คอลัมนิสต์

ด่านโหดโจทย์หิน ‘พิธา’ ฝ่าข้ามกำแพง ‘สว.’ ระบอบลุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ครายชื่อ ไผเป็นไผ สว.โหวตหนุนหรือคว่ำ พิธา สอบผ่าน ก้าวไกลจะแก้โจทย์ 376 เสียงนี้อย่างไร เมื่อกลุ่มอนุรักษนิยมล็อก สว. ห้ามสลับขั้วย้ายข้าง แม้พรรคสีส้มจะถอยแก้ ม.112

พิธีกรรมเซ็นMOUรัฐบาลแห่งความฝัน พิธา สอบผ่าน ยังเหลือด่าน สว. ก้าวไกลจะแก้โจทย์ 376 เสียงนี้อย่างไร เมื่อกลุ่มอนุรักษนิยมล็อก สว. ห้ามสลับขั้วย้ายข้าง

แม้ก้าวไกลจะถอย 2 ก้าว ประเด็นแก้ ม.112 และกฎหมายนิรโทษกรรม แต่ก็ยากที่จะเอาชนะใจ สว.ได้ แถม สว.สายฮาร์ดคอร์ ไม่กลัวยุทธการไอโอโซเชียลกดดัน

หลังพรรคก้าวไกล และพรรคพันธมิตร เปิดการแถลงข่าวเซ็น MOU จัดตั้งรัฐบาล 313 เสียงหนุนพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 โดยบุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ จะต้องได้คะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ 2 สภา 376 เสียง วันนี้ยังขาดอีก 63 เสียง ที่รอให้ สส.ฝ่ายค้าน และ สว.โหวตเลือกพิธาเป็นนายกฯ

 

ด่าน สว.เป็นด่านโหดโจทย์หิน วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ประเมินการแสดงท่าทีในการโหวตเห็นชอบนายกรัฐมนตรี สรุปแนวทางได้สามแนวทาง 1. สว.ที่ตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกหรือไม่เลือก มีจำนวนไม่มากนัก  2.สว.ยังไม่ตัดสินใจ  3.สว.ยังไม่ตัดสินใจ และรอตัดสินใจวันโหวตนายกรัฐมนตรี

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ย้ำถึงจุดยืนของ สว.ในขณะนี้มี 2 แนวทาง คือ สนับสนุนพิธา กับงดออกเสียง และตอนนี้กลุ่มที่งดออกเสียงมีมากกว่า 

 

เสียงหนุนยังรอ

 

แม้ พิธา และพรรคก้าวไกล จะยอมถอย ไม่บรรจุเรื่องแก้ ม.112 ในเอ็มโอยู 8 พรรคร่วมรัฐบาล แต่จะให้ทางพรรคก้าวไกล ไปดำเนินการเองในสภาล่าง ประเด็นนี้ อาจนำไปเจรจาขอเสียง สว.ได้อีกจำนวนหนึ่ง

 

ล่าสุด นับแต่มีกระแสกดดันของสังคมเริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ สว.หลายคนออกมาประกาศจุดยืนจะลงคะแนนตามเสียงข้างมากในสภาล่าง 17 คน (บันทึกไว้ 23 พ.ค.2566)

 

1.วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ 2.นพ.อำพล จินดาวัฒนา 3.ภัทรา วรามิตร 4.ทรงเดช เสมอคำ 5.วัลลภ ตังคณานุรักษ์ 6.วันชัย สอนศิริ 7.เฉลิมชัย เฟื่องคอน 8.ซากีย์ พิทักษ์คุมพล 9. ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม 10. รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล 11.ประมาณ สว่างญาติ 12.นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ 13.ประภาศรี สุฉันทบุตร 14. สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ 15.มณเฑียร บุญตัน 16.นพ.พลเดช ปิ่นประทีป 17.พีระศักดิ์ พอจิต

 

จากวันนี้ไป เมื่อทีมเจรจาของพรรคก้าวไกลได้เข้าไปแลกเปลี่ยนกับ สว.สายอิสระ และ สว.สายสรรหา ก็น่าจะได้อีกขึ้นมาอีกหลายสิบเสียง

 

เสียงต้านยังสูง

 

สำหรับเสียง สว.ที่จะไม่โหวตหนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ยังมีเป็นจำนวนมาก ส่วนผู้บัญชาการเหล่าทัพ และตำรวจ ได้แสดงจุดยืนในการจะงดโหวตเลือกนายกฯ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อครหาการวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง ในฐานะที่กองทัพเป็นหน่วยงานรัฐ 

 

พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ,พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ,พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.), พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)และพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

 

สว.สายลุง ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประมาณ 150-160 คน และในวันนี้ พี่น้อง 2 ป.หันกลับมาคืนดีกันอีกครั้ง ยิ่งตอกย้ำว่า เสียง สว.กลุ่มใหญ่ถูกล็อกไว้แล้ว ไม่ให้ย้ายข้าง

 

ตรวจสอบจาก สว.กิตติศักดิ์ ก็คงประเมินได้ว่า สว.สายลุง จะใช้วิธีงดออกเสียง ในวันประชุมร่วมรัฐสภา โหวตเลือกนายกฯ 

 

ขณะที่ สว.สายสรรหา หรือ สว.บ้านใหญ่ 50 กลุ่ม ที่กลุ่มการเมืองต่างๆ ส่งมาให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดเลือกนั้น เวลาโหวตเลือกนายกฯ กลุ่มนี้จะฟังนักการเมืองบ้านใหญ่หรือกลุ่มของตนเองสังกัดอยู่

 

อย่างไรก็ตาม ตัวแปรที่สำคัญในการกำหนดท่าทีของ สว. ก็ยังอยู่ที่ 2 ลุง ที่เป็นตัวแทนกลุ่มอนุรักษนิยมว่า จะตัดสินใจแบบไหน และมีข้อมูลใหม่หรือไม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ