คอลัมนิสต์

วิจารณ์สนั่นโซเชียล คนดังโผล่ตั้ง"พรรคไทยพัฒนา"เผยเบื้องหลังถึงกับอึ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคนี้มายังไง วิจารณ์สนั่นโซเชียล เอกสารตั้ง"พรรคไทยพัฒนา"ว่อน ทั้งอดีตนักการเมือง ศิลปินดารานักร้องชื่อดังรวมตัวครั้งสำคัญ เล่นเอาฮือฮาไปตามๆกันเผยเบื้องหลังถึงกับอึ้ง ติดตามได้จากเจาะประเด็นร้อน โดย อสนีบาต

 

มายังไง ทำเอา"วิจารณ์สนั่นโชเซียล" ภายหลังปรากฎเอกสารการตั้งพรรคการเมืองชื่อ "พรรคไทยพัฒนา"   พร้อมแจกแจงรายชื่อหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ซึ่งพบว่าเป็นบุคคลมีชื่อเสียงในแวดวงการเมือง  อดีตข้าราชการระดับสูง รวมถึงศิลปินนักร้องนักแสดงชื่อดังจำนวนมาก

 

งานนี้ทำเอาผู้คนต้องคลิกสำรวจไล่เรียงดูรายชื่อ พร้อมกับตรวจสอบนโยบายพรรคการเมืองดังกล่าว และวิพากษ์วิจารณ์ออกมาอย่างกว้างขวาง 

 

ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์  อดีตผู้อำนวยใหญ่องค์การการค้าโลก มักถูกนำชื่อไปเกี่ยวกับการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญเช่นเดียวกับคราวเฟกนิวส์ครานี้

 

พรรคการเมืองที่ปรากฎผ่านโลกโซเชียลและแชร์ออกไปจำนวนมากมีชื่อว่า "พรรคไทยพัฒนา"  ใช้อักษรย่อ  "ทพ"   วางพื้นสีของพรรค เป็นสีน้ำเงิน   รายชื่อกรรมการบริหารพรรค ประกอบด้วย นายศุภชัย  พานิชภักดิ์  อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก หรือ WTO  เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งชื่อของดร. ศุภชัย มักถูกสื่อนำไปอ้างในหลายสถานการณ์ทางการเมือง ไม่ว่า จะเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อ เป็นนายกรัฐมนตรี ในบางสมัย 

 

แม้แต่ในยุครัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ  มีกลุ่มมวลชน เช่น กลุ่มไทยไม่ทน ออกมาเคลื่อนไหวขับไล่ให้ลาออก พร้อมกับมีการเสนอชื่อว่า บุคคลที่ควรดำรงตำแหน่งนายกฯคนต่อไป ควรจะเป็น นายศุภชัย พานิชภักดิ์  ก็มี 

 

ในส่วนรายชื่อกรรมการบริหารพรรค เช่น "บิ๊กจูดี้"  "พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ"  อดีตโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการเสนอให้ดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคไทยพัฒนา  โดย พล.ต.อ.พงศพัศ เคยลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่ากทม. ในยุคที่ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ได้รับเลือกเป็นผู้ว่ากทม. 

 

ดร.สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์   อธิการบดีมหาวิทยาลัยเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ถูกพรรคการเมืองทาบทามลงชิงเก้าอี้ผู้ว่ากทม.

 

หรือ กรณี ดร.สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์  หรือ "พี่เอ้"  ตามที่สังคมโซเชียลมักเรียกชื่อเล่นเพื่อให้จดจำง่าย ปรากฎชื่ออยู่ใน"พรรคไทยพัฒนา"  ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการพรรค 

 

ทั้งที่สถานะปัจจุบัน  "ดร.เอ้" อธิการบดีมหาวิทยาลัยเจ้าคุณทหารลาดกระบัง   กำลังตกเป็นข่าวได้รับการทาบทามจากพรรคการเมืองใหญ่ ลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่ากทม. 

 

แม้กระทั่ง ชื่อของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา หรือ "บิ๊กแป๊ะ" อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.แห่งชาติ ) ติดโผในตำแหน่ง กรรมการบริหารพรรคกับเขาด้วย ทั้งที่ "บิ๊กแป๊ะ" เพิ่งประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่ากทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) 

 

วิจารณ์สนั่นโซเชียล คนดังโผล่ตั้ง"พรรคไทยพัฒนา"เผยเบื้องหลังถึงกับอึ้ง

ขณะที่แวดวงศิลปินดารา รวมตัวอยู่ในพรรคนี้อย่างคับคั่ง อาทิ "ยืนยง โอภากุล"  หรือ แอ้ด คาราบาว นักร้องเพลงเพื่อชีวิต ปัจจุบันเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จเครื่องดื่มบำรุงกำลังมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก 

 

 

ยังยังไม่พอ ปรากฎพระเอกหล่อเหลารูปงาม "ติ๊ก" เจษฎาภรณ์ ผลดี  ได้รับตำแหน่ง กรรมการบริหาร หรือ "เขมนิจ จามิกรณ์"  หรือ แพนเค้ก  ศิลปินนักแสดงสาวสวย  มีชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรค รวมถึง นักธุรกิจสาวคนดัง อย่าง นวลพรรณ ล่ำซำ เพิ่งรับบทเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทยทั้งชุดยู 23 และทีมชาติชุดใหญ่ ยังได้รับตำแหน่ง กรรมการบริหารพรรค 

 

นวลพรรณ ล่ำซำ นักธุรกิจสาวปัจจุบันได้รับมอบหมายเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลชาติไทย

 

ภายหลังปรากฎ ความเคลื่อนไหวพรรคการเมืองรวมดาวคนดัง ออกมา ได้มีบรรดาผู้ถูกพาดพิงชื่อออกมาปฏิเสธ ไม่ว่าเป็น ติ๊ก เจษฎา ภรณ์ ผลดี   ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ @tik_pholdee  ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องการเมืองแต่อย่างใด 

 

“ผมไม่ได้มีส่วนในเรื่องของพรรคการเมืองนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด และไม่ได้เล่นการเมือง เอกสารฉบับนี้เป็น fake news นะครับ”

 

หรือ นายปริญญ์  พานิชภักดิ์   รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งเป็นบุตรชาย "ดร.ซุป"  ศุภชัย  พานิชภักดิ์   ถึงกับต้องรีบออกมาโพสต์ข้อความ ว่า เป็นข่าวปลอม   

 

มีคนปล่อยข่าวลือว่าคุณพ่อของผม ดร. ศุภชัย พานิชภักดิ์  จะไปเป็นพรรคของพรรคการเมืองใสหม่ข่าวนี้ไม่มีมูลและไม่เป็นความจริง 

 

ยุคนี้ต้องใช้วิจารณญาณในการเสพตข่าวให้ดีเลยครับ 

 

วิจารณ์สนั่นโซเชียล คนดังโผล่ตั้ง"พรรคไทยพัฒนา"เผยเบื้องหลังถึงกับอึ้ง

 

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบระบบทะเบียน ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  พบว่า ไม่มีชื่อพรรคดังกล่าวอยู่ในระบบพรรคการเมืองที่กำลังดำเนินกิจการ

 

นอกจากนี้"พรรคไทยพัฒนา"  เคยมีการยื่นขอจดตั้งมาก่อนแต่ถูกยุบไปและพ้นระยะเวลา 20 ปีแล้ว  ซึ่งตามกฎหมายพรรคการเมือง หากมีการยื่นขอจดตั้งพรรคใหม่ในชื่อดังกล่าวสามารถทำได้ แต่การตรวจสอบขณะนี้ไม่พบว่ามีใครมายื่นขอจดตั้งเป็นพรรคการเมือง

 

นอกจากนี้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 32 กำหนดห้ามมิให้ผู้ใด ซึ่งไม่ใช่พรรคการเมือง ใช้ชื่อ ชื่อย่อ ภาพเครื่องหมายของพรรคการเมือง หรือถ้อยคำในประการที่น่าจะทำให้ประชาชนเข้าใจว่าเป็นพรรคการเมือง หรือใช้ชื่อที่มีอักษรไทยประกอบว่าพรรคการเมือง หรืออักษรต่างประเทศ ซึ่งแปลหรืออ่านว่าพรรคการเมือง หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 110

 

ดังนั้น การปรากฎชื่อ "พรรคไทยพัฒนา" ตามที่โลกโซเชียลเรียกว่า พรรคสีน้ำเงินบ้าง ก็สรุปได้ตอนนี้ก่อนเลยว่า เป็นข่าวเฟคนิวส์ ไม่มีมูลความจริง แต่ การผุดชื่อพรรคและ การระดมชื่อ บุคคลสำคัญต่างๆ มารวมเป็นพรรคการเมือง อาจมาเป็นสีสันต์คั่นเวลาสถานการณ์ทางการเมืองที่พรรคการเมือง ตัวจริง เสียงจริงกำลังลงพื้นที่หาเสียงกันอย่างคึกคัก 

 

หากมีพรรคแบบข่าวปลอมนี้เกิดขึ้นจริง และมีการรวมตัวกันได้ขนาดนี้  ก็อาจสร้างความน่าสนใจไม่น้อยบนสมรภูมิเลือกตั้ง 

.....ถือว่า เป็นพรรคแห่งความฝันไปก่อน....

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ