คอลัมนิสต์

เสื้อแดงอีสานสุดช้ำ ‘ทักษิณ’ ประมาท ‘เพื่อไทย’ ไปต่อแบบไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทเรียนแดงอีสาน 'ทักษิณ' ประมาทหลงกระแส ประเมินคู่แข่งต่ำ สนามเลือกตั้งอีสาน ถ้า 'เพื่อไทย' ไม่ถูกภูมิใจไทย เจาะไปได้ 35 เขต คงไม่เป็นเบี้ยล่างก้าวไกล

แดงอีสานฝันเฟื่อง ทักษิณ ยังเป็นขวัญใจคนรากหญ้า เพื่อไทยไปต่อได้ เฉพาะหน้าต้องได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ไว้ใจมือใหม่หัดขับ

 

บทเรียน ทักษิณ ในสนามเลือกตั้งอีสาน ถ้าเพื่อไทย ไม่ถูกภูมิใจไทย เจาะไปได้ 35 เขต ก็คงเป็นพรรคอันดับหนึ่ง เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่

คนเสื้อแดงอีสานจำนวนมาก ยังเฝ้าติดตามการจัดตั้งรัฐบาล และรอคอยแผนการเดินทางกลับบ้านของ ทักษิณ ชินวัตร ที่เคยประกาศว่า จะกลับไทยช่วงเดือน ก.ค.2566

 

วันที่ 30 พ.ค.2566 พรรณวดี ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษาเครือข่ายคนเสื้อแดงภาคอีสาน ได้จัดแถลงข่าวที่ศูนย์ประสานงาน บริเวณริมบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ด้วยความเป็นห่วงพรรคก้าวไกล ที่มีแต่ความเร่าร้อน แต่ขาดประสบการณ์

คนเสื้อแดงอีสาน สนับสนุนพรรคเพื่อไทย เสนอ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะมีวุฒิภาวะและการดำเนินงานทางการเมืองที่อัดแน่นด้วยประสบการณ์ 

 

ช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา เครือข่ายคนเสื้อแดงภาคอีสาน โดยการนำของ นพ.เชิดชัย-พรรณวดี ตันติศิรินทร์ ได้เดินสายไปพบคนเสื้อแดงในจังหวัดต่างๆ แต่การขับเคลื่อนกลับไม่คึกคักมากนัก บรรยากาศต่างจากสมัยการเลือกตั้งปี 2554 

 

คนเสื้อแดงอีสานหลายกลุ่มประเมินว่า ถ้าคนแดนไกล ไม่ทอดทิ้งผู้สมัคร สส.อีสานในยกสุดท้าย พรรคเพื่อไทยคงไม่ต้องกลายเป็นพรรคอันดับ 2 ตกเป็นเบี้ยล่างพรรคก้าวไกล

 

อดีต สส. และอดีตผู้สมัคร สส.ใน 20 จังหวัดภาคอีสานจำนวนหนึ่ง ที่กลายเป็นผู้พ่ายแพ้ กำลังตั้งคำถามกับนายห้างดูไบ ว่า ใครกันแน่ที่ประมาท และเชื่อมั่นกระแสแลนด์สไลด์ จนลืมดูแลเรื่องทรัพยากรเพื่อการเลือกตั้งในยกสุดท้าย

 

พ่ายเกมเสาเข็ม

 

ความประมาทของ ทักษิณ ที่มั่นใจในกระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์ บวกกับหลงเชื่อว่า ชาวบ้านยึดติดกับคำขวัญ รับเงิน...กาเพื่อไทย จึงกลายเป็นความปราชัยในรอบ 22 ปี

 

สมัยที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากบัตรใบเดียวเป็นบัตร 2 ใบ มี ส.ส.เขต 400 คน และปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน ทักษิณพูดผ่านคลับเฮาส์อย่างมั่นใจว่าเพื่อไทยชนะแน่ และก้าวไกลคงลำบาก

 

ย้อนไปดูผลการเลือกตั้งปี 2554 ที่ใช้ระบบเลือกตั้งแบบเดียวกับปีนี้ ภาคอีสานเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทย โดยกวาดที่นั่ง สส.เขตไปได้ 104 ที่นั่ง จากทั้งหมด 126 ที่นั่ง ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้แค่ 13 ที่นั่ง

 

สำหรับการเลือกตั้งปี 2566 ในภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย ได้ สส.เขต 73 ที่นั่ง จากทั้งหมด 133 ที่นั่ง ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ได้ สส.เพิ่มขึ้นเป็น 35 ที่นั่ง

 

ช่องว่างระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล จำนวน 10 เสียง หากค่ายทักษิณ ไม่แพ้ยับที่อีสาน ก็เชื่อว่า พรรคสีแดงจะได้ที่นั่ง สส.มาเป็นอันดับ 1 และทิ้งห่างพรรคสีส้มพอสมควร

 

เมืองช้างสีน้ำเงิน

 

ตรวจแนวรบ สส.อีสาน 20 จังหวัด ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยชนะยกจังหวัดแค่หนองลำบัวภูเท่านั้น ส่วนจังหวัดที่เคยครองแชมป์ ถูกพรรคภูมิใจไทย เจาะได้หมด 

 

แม้แต่สมรภูมิสุรินทร์ เนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่ค่ายสีน้ำเงิน พยายามจะแย่งชิงมาจากค่ายสีแดง แต่ก็ทำได้แค่ 1 ที่นั่งมา 2 สมัย 

 

ปี 2554 เนวินทิ้งทักษิณ ไปตั้งพรรคภูมิใจไทย เจอคนเสื้อแดงสั่งสอนคนทรยศนายใหญ่ผู้สมัคร สส.ของเนวินแพ้เกือบหมดทุกเขต เหลือรอดเพียงคนเดียว เช่นเดียวกับปี 2562 พรรคภูมิใจไทย ยังได้ สส.สุรินทร์คนเดียวคือ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร 

 

สำหรับปี 2566 พรรคของครูใหญ่เนวิน ได้สร้างปรากฏการณ์เมืองช้างสีน้ำเงิน ได้ สส.สุรินทร์ 5 ที่นั่ง ประกอบด้วยเขต 1 ปกรณ์ มุ่งเจริญพร, เขต 3 ผกามาศ เจริญพันธ์, เขต 6 ล้ำเลิศ พัวพัฒนโชติ, เขต 7 เรืองวิทย์ คุณวัฒนาพงษ์ และเขต 8 ปทิดา ตันติรัตนานนท์ 

 

คนเสื้อแดงเมืองช้างยังรู้สึกงงๆ เพื่อไทยพ่ายแพ้ได้อย่างไร และอดีต สส.ค่ายสีแดงบางคน มีคำถามกับนายห้างดูไบ จะถอยหรือจะสู้ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ