คอลัมนิสต์

"แพทองธาร"นวัตกรรมแม่เหล็กความเร็วสูงดูดทุกเจนวัย ชิมลางรอ"ตัวละครลับ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โทนี่ วู้ดซัม" ดันหลัง "แพทองธาร"ลูกสาวคนสุดท้องออกมายืนตระหง่านบนเวทีประชุมเพื่อไทย แน่นอนเสียงแม่ยกมาตรึมหวังเชื่อมต่อทุกวัย นี่คืองานถนัดของลูกพี่แดนไกล โชว์นวัตกรรมแม่เหล็กความเร็วสูงดูดกระแสก่อนขยับ"ตัวละครลับ"ออกมาเสริมแกร่ง /เจาะประเด็นร้อน อสนีบาต

 

"...คุณพ่อไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินไทย ไม่เคยลืมคนไทยที่ไม่เคยลืมท่าน และท่านก็ปรารถนาที่จะได้กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง กลับมากราบผู้มีพระคุณ..."

 

น้ำเสียงของ แพทองธาร  ชินวัตร  หรือ "อุ๊งอิ๋ง"  ลูกสาวทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บนเวทีประชุมพรรคเพื่อไทย ที่จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นคำพูดช่วงสุดท้ายที่สื่อสารผ่านการถ่ายทอดสดออกไปทั่วประเทศ ต้องการเห็นคุณพ่อได้กลับสู่แผ่นดินเกิด 

 

แค่ประโยคเด็ดข้างต้น ทำเอาบรรดาแม่ยกขนลุกซู่ปรบมือเกรียวกราว เพราะนี่เป็นประโยคปลุกเร้าอารมณ์ความรู้สึกให้กับแฟนคลับที่ยังคร่ำครวญคิดถึงคนแดนไกลอย่างไม่เคยขาดหาย  

 

ถ้อยความบนเวที ที่สื่อสารออกมาเช่นนี้  หากเปิดเผยถึงเบื้องหลังการถ่ายทำ ไม่ต้องปิดลับกันอีกต่อไป เพราะเป็นที่ทราบดีของคนในตระกูลชินวัตร 

 

ทุกคำพูดผ่านการร้อยเรียงให้เป็นไปตามสไตล์แสดงวิสัยทัศน์แบบอดีตท่านผู้นำที่เคยเรียก เสียงเรียกคะแนนจากพี่น้องชาวอีสาน 

 

อีกอย่างแต่ละถ้อยคำ ก่อนได้รับการอนุมัติขึ้นเวทีครั้งนี้ ผ่านการตรวจพิสูจน์อักษรจากผู้เป็นพ่อ "ทักษิณ ชินวัตร"  ด้วยการย้ำแล้วย้ำอีก มางานนี้ต้องพูดในช่วงท้ายของรายการ เพราะช่วงสรุปจะสำคัญที่สุดสามารถเรียกอารมณ์ความรู้สึก เกิดภาพจำได้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นจงอย่าให้ขาด อย่าให้พลาด "...คุณพ่อไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินไทย ไม่เคยลืมคนไทยที่ไม่เคยลืมท่าน และท่านก็ปรารถนาที่จะได้กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง กลับมากราบผู้มีพระคุณ..." 

 

แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคนสุดท้องของทักษิณ ชินวัตร

 

บ้างว่ากันว่า ถือเป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ของพรรคเพื่อไทย ด้วยการเปิดตัว แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” ในตำแหน่งประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม 

 

แต่สำหรับ ทักษิณแล้ว นี่เป็นเพียงแค่การโหมโรงเบื้องต้น  

 

แพทองธาร  คือบุตรสาวคนสุดท้องของครอบครัวทักษิณ ชินวัตร โดย คนแรก คือ "โอ๊ค" พานทองแท้  คนกลาง คือ "เอม"   พิณทองทา ตามด้วย และ แพทองธาร "อุ๊งอิ๊ง"  ที่ปรากฎตัวบนเวทีทางการเมืองในครั้งนี้  

 

ไล่เรียงดูปูมหลัง  “อุ๊งอิ๊ง” ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกของครอบครัวทักษิณ ผู้นำต้องคดีทุจริตหลบหนีไปอยู่ต่างแดน ที่มาถูกที่ถูกเวลาเท่านั้นเอง เพราะในบรรดาตัวเลือก ไม่ว่าเป็น กรณีพี่ชายคนโต หรือ พี่สาวคนกลาง ยังไม่ใช่คำตอบเวลานี้ และอาจไม่ใช่เลยในระยะไกล 

 

แต่สำหรับ"อุ๊งอิ๊ง" เข้าเกณฑ์ตามเส้นทางการเมืองดูดีมีโหวเฮ้งมากที่สุด  แม้ต้องเผชิญกับการตรวจสอบกรณีฉาว ข้อสอบเอ็นทรานซ์รั่ว ในปี2547 ก็ตาม 

 

โดยเฉพาะกับการที่ "อุ๊งอิ๊ง" จัดลำดับ การถ่ายทอดโปรไฟล์ตนเองถึงประสบการณ์ทางการเมืองก็ย่อมเป็นเครื่องบ่งบอกถึงความพร้อมในระดับหนึ่งที่ต้องเผชิญสมรภูมิโหดจากนี้ไป 

 

"ดิฉันสัมผัสการเมืองมาตั้งแต่เด็ก ในวัย 8 ขวบ คุณพ่อดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ  อายุ 9 ขวบ คุณพ่อได้เป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม  อายุ 12 ปี คุณพ่อได้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย   มีโอกาสไปช่วยหาเสียงกับคุณพ่อทุกภาค และเคยติดตามคุณพ่อไปประชุมเอเปกที่ประเทศชิลี ที่มีโอกาสได้จับมือผู้นำทุกคน" อุ๊งอิ๊งของคุณพ่อทักษิณ กล่าวการันตีสรรพคุณตัวเอง 

 

น่าสนใจกว่านั้น แพทองธาร เกิดที่ สหรัฐอเมริกา จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจการโรงแรม  จากประเทศอังกฤษ    

 

ด้วยวัย  35 ปี เชื่อมต่อกับคนทุกวัย ตรงนี้ปรากฎถ้อยความบนเวทีเช่นกันที่เธอกล่าวอ้างว่า ด้วยวัยของเธอ ทำให้เข้าใจความต้องการของคนหนุ่มสาว คนสูงวัย ถึงขนาดหยิบยกตัวอย่างคนใกล้ตัวผู้เป็นพ่อมาโฆษณา  

 

...แต่มีอีกประเด็นที่ต้องทำให้ชวนคิดพิจารณากันต่อไป ...  

 

ด้วยการพลิกดูหมากเกมการเมืองของ"ทักษิณ" ในอดีต บุคคลนี้ไม่ได้มีแค่แผนเดียว  แต่ยังมีแผนสองแผนสามตามมาอีก โดยเฉพาะวัยของแพทองธาร 35 ปี ซึ่งแน่นอนช่างสอดคล้องกับคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งนายกฯต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี  ตรงนี้ เรียกได้ว่า สามารถยืนระยะบนลู่วิ่งการเมืองได้อีกยาว 

 

อย่างที่กล่าวข้างต้น "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ" ยังไม่ได้มีเพียงแค่นี้

 

แนวคิดของคนแดนไกลกับเกมการเมืองในอดีตเอาชนิดระยะใกล้ๆอย่างการเลือกตั้งที่ผ่านมา  ใครจะคาดคิด มีการแตกสาขาพรรค เสนอชื่อบุคคลสำคัญขึ้นมาชิงเก้าอี้นายกฯในวินาทีสุดท้าย แต่ด้วยการเล่นเกมเสี่ยงสูง ในที่สุดพรรคการเมืองดังกล่าวก็ต้องมีอันยุบพรรค 

 

ฉะนั้น กรณีการสร้างแม่เหล็กแรกจากการเปิดชื่อ "แพทองธาร"  บุตรสาวคนสุดท้องขึ้นมา ย่อมทำให้ทุกสายตาจับจ้องและกล่าวขานปากต่อปาก ประหนึ่งทำการจุดพลุบนถิ่นอีสานโดยหวังว่า พลุสวยงามลูกนี้ จะยังสว่างได้นานพอสมควร

 

นานพอที่จะเป็นเครื่องมือชี้วัดแฟนพันธุ์แท้ หลงเหลืออยู่จำนวนสักกี่มากน้อย 

 

อีกอย่าง การประเดิมแสดงวิสัยทัศน์บนเวทีรอบนี้ แสดงให้เห็นถึงความเจนจัดมั่นใจที่หากนำไปเทียบกับ อดีตนายกฯน้องสาว ก็คงเห็นถึงความแตกต่างอย่างเด่นชัดในเรื่องของความรู้ความสามารถ 

 

แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคนสุดท้องของทักษิณ ชินวัตร

 

แตกต่างกันชนิดที่ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยกล่าวยอมรับ ได้รับการโคลนนิ่งความคิดความเป็นนายกฯจากพี่ชาย 

แต่สำหรับ "อุ๊งอิ๊ง" ยิ่งกว่าโคลนนิ่ง เพราะนี่เป็นดีเอ็นเอสายเลือดการเมืองเข้มข้นขนานแท้ ตอกย้ำจากลีลาความคิดก็น่าจะเฉลียวฉลาดกว่าอย่างเห็นได้ชัด  อีกอย่างมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตนายกฯผู้เป็นพ่อจนถึงวันนี้แม้จะมีครอบครัวแล้วก็ตาม   

 

อย่างไรก็ตาม ตามที่กล่าวไว้ ด้านหนึ่งมองกันไปแล้ว นี่คือไพ่สุดท้ายหรือไม่คงต้องบอกกันตรงนี้ไพ่ในมือของ"ทักษิณ" ไม่ได้มีแค่"อุ๊ง อิ๊ง"เป็นไพ่ใบสุดท้าย  แต่นี่คือ การโยนหินถามทางเพื่อเป็นสัญญาณสื่อสารเรียกความนิยมที่ห่างเหินจากพรรคกลับคืนมาเท่านั้น  

 

ด้วยวัยของ"อุ๊งอิ๊ง" ที่ยังเดินต่อบนถนนทางการเมืองได้อีกยาวไกล  ประการสำคัญระหว่างทาง ดีไม่ดีอาจมี "ขุน"  โผล่มาปรา กฎเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้พรรคเพื่อไทย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ