คอลัมนิสต์

บทเรียนเสาไฟฟ้า ‘อุ๊งอิ๊ง’ ล้างบางคนเก่า เขย่า ‘เพื่อไทย’ ยุคดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่ายกระแสแพ้กระแส 'อุ๊งอิ๊ง' สรุปบทเรียน 'เพื่อไทย' พรรคนายห้างดูไบ พ่ายพรรคสตาร์ทอัพ คนเสื้อแดงสั่งสอน สส.เสาไฟฟ้าสอบตกระนาว ทักษิณฟันธงต้องดิสรัปต์อย่างมีนวัตกรรม

ดิสรัปต์เพื่อกลับมา อุ๊งอิ๊ง สรุปบทเรียนเพื่อไทย พรรคนายห้างดูไบ พ่ายพรรคสตาร์ทอัพ ปมปัญหาหลักพรรคเก่าคนแก่ มี สส.เสาไฟฟ้า กว่าครึ่งค่อนพรรค

 

ทักษิณฟันธงเปรี้ยง เพื่อไทยต้องดิสรัปต์อย่างมีนวัตกรรม อุ๊งอิ๊ง คงผ่าตัดครั้งใหญ่ นักรบห้องแอร์แก่แล้ว มีแต่รุ่นเบบี้บูมเมอร์ สู้เจนเอ็กซ์ เจนวายค่ายสีส้มไม่ได้ 

วันที่ 24 พ.ค.2566 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ,นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ได้เข้าร่วมประชุมสัมมนาผู้สมัคร สส.พรรคเพื่อไทยทั้งที่สอบได้และสอบตก

 

ที่ชั้น 7 อาคารโอเอไอ ทาวเวอร์ เพื่อให้กำลังใจ สรุปบทเรียน ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ จากการเลือกตั้งที่ผ่านมา เพื่อให้พรรค เพื่อไทยกลับมายืนได้อย่างเข้มแข็ง

 

ทักษิณ ชินวัตร ได้วิเคราะห์ความล้มเหลวของพรรค พท.ไว้แล้วในรายการแคร์ทอล์ค อ้างพรรคไทยรักไทย ที่ใช้วิธีการแบบอนาล็อก คือการเดินสายปราศรัย ในยุคที่ยังไม่เกิดสังคมออนไลน์ และอินเทอร์เน็ตยังไม่เฟื่องฟู

 

ซึ่งวันนี้ พรรคเพื่อไทยก็ดิสรัปต์ ด้วยการรีแบรนด์พรรคให้ทันสมัย แต่มันดิสรัปต์ไม่พอ
 

ส่วนพรรคก้าวไกล ดิสรัปต์แบบเอสเอ็มอี นำกลยุทธ์ User Generated Content (UGC) มาหาเสียง และ UGC ได้กลายกลยุทธ์สำคัญ ที่มีส่วนช่วยให้พรรคก้าวไกล ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งนี้

ไอซ์ รักชนก กลายเป็นตัวอย่างการใช้ UGC มาหาเสียงที่ทักษิณ อยากให้คนเพื่อไทย ได้เรียนรู้

 

คนรุ่นใหม่ของพรรคเพื่อไทย อย่าง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ,ภูมิธรรม เวชยชัย, นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ,จาตุรนต์ ฉายแสง ,อดิศร เพียงเกษ และสุธรรม แสงประทุม คนรุ่นนี้อายุราว 65-70 ปี เป็นคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ ยังคิดเก่า ทำเก่า สู้คนเจนเอ็กซ์ เจนวายอย่างพิธา และผองเพื่อนไม่ได้ 

 

พรรคอนาล็อก

 

แม้ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร จะพาเพื่อนรุ่นเดียวกันเข้ามาทำงานในพรรค เพื่อรีแบรนด์เพื่อไทยให้ตอบโจทย์คนยุคดิจิทัล แต่ก็ยังมีช่องว่างทางความคิดกับ สส.รุ่นใหญ่ 8-9 สมัย 

 

ทักษิณ ได้แนะนำหนังสือ The Innovator's Dilemma (ทางแพร่งผู้ริเริ่ม) เขียนโดย เคลย์ตัน คริสเทนเซน ที่พยายามอธิบายว่า ทำไมบริษัทหรือองค์กรที่ประสบความสำเร็จ ถึงประสบกับปัญหานวัตกรรมที่สร้างความพลิกผัน (disruptive innovation)

 

เนื้อหาของ Innovator’s Dilemma พูดถึงบริษัทขนาดใหญ่ที่จัดตั้งขึ้น มักมองข้ามตลาดเกิดใหม่ เนื่องจากมุ่งเน้นการรักษาลูกค้าปัจจุบัน และกระแสรายได้ ทำให้พลาดโอกาสเติบโต เมื่อสตาร์ทอัพรายใหม่เข้าสู่ตลาด ด้วยการหาทางออกที่เป็นนวัตกรรมมากขึ้น

 

ก้าวไกล เป็นพรรคสตาร์ทอัพทางการเมือง ไม่มีทุนรอนมากมายเท่าพรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคสีส้ม จึงใช้นวัตกรรม UGC ปลุกกลุ่มผู้สนับสนุนทำคอนเทนท์ ในรูปแบบคลิปวิดีโอ และการบอกต่อ ทำให้เกิดหัวคะแนนธรรมชาติ หรือหัวคะแนนออแกนิกอย่างกว้างขวาง

 

“ผมว่าพรรคเพื่อไทยต้องดิสรัปต์อย่างมีนวัตกรรม” ทักษิณสรุป หากยังต้องการกลับมาชนะเลือกตั้ง และเป็นพรรคอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งใหม่

 

สส.ห่างเหินชาวบ้าน

 

การสูญเสียที่นั่งจำนวนมากในภาคเหนือ และภาคอีสาน ที่เป็นจุดแข็งของพรรคเพื่อไทย จะสรุปว่าแพ้กระสุนบ้านใหญ่ พ่ายกระแสก้าวไกลอย่างเดียวคงไม่ได้

 

ไปสอบถามเอฟซีชินวัตรหรือคนเสื้อแดงในเขตชนบท ก็จะรู้ว่า ชาวบ้านยังรักพรรคเพื่อไทย รักทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง แต่อยากสั่งสอนอดีต สส.เพื่อไทย ที่ห่างเหินชาวบ้าน 

 

นายห้างดูไบ จึงตำหนิลูกพรรคเพื่อไทยที่ประมาทเกินไป “..กระแสพรรคดีมาก แรงมาก ก่อนที่อุ๊ง อิ๊งลาคลอด เห็นกระแสดีก็เหลิง คิดว่าอย่างไร พรรคก็ชนะ ทำงานไม่เข้มข้น...หลายคนที่สอบตก มีประวัติไม่ลงพื้นที่”

 

ชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ อดีต สส.อุบลฯ 8 สมัย แพ้ สจ.หญิงหน้าใหม่ หรือ พินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต สส.ลำปาง 12 สมัย พ่ายเด็กรุ่นลูกจากก้าวไกล นี่คือรูปธรรมที่สนับสนุนคำพูดคนแดนไกลว่า ลูกพรรคประมาทเกินไป 

 

หากพรรคเพื่อไทยจะดิสรัปต์อย่างมีนวัตกรรม คงอาจต้องโละอดีต สส. หรืออดีตผู้สมัคร สส.จำนวนมาก รวมถึงว่าที่ สส.ชุดใหม่ อาจจะต้องลงสนามเป็นครั้งสุดท้าย
    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ