คอลัมนิสต์

เกมยื้อเปลี่ยนโจทย์ ‘พิธา’ ชิงปลุกมวลชน ปิดล้อม ‘เพื่อไทย’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีลรักดีลลวง พิธา จับพรรคอันดับ 2 โชว์หวาน ซ่อนแบ่งเค้กรัฐมนตรี ชิงประธานสภาฯ ก้าวไกลมั่นใจในพลังมวลชน จะเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็ก และชี้ขาดชัยชนะ

สร้างภาพดีลรัก พิธา จับพรรคอันดับ 2 โชว์หวาน การแบ่งเค้กรัฐมนตรี และเก้าอี้ประธานสภาฯ ไม่มีความคืบหน้า ก้าวไกล-เพื่อไทย ยังเล่นเกมยื้อ

 

พรรคสีส้มมั่นใจในพลังมวลชน จะเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็ก ปกป้อง พิธา ฝ่าด่าน สว. และปมหุ้นสื่อ ลึกๆ พรรคอันดับ 2 ยังรอส้มหล่น

วันที่ 30 พ.ค.2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และตัวแทน 7 พรรคร่วมประชุมกันอีกครั้งที่พรรคประชาชาติ ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปเรื่องการตั้งคณะกรรมการประสาน งานระยะเปลี่ยนผ่าน

 

ส่วนการแบ่งกระทรวงและจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ ยังไม่มีการพูดคุยกัน รวมถึงเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเจรจากับพรรคก้าวไกลเรื่องประ ธานสภาฯว่า เราจะพูดคุยกันไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างความมั่นใจ และเชื่อว่า จะได้บทสรุปก่อนวันที่ กกต.จะรับรอง สส.ได้ครบ 400 เขต

 

ฟังจากหมอชลน่าน พูดแบบนี้ พอประเมินได้ว่า พรรคเพื่อไทยเล่นเกมยื้อ รอดูสถาน การณ์ในวันข้างหน้า เนื่องจาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะต้องเจอด่านโหดโจทย์หิน กรณีปมหุ้นไอทีวี และด่าน 250 สว.ที่รอโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งเมื่อถึงวันนั้น อะไรก็เกิดขึ้นได้ 

 

การถือหุ้นสื่อจำนวน 42,000 หุ้น ใน บมจ.ไอทีวีของพิธา ถือจุดพลิกเกมในอนาคตอันใกล้นี้ หากพิธา ถูกสอย พรรคอันดับ 2 ก็มีสิทธิ์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่ทันที 

 

อีกด้านหนึ่ง พรรคก้าวไกล นับจากนี้ไปก็ต้องพยายามดึงเสียง สว.มาสนับสนุนให้ครบเกณฑ์ 376 เสียง เพื่อโหวตหนุนพิธา เป็นนายกฯ และนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเวลานี้ ก้าวไกลยังต้องการเสียง สว.อีก 64 เสียง มาสนับสนุน

 

มวลชนคือวีรชน

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และแกนนำก้าวไกล อ่านสถานการณ์รู้ ดูเกมออก จึงอ้างตัวเลข 14 ล้านเสียง เป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็ก โดยพรรคสีส้มยึดกุมแนวทางมวลชน มวลชนคือวีรชนที่แท้จริง เหมือนแนวคิดพรรคซ้ายใหม่

การเดินสายขอบคุณประชาชน ในจังหวัดต่างๆ ก็คือเกมปลุกมวลชนของก้าวไกล

ดังนั้น หัวหน้าพรรคสีส้ม ในบทบาทว่าที่นายกรัฐมนตรี จึงออกเดินสายพบตัวแทนภาคธุรกิจ ,องค์กรภาคประชาชน และนักการเมืองท้องถิ่น เหมือนปูทางสร้างกระแสนายกฯในฝัน

 

23 พ.ค.2566 พิธา ยกทีมไปพูดคุยกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)

 

26 พ.ค.2566 พิธา นำทีมงานนโยบายและเครือข่ายผู้ใช้แรงงานของพรรค พบปะแรงงานใน จ.สมุทรปราการ 

 

1 มิ.ย.2566 พิธา นัดหมายนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะนโยบายกระจายอำนาจ

 

นอกจากนี้ คณะกรรมการประสานงานระยะเปลี่ยนผ่าน จะมีแอ็คชั่นต่อเนื่อง เหมือนเป็นรัฐบาลเงา คู่ขนานกับรัฐบาลรักษาการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

เกมหลายหน้า

 

ว่ากันว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้เตรียมตัวมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กระแสพิธาพัดพามาในโค้งสุดท้าย พรรคเพื่อไทยเองก็ไม่คิดว่าจะกลายเป็นพรรคอันดับ 2 จึงมีความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของพรรคแตกต่างกัน แบ่งเป็นหลายก๊กหลายก๊วน

 

กลุ่มอุ๊งอิ๊ง และคนรุ่นใหม่ ไม่อยากฝืนมติมหาชน จึงอยากสนับสนุน พิธา เป็นนายกฯ และเร่งรีแบรนด์เพื่อไทย เพื่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป

 

กลุ่มเจ๊แดง และนักการเมืองบ้านใหญ่ ประเมินว่า การร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลก็จะเกิดสภาพการณ์ที่เรียกว่า ส้มกินแดง พรรคสีส้มจะโตขึ้น พรรคสีแดงจะถดถอย ฉะนั้น กลุ่มนี้จึงพยายามต่อสายพูดคุยกับเพื่อนนักการเมืองในขั้วรัฐบาลเดิม เผื่อเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

 

ด้วยเหตุนี้ กลุ่มนักการเมืองบ้านใหญ่ จึงไม่ถอยกรณีตำแหน่งประธานสภาฯ เพราะหากคนเพื่อไทย ได้เป็นประธานสภาฯ ย่อมกุมความได้เปรียบ กรณีพิธาถูกสอยปมหุ้นสื่อ หรือพิธา ไม่ผ่านด่าน สว.

 

มีรายงานข่าวว่า ทักษิณ ชินวัตร และคุณพจมาน ดามาพงศ์ ยังไม่แสดงท่าทีใดๆในกรณีที่สองกลุ่มมีแนวทางต่างกัน จึงทำให้อุ๊งอิ๊ง และแกนนำเพื่อไทย ออกมาแสดงละครเรื่องดีลรัก ไปพลางๆก่อน

 

จะว่าไปแล้ว ทั้งเพื่อไทยและก้าวไกล เหมือนมีไฟต์บังคับจากมวลชน ให้จัดฉากหวานชื่นหน้าฉาก แต่หลังฉาก ทั้งสองพรรครอเวลาพลิกเกมสู้กันเอง  
    
    

logoline