คอลัมนิสต์

"คณะก้าวหน้า"ภาพซ้อนพรรคก้าวไกลในภาวะเลือดไหลออกหวังชิมลางเวทีอบต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คณะก้าวหน้า"ลุยเวทีเลือกตั้งสมาชิกอบต. หวังปักหมุดเป็นฐานเสียง"ก้าวไกล" สวนกระแส" ผู้แทนฯสีส้มไหลออก ติดตามในเจาะประเด็นร้อน โดย เมฆาในวายุ

หลังจากที่“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”หลุดวงโคจรสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเหตุเพราะให้พรรคอนาคตใหม่ซึ่งตัวเองเป็นหัวหน้าพรรคกู้เงิน191.2 ล้านบาท  จาก "ธนาธร"  โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายและ"ต้องยุบพรรค+ตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารสิบปี "

 

"ธนาธรและคณะ" จึงมาก่อตั้ง"คณะก้าวหน้า"ที่เดินเคียงข้างพรรคก้าวไกล ในฐานะทายาทพรรคสีส้มเพื่อลุยงานการเมืองให้ถึงฝั่งฝันที่พวกตนปรารถนา

 

วินท์ สุธีรชัย  เพิ่งประกาศยุติบทบาทส.ส.บัญชีรายชื่อและลาออกจากพรรคก้าวหน้า ไปตั้งพรรคใหม่

 

โดยเป้าหมายหลังจาก 24 มี.ค. 2562   พรรคอนาคตใหม่ได้ ส.ส.พลิกความคาดหมาย 81 ที่นั่ง (แบ่ง เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 50 คน และ ส.ส.เขต 31 คน) จนเป็นพรรคอันดับสามในสภาผู้แทนราษฎรในช่วงนั้น  ต่อมาเกิดตำนานงูเห่าสีส้มหลายภาค จนคะแนนฝ่ายค้านลดลง เนื่องจากมีการขับงูเห่าสีส้มให้ย้ายไปสังกัดพรรคร่วมรัฐบาลเหตุจากการเป็นกบฏ จนวันนี้พรรคก้าวไกลเหลือส.ส.สองระบบจำนวน 48 คน และหลังจาก  6 ต.ค. 2564  "วินท์ สุธีรชัย "  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ประกาศลาออกจาก ส.ส. และตั้งพรรคใหม่นั้น พรรคสีส้มเวอร์ชั่นสอง จะเหลือผู้แทนราษฎร 47 คน

 

แบบนี้พรรคก้าวไกลยังหวังจะได้ส.ส.เขตราว 150-170  คนในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้จริงหรือ....น่าคิด

 

ย้อนเวลาไปนิด...หลังรัฐบาลไฟเขียวให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นขึ้น(แช่แข็งไว้หลายปีตั้งแต่คสช.ยึดอำนาจ) โดยเริ่มจากวันที่ 20 ธันวาคม 2563 คือวันเลือกตั้งนายกอบจ. ตอนนั้น “ธนาธร ” คาดหวังว่าสนามเลือกตั้งท้องถิ่นนี้ พลพรรคสีส้มเวอร์ชั่นล่าสุดในนามคณะก้าวหน้าจะปักธงไว้ได้ เพราะเชื่อว่า สังคมจะตอบรับเหมือนเมื่อครั้งพรรคอนาคตใหม่ลงสนาม แค่ธนาธรผิดหวัง จากเหตุที่ผู้สมัครนายก อบจ. 42 จังหวัดพ่ายทุกสนาม แต่อีกด้านหนึ่ง คณะก้าวหน้ายังได้ สมาชิกอบจ. ทั่วไทยกระจายในจังหวัดต่างๆรวม 57 คน

 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แม้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองพรรคอนาคตใหม่โดนยุบแต่ยังคงเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

จากนั้นวันที่ 28 มีนาคม 2564  ในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล 2,472 แห่งทั่วประเทศ  รวม 33,666 ตำแหน่ง  คณะก้าวหน้าส่งผู้สมัคร กว่า 100 แห่ง (แยกเป็นนายกเทศมนตรีนคร 11 แห่ง, นายกเทศมนตรีเมือง 25 แห่ง,นายกเทศมนตรีตำบล 69 แห่ง)   พบว่า ตัวแทนคณะก้าวหน้าได้นายกเทศมนตรีตำบล 12 แห่ง แยกเป็น ลำพูน 1 แห่ง,ร้อยเอ็ด 3 แห่ง, หนองบัวลำภู 3 แห่ง, อุดรธานี 2 แห่ง, มุกดาหาร 2 แห่ง, สมุทรปราการ 1 แห่ง

 

เวทีล่าสุด "คณะก้าวหน้า" แถลงว่า ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่ได้รับการยืนยันลงสมัคร 195 แห่ง จาก 51 จังหวัดทั่วประเทศ โดยการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564

 

พบว่า คณะก้าวหน้าส่งผู้สมัครนายกอบต.มากที่สุด 5 ลำดับแรก คือ จ.อุดรธานี 21 แห่ง, จ.ร้อยเอ็ด 15 แห่ง, จ.หนองบัวลำภู 10 แห่ง, จ.มหาสารคาม 10 แห่ง และ จ.นครราชสีมา 9 แห่ง    

 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  แกนนำคณะก้าวหน้า


 

 

มูลเหตุจูงใจที่ “ธนาธร” พุ่งเป้าไปที่ภาคอีสานนั้น เพราะเลือกตั้งเทศบาลที่ผ่านมา คณะก้าวหน้าได้รับชัยชนะในเทศบาลตำบลภาคอีสาน 8 แห่ง จากทั้งหมด 12 แห่ง  

 

ภาวะเช่นนี้แปลว่า "ธนาธร"วางหมากปูพรมดึงเซลล์เล็กที่สุดสำหรับการเลือกตั้งสนามส.ส.ไว้ในมือให้ได้ โดยเน้นพื้นที่นำร่องว่ามีโอกาสชนะเพื่อสอดรับกับการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรคก้าวไกลไปแบบ"ใครพร้อมก่อน เปิดตัวก่อน" ซึ่งตอนนี้  "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"  หัวหน้าพรรคลงพื้นที่ไปแล้วหลายจังหวัด


ทางการเมือง  จะพบว่า อบต.นั้นมีหลายหมู่บ้านในสังกัด,อำเภอนั้นนั้นมีหลายตำบลมาขึ้นตรง และหลายอำเภอคือหนึ่งเขตเลือกตั้งส.ส. หากนักการเมืองกุมสภาพพื้นที่ไว้ได้ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน-ตำบล-อำเภอ หรือเลื่อนขั้นกุมสภาพจังหวัดไว้ได้  นักการเมือง-พรรคการเมือง-กลุ่มการเมืองของขั้วนั้นๆจะมีแรงต่อรองสูงทั้งในท้องถิ่น-ภูมิภาค-ประเทศโดยพลัน

 

ตรงนี้คืออาจจะเป็นจุดอ่อนที่"ธนาธร"เคยละเลยเมื่อวันวาน และวันนี้เมื่อดวงตาเห็นสัจธรรมทางการเมือง การปูพรมลุยฐานเสียงระดับเซลล์เล็กสุดเพื่อขยายตัวเป็นเซลล์ใหญ่สุดให้พรรคก้าวไกลนั้นจึงต้องเร่งกระทำให้เกิดผลมากสุด

 

แต่อย่ามองข้ามการแปรพักตร์-ไขก๊อกของอดีตส.ส.อนาคตใหม่-ก้าวไกลหลายคนที่พูดเป็นนัยๆให้สังคมคิดต่อว่า พรรคสีส้มทั้งสองเวอร์ชั่นยืนบนหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่...และอย่าลืมว่าการเดินเกมเสี่ยงหนุนการชุมนุมของเยาวชนที่ใช้ความรุนแรงรายวันกับสามข้อเรียกร้องที่ตอนนี้สังคมเริ่มไม่ให้ราคาแล้วนั้นจะเป็นบูมเมอแรงสะท้อนกลับ หากการสอบสวนขยายผลของตำรวจเจาะลึกถึงรากหาตัวผู้บงการม็อบป่วนเมืองได้นั้น

 

.....หายนะจะมาเยือน....


หมายเหตุ


ข้อมูลจากเว็บไซต์กกต.ระบุข้อมูลสมาชิกและสาขาพรรคก้าวไกลสมาชิกทั้งหมด 31,141 คน 

ภาคเหนือ 5,827  คน 
ภาคกลาง 11,582  คน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10,181 คน
ภาคใต้ 3,551  คน 

 

ข้อมูลสาขา


สาขาทั้งหมด 6 แห่ง
ภาคเหนือ 2   แห่ง
ภาคกลาง 2   แห่ง 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 แห่ง
ภาคใต้ 1  แห่ง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ