คอลัมนิสต์

ขวาตัวตึง ‘ทักษิณ’ คืนถิ่น เขย่าขวัญ ‘พิธา’ ฝ่าด่านโหดสภาสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังอนุรักษนิยมแอบลุ้น 'ทักษิณ' จะกลับบ้าน ช่วง 'พิธา' ฝ่าด่านโหดสภาสูง สว.ขวาจัดส่งซิก พร้อมหนุนแคนดิเดตนายกฯ ค่ายสีแดง หากพ่อส้มไปไม่รอด

ฝันดีหรือฝันร้าย ทักษิณ จะกลับบ้าน ช่วง พิธา ฝ่าด่าน สว. สถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวาน เกมชิงอำนาจใกล้จุดแตกหัก

 

แปลกแต่จริง ปีกอนุรักษ์นิยมแอบลุ้น ทักษิณ คืนถิ่น สว.ขวาจัดส่งซิก พร้อมหนุนแคนดิเดตนายกฯ ค่ายสีแดง หาก พิธา ค่ายสีส้มไปไม่รอด 

เป็นอีกครั้งที่ ทักษิณ ชินวัตร ยืนยันจะกลับเมืองไทย ผ่านรายการคุยแหลก แดกดึก ของ มดดำ-คชาภา ตันเจริญ เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2566 ซึ่งก่อนวันเลือกตั้ง ทักษิณก็เคยทวีตข้อความว่าจะกลับบ้าน ช่วงเดือน ก.ค.นี้ 

มดดำ สัมภาษณ์ทักษิณที่สิงคโปร์ มีประเด็นร้อนเรื่องกลับบ้าน

หากตามแผนการของ ทักษิณ น่าจะกลับถึงไทยช่วงปลายเดือน ก.ค. ตรงกับช่วงเปิดประชุมสภาฯ ชุดใหม่ เพื่อเตรียมตัวโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ช่วงต้นเดือน ส.ค.นี้

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพลพรรคก้าวไกล ก็ต้องลุ้นกับการฝ่าด่าน สว. เพราะยังต้องการเสียงสนับสนุนอีกประมาณ 64 เสียง 

 

เมื่อไม่กี่วันมานี้ มีสัญญาณแปลกๆจาก กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ที่เป็นคนแรกๆ ที่แสดงจุดยืนว่า จะไม่ยกมือโหวตให้พิธา ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อเลือกนายก รัฐมนตรีคนที่ 30 แต่ สว.กิตติศักดิ์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า จะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย

 

นั่นหมายถึงเมื่อ พิธา ไม่ผ่านด่าน สว. และมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่เข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา หากเป็นคนพรรคเพื่อไทย สว.กิตติศักดิ์ จะยกมือโหวตให้ เพราะสถาน การณ์บ้านเมือง จะเดินต่อไปได้

 

มีรายงานข่าวว่า ในหมู่ สว.หลายกลุ่ม ได้มีการพบปะแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องเหตุการณ์บ้านเมือง และ สว.บางกลุ่มคล้อยตามท่าทีของ สว.กิตติศักดิ์ ถ้ามีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย ให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ลงมติโหวตรับรองการเป็นนายกฯ 

 

ไม่ใช่ขวาจัดตกขอบ

 

ถ้าใครติดตามรายการแคร์ทอล์ค ผ่านแอพคลับเฮ้าส โทนี่ วู้ดซั่ม หรือทักษิณ ชินวัตร ได้ตอบคำถามเรื่องสู้ไป กราบไป อยู่หลายครั้ง และตัวเขาก็ยืนยันถึงเรื่องความจงรักภักดีมาโดยตลอด

 

อย่างรายการแคร์ทอล์ค เมื่อ 16 พ.ค.2566 มีแฟนคลับรายการแคร์ทอล์ค ได้ถามเรื่องเสียงวิจารณ์พรรคเพื่อไทย สู้ไปกราบไป ทักษิณ ตอบว่า กราบไปคืออะไร การเคารพสถาบันเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว จุดยืนของพรรคเพื่อไทย และครอบครัวชินวัตร คือเราเคารพรักสถาบัน

 

ตอนหนึ่งทักษิณหรือโทนี่ พูดว่า “สมมติว่าพรรคเพื่อไทย ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล สิ่งไหนที่พรรคก้าวไกลจะทำ ซึ่งคิดว่าไม่ทำนะ ทำในสิ่งที่กระทบกระเทือนสถาบันฯ เราก็คงไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว..เราไม่ใช่ขวาจัดตกขอบ ไม่ใช่ แต่เราเป็นคนไทย เราเคารพสถาบันฯ เท่านั้นเอง ชัดเจน ไม่มีบิดพลิ้ว”

 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 14 เม.ย.2565 ทักษิณแสดงความเห็นผ่านรายการแคร์ทอล์ค เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ประเด็นปฏิรูปสถาบัน ว่า “...เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้ไม่เข้าใจ ก็คิดว่าต้องปฏิรูปสถาบัน

 

วันนี้เราได้รัฐบาลที่มาจากรูปแบบที่ไม่ดีแล้วยังไม่เก่ง และยังคอร์รัปชัน ตามโลกไม่ทัน ทำให้เด็กไม่มีอนาคต เด็กก็เลยไปโทษว่าเกี่ยวกับสถาบัน ความจริงมันไม่เกี่ยวเลย”

 

แดงแท้-ส้มซ้าย

 

ด้านหนึ่งมีภาพแกนนำพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล หวานชื่นออกสื่อ อีกด้านหนึ่ง ในโซเชียล ติ่งแดงและด้อมส้ม ก็ยังทะเลาะกันไม่เลิกรา

 

ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค Thai Ariyaskun หรือลูกชาวนา นักคิดปีกเสื้อแดงที่มีเอฟซีจำนวนมาก ได้อธิบายความเป็นคนเสื้อแดง ที่ต่างจากด้อมส้มปีกซ้ายสุดโต่ง

 

“เสื้อแดงรากเหง้าคือ เสื้อแดงเพื่อเอาทักษิณกลับบ้าน ไม่ใช่เสื้อแดงรบกับเจ้า อันนั้นมันมาทีหลังจากเวทีเล็ก ที่สาย พคท.ทำงานในเมืองพยายามสร้างขึ้นและผลักดันเพื่อก้าวข้ามทักษิณ  โดยใช้รากฐานทางอุมดมการณ์แบบ Socialism แต่เสื้อแดงดั้งเดิมเป็น Liberalism..”

 

Thai Ariyaskun หรือลูกชาวนา พยายามจะบอกว่า อุดมการณ์คนเสื้อแดงนั้น ไม่ต่างจากทักษิณ เสรีนิยมเอียงขวานิดๆ ไม่ใช่สังคมนิยมแบบด้อมส้มบางกลุ่ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ