คอลัมนิสต์

กึ่งเนิร์ดกึ่งขบถ ‘ศิริกัญญา’ ลูกจีนเมืองชล ว่าที่ ‘ขุนคลัง’ ซ้ายกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่าที่'ขุนคลัง'หญิงคนแรก ไหม- 'ศิริกัญญา' ตันสกุล ลูกจีนเมืองชล วัยเด็กฝันอยากเป็นรัฐมนตรี โตขึ้นเป็นเด็กเนิร์ดที่ขบถ ไม่ใช่ซ้ายสุดขั้ว อยู่ระหว่างซ้ายกลางกับเสรีนิยม

ดอกไม้และก้อนอิฐ ไหม-ศิริกัญญา ตันสกุล ว่าที่ขุนคลังหญิง ในรัฐบาลพิธา โดนฟาดแรง ทฤษฎีเยอะ อ่อนหัด ธนาธรต้องออกโรงปกป้องมือเศรษฐกิจก้าวไกล

 

เส้นทางสาวเมืองชล ไหม-ศิริกัญญา สมัยวัยเรียน เป็นเด็กเนิร์ดที่ขบถ โตขึ้นไม่ใช่ซ้ายสุดขั้ว แต่อยู่ระหว่างซ้ายกลางกับเสรีนิยม

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคก้าวไกล ไหม-ศิริกัญญา ตันสกุล ตกเป็นเป้าการวิพากษ์ วิจารณ์จากคนในแวดวงธุรกิจ บ้างชี้ประเทศไม่ใช่ตลาดนัด นโยบายเก็บภาษีคนรวยมาทำรัฐสวัสดิการ กระทบตลาดทุน คนรวยโดนรีด คนจนก็ไม่รวยขึ้น บางคนฟาดแรง บอกทฤษฏีเยอะ อ่อนหัด และประสบการณ์ไม่ถึง

 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานก้าวหน้า ต้องลุกขึ้นมาโพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงยาวเหยียดเกี่ยวกับศิริกัญญา พร้อมยืนยันว่า “เธอจะเป็นรัฐมนตรีคลังที่ดี”

ไหม ศิริกัญญา มีเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว พ่อเป็นเจ้าของกิจการเดินรถเมล์ในจังหวัดชลบุรี ครอบครัวเธอเป็นชนชั้นกลางระดับล่าง ไม่ได้ร่ำรวย พ่อแม่ทำงานหนักเลี้ยงลูกสาว 4 คน และเธอเป็นคนสุดท้อง

 

หลังจบมัธยมต้นที่โรงเรียนชลกันยานุกูล ไหมหอบกระเป๋าเข้ากรุงเทพฯ เรียนเตรียมอุดมในชั้น ม.ปลาย ก่อนจะเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีและโท จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมคว้าปริญญาโทอีกใบจากมหาวิทยาลัยตูลูส ประเทศฝรั่งเศส

 

ไหม ทำงานเป็นนักวิจัยมูลนิธิสถาบันอนาคตไทยศึกษา,สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) และไปทำงานในตำแหน่ง Senior Consultant บริษัท ดิแอดไวซ์เซอร์ จำกัด 

 

ปี 2561 ชัยธวัช ตุลาธน หนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ได้มาชักชวนไหม ให้มาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ ตอนแรก เธอไม่ได้คิดจะเป็นนักการเมือง อยากทำงานเบื้องหลัง อยากช่วยคิดเรื่องนโยบายสาธารณะ

 

อยู่มาวันหนึ่ง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตอนที่เป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชวนไหมให้ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 15 เธอก็ไม่ได้คาดคิดว่า จะได้รับเลือกตั้ง

 

ในวันที่ไหม ศิริกัญญา เข้าไปอยู่ในสภาฯ เธอเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น และโดดเด่นเมื่อก้าวเข้ามารับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และพิธา 

 

เด็กเนิร์ดที่ขบถ

 

ไหม ในวัยเด็ก เติบโตมาจากครอบครัวชนชั้นกลางระดับล่าง

 

ในวัยเด็ก พ่อของไหม ศิริกัญญา เป็นคนสนใจการเมือง เวลาอ่านหนังสือพิมพ์ก็มักจะเล่าให้ลูกสาวคนเล็กฟัง ดังนั้น ช่วงอายุ 7-8 ปี เธอท่องชื่อนักการเมืองสมัยนั้นได้ครบทุกคน 

 

ปลายปี 2562 ศิริกัญญา ให้สัมภาษณ์พิเศษทีมข่าวมติชนรายวัน โดยบอกเล่าเรื่องราวชีวิตส่วนตัวในวัยเด็ก จนถึงช่วงเข้าเรียนมหาวิทยาลัย 

 

สาเหตุที่เลือกเรียนคณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ไหม ศิริกัญญา บอกว่าตัวเองเป็นเด็กเนิร์ด แต่ก็มีความเป็นขบถ “ความที่เป็นเด็กเตรียมอุดมฯ เพื่อนทั้งห้องเลือกอันดับ 1 ที่จุฬาอยู่แล้ว แต่ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่าว่า ถ้ามีหัวค่อนข้างขบถๆหน่อย เป็นแนวรีเบลเลี่ยน ต้องเข้าธรรมศาสตร์เท่านั้น จะหัวดื้อ เราเป็นเนิร์ดที่ขบถ ก็จะดูย้อนแย้งในตัว”

 

ซ้ายผสมเสรีนิยม

 

นักการเมืองที่เป็นไอดอลของ ศิริกัญญา คือ อเล็กซานเดรีย โอคาซีโอ–คอร์เทซ(Alexandria Ocasio-Cortez หรือ AOC) ส.ส.เขต 14 รัฐนิวยอร์ค สังกัดพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นตัวแทนของสมาชิกปีกซ้าย ที่ผลักดันนโยบายสังคมนิยมเพื่อคนรากหญ้า

 

เมื่อ ศิริกัญญา และพรรคก้าวไกล เคลื่อนไหวประเด็นรัฐสวัสดิการ และการต่อต้านทุนนิยมผูกขาด จึงมีคำถามจากผู้คนอีกจำนวนไม่น้อยว่า ไหม และพลพรรคสีส้ม เป็นซ้ายหรือสังคมนิยมหรือไม่

 

ศิริกัญญา อธิบายว่า บทบาทการต่อต้านทุนผูกขาด น่าจะเป็นจุดร่วมกันระหว่างคนที่มีความคิดแนวสังคมประชาธิปไตยกับคนที่เป็นเสรีนิยม  “ถ้าพูดกันเรื่องเรื่องทุนผูกขาด เราก็อาจจะไม่ได้ซ้ายขนาดนั้น ก็อาจจะอยู่กลางๆ หน่อย”

 

นี่เป็นก้าวแรกของสาวเมืองชล ที่เคยฝันอยากเป็นรัฐมนตรี มาแต่เด็กๆ ซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์วันนี้ ก็เป็นด่านทดสอบจิตใจและความมุ่งมั่นของเธอ    

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ