ยอมรับว่า พรรคก้าวไกลส่งผู้สมัคร ในนามพรรคแน่นอน  ซึ่งในครั้งนั้น "คมชัดลึก" ยังได้ ขอให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กล่าว 3 คำเป็นสโลแกนพรรคก้าวไกล ปรากฎว่า พิธา กล่าวขึ้นมาทันที "ใหม่ ชัด โดน" พร้อมกับแจกแจงสาเหตุที่ยก 3 คำนี้ อย่างมีความหมายลุ่มลึก

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้คำจำกัดความพรรคก้าวไกล "ใหม่ ชัด โดน "  ก่อนเป็นสโลแกนสรรหาตัวผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ของพรรค

 

ตั้งแต่นั้นมา คำว่า "ใหม่ ชัด โดน" จึงถูกนำไปกล่าวอย่างแพร่หลาย รวมถึงการสรรหาผู้เหมาะสมในการลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ด้วย ว่า ต้องมีลักษณะ "ใหม่ ชัด โดน "  

 

แต่ทันทีที่เปิดชื่อ "วิโรจน์" ออกมา จะเข้าคอนเซปต์ "ใหม่ ชัด โดน"  มากน้อยขนาดไหน  ตรงนี้ต้องพิจารณากัน เพราะ วิโรจน์ เองก็เป็นส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่สร้างชื่อจากการอภิปรายในสภาคอยตรวจสอบรัฐบาล โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ผ่านมาในประเด็น การตรวจสอบสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิดของกระทรวงสาธารณสุข หรือ การอภิปรายงบประมาณกองทัพ หรือ การคุ้ยเอกสารที่อ้างว่า กองทัพมีการทำข้อมูลในลักษณะ IO เมื่อปี 2563  

 

ซึ่งก็ไม่น่าเป็นคนใหม่ถอดด้ามทางการเมือง  แต่อาจ"ใหม่" ในอีกมุมพรรคก้าวไกลที่ว่า เป็นการส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. ครั้งแรกของพรรคมากกว่า และอาจจะ"ชัด" ในมุมที่วิโรจน์ ก็มีประสบการณ์ด้านภาคธุรกิจเอกชน ภาควิชาการ ด้านการศึกษา โดยเฉพาะรับบทกรรมาธิการการศึกษาอยู่ด้วย

 

 

ส่วนจะ"โดน"ใจหรือไม่คงเป็นเพราะมีพื้นเพคนกทม.รับรู้ถึงสารพันปัญหาในกทม.และด้วยวัยเพียง 40 กว่าปี ที่สามารถรับรู้ถึงความต้องการของคนในระดับเจนต่างๆในกทม. เชื่อมโยงเข้าถึงตามสไตล์ก้าวไกลหรืออดีตอนาคตใหม่ที่เคยทำมาก่อน โดยเชื่อมั่นว่าแนวทางนี้ประสบความสำเร็จทางการเมือง

 

การเปิดตัวนายวิโรจน์ ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. วันนี้( 23 ม.ค.65 ) เป็นการวางแผนการสร้างภาพจำให้คนกทม.อย่างแยบยล  เนื่องจากก่อนหน้านี้หนึ่งวัน พรรคก้าวไกลได้ระดมแกนนำพรรค ขึ้นเวทีปราศรัย ช่วยผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร  อย่าง นายกรุณพล เทียนสุวรรณ หรือ "เพชร การุณ"  ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีสื่อมวลชนถูกเชิญไปทำข่าวตามนัดหมาย  

 

หลังจากนั้น พรรคก้าวไกล  ลุยต่อเนื่องด้วยการวางปฏิทินวันอาทิตย์ที่ 23 ม.ค.65  เปิดตัว ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เพื่อให้เกิดภาพจำเกี่ยวกับกิจกรรมของพรรคก้าวไกล ตามแนวถนัดการสื่อสารโลกยุคใหม่ ทำซ้ำๆทำเรื่อยๆผ่านโลกโซเชียล 

 

เพราะอย่าลืมว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ถือเป็นสนามใหญ่ทางการเมืองที่มีชาวกทม. 30 เขต (ปัจจุบัน)  ในการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ที่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นในการเข้ามาทำหน้าที่บริหารมหานครใหญ่ที่มีประชากรรวม 5.5 ล้านคน มากที่สุดของประเทศ (ตามข้อมูลทะเบียนราษฎรที่เพิ่งประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เช็คเลย ราชกิจจาฯประกาศทะเบียนราษฎร จังหวัดไหนมีจำนวนราษฎรเท่าไหร่บ้าง )

 

แต่ละพรรคการเมืองจึงต้องเฟ้นหาระดับ"บิ๊กเนม"ที่จะสามารถครองใจคนกรุงฯ  หรือ ถ้าไม่ใช่พรรคการเมืองส่งเข้าประกวด ก็จะเป็นผู้ที่มีชื่อเสียง หาญกล้าส่งตัวเองลงแข่งขันในนามสังกัดอิสระ 
 

ตามที่ปรากฎก่อนหน้านี้ ไม่ว่าเป็น ชัชชาติ  สิทธิพันธ์ุ  อดีตรมว.คมนาคม ที่ลงสมัครในนามอิสระ  ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัว "พี่เอ้" ดร.สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์   รสนา  โตสิตระกูล  ผู้ที่เคยได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งสว.จากคนกรุงมาเป็นอันดับหนึ่งระดับ 7 แสนกว่าเสียง 

 

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ พรรคก้าวไกล ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับเลือกตั้งส.ส.ในนามพรรคอนาคตใหม่ (แต่โดนยุบและย้ายส.ส.มาสังกัดพรรคก้าวไกล)  โดยเฉพาะผลการเลือกตั้ง 2562 พื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้ง 30 เขต พรรคก้าวไกล (อนาคตใหม่) คว้าเก้าอี้ส.ส.ไปได้ถึง  9 คน เป็นรองพรรคพลังประชารัฐมี ส.ส.จำนวน 12 คน และพรรคเพื่อไทย 9 คน จึงต้องให้ความสำคัญกับการส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.ในครั้งนี้ 

 

พรรคก้าวไกล ต้องคัดแล้วคัดอีกตามแบบฉบับ "ใหม่ ชัด โดน"  หวังเข้าถึงหัวใจคนกรุงฯให้ได้ ซึ่งก็เหมือนกับการโปรโมทก่อนเปิดตัวในวันนี้ ถึงบุคคลิกของผู้สมัครฯ พร้อมชนทุกปัญหาของเมืองกรุงฯ 

 

แผนภาพโปรโมทการเปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ของพรรคก้าวไกล

 

ไม่เพียงการส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้เสาชิงช้า ชนิดพลาดกิจกรรมทางการเมืองนี้ไม่ได้  ในการขับเคลื่อนพรรคก้าวไกล ซึ่งแม้หัวแถวพรรคเป็นพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แต่เงาร่างใหญ่ยังคงเป็น ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และแกนนำหลัก ปิยบุตร  แสงกนกกุล  ช่อ พรรณิการ์ วานิช  ที่ถูกวาดภาพให้คนทางการเมืองได้จดจำไปแล้ว  ผ่านคณะก้าวหน้า เดินคู่ขนานไปกับพรรคก้าวไกล ในการลดทอนเครดิตความเชื่อมั่นรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  มุ่งมั่นปรารถนาให้พรรคตนเองได้กลับมาเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาลในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้า เพื่อหวังปรับเปลี่ยนโครงสร้างอะไรต่อมิอะไรของประเทศตามที่แกนนำและเครือข่ายใฝ่ฝันถวิลหา 

 

ก้าวไกลดันวิโรจน์ลงชิงเลือกตั้ง"ผู้ว่าฯกทม." ก้าว..ไปไกลหรือไม่ ในกทม.

 

ฉะนั้น การส่งคนลงสมัครชิงเก้าอี้พ่อเมืองกทม. ของพรรคก้าวไกล ถึงขนาดให้ วิโรจน์ ลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ มาลงสนามกทม. วัตถุประสงค์หลัก ต้องการหวังผลอัพเดทคะแนนนิยมของคนเมือง กรุงฯ ที่มีต่อ พรรคก้าวไกล หรือ เงาอนาคตใหม่ โดยเฉพาะผลงานที่เคยชนะเลือกตั้งส.ส.ในเขต กทม. 9 ที่นั่ง  จะสามารถรักษาฐานเสียงในส่วนนี้ไว้ได้ดังเดิมหรือมีการเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหนหรือไม่ 

 

นอกจากนี้ ยังเป็นตัวชี้วัดพรรคก้าวไกล ที่มีจุดเด่นในการโหมนำเสนอข่าวสาร การให้ข้อมูลต่างๆทางการเมือง เพื่อเรียกความนิยมทางโลกโซเชียล แต่กับโลกความเป็นจริง ซึ่งจะมีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.เขต 9 หลักสี่ - จตุจักร  ในวันอาทิตย์ที่ 30 ม.ค.นี้  ตามด้วยการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่กำลังจะมาถึง

 

"คำถามว่า พรรคก้าวไกลจะไปได้ไกลสมชื่อ บนโลกแห่งความเป็นจริงหรือไม่ "   

 

นี่ยังไม่นับรวมบทเรียนจากการเลือกตั้งซ่อมส.ส. เขต 1 ชุมพร และเขต 6 สงขลา ที่ผ่านมาเมื่อไม่นานนี้อีก

 

จึงเป็นอีกบทพิสูจน์ถึงแนวทางความคิดของพรรคก้าวไกลผ่านการนำเสนอตัวบุคคล ให้คนเมืองกรุงฯได้ตัดสินอีกครั้ง 

 

"ก้าวไกล หรือ ก้าวไปไม่ไกล "  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ