คอลัมนิสต์

สหายสายสีส้ม ‘โตโต้ ปิยรัฐ’ จับมือ ‘ลูกเกด’ จากท้องถนนสู่สภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู้เผด็จการ 9 ปี ชีวิตเปลี่ยน 'โตโต้ ปิยรัฐ' กับสหายสายสีส้ม 'ลูกเกด' ชลธิชา จากท้องถนนสู่สภาโตโต้เป็นผู้แทนคนเมืองหลวง และลูกเกด ล้มบ้านใหญ่ คลองหลวง

จากท้องถนนสู่สภา โตโต้ ปิยรัฐ กับสหายสายสีส้ม ลูกเกด ชลธิชา ว่าที่ สส.ป้ายแดง สู้เผด็จการมา 9 ปี ชีวิตเปลี่ยน

วันที่สายลมการเปลี่ยนแปลงมาถึง โตโต้ ปิยรัฐ เป็นผู้แทนคนเมืองหลวง ลูกเกด ชลธิชา ล้มบ้านใหญ่คลองหลวงสำเร็จ

ย้อนไปเมื่อปี 2560 โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ และลูกเกด-ชลธิชา แจ้งเร็ว ในนามกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดการชุมนุมเรียกร้องให้ คสช.จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ซึ่งหนนั้น มีรังสิมันต์ โรม เป็นแกนนำ

 

การชุมนุมจบลงด้วยตำรวจเข้าควบคุมตัวแกนนำผู้ชุมนุม เพราะม็อบจุดไม่ติด แต่อีกสองปีถัดมา รังสิมันต์ โรม และโตโต้-ปิยรัฐ จงเทพ สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่

รังสิมันต์ โรม ได้รับเลือกเป็น สส.บัญชีรายชื่อ แต่โตโต้ สอบตกที่บ้านเกิด-กาฬสินธุ์ จึงหันกลับลงท้องถนนอีกครั้ง ในนามการ์ดอาสาวีโว่

 

ส่วนลูกเกด ชลธิชา ยังทำงานนอกสภาฯ ในนามกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) เป็นผู้ให้การปรึกษาหารือแก่กลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มราษฎรที่ขับเคลื่อนการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยช่วงปี 2563-2564

 

จากวันที่โตโต้ และลูกเกด ถูกจับกุมกรณีม็อบคนอยากเลือกตั้งเมื่อปี 2560 จนถึงวันที่ 14 พ.ค.2566 เพียง 6 ปี ชีวิตอดีตแกนนำม็อบก็เปลี่ยน และกลายเป็น สส.ผู้ทรงเกียรติ

 

ผู้แทนคนบางนา

 

เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 โตโต้ ปิยรัฐ กลับไปลงสมัคร สส.กาฬสินธุ์ สังกัดพรรคอนาคตใหม่ พ่ายแพ้แต่ก็ได้ 17,800 คะแนน ถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญของคนหนุ่ม 

 

โตโต้ ปิยรัฐ ทำกิจกรรมคัดค้านระบบโซตัสในมหาวิทยาลัย ตั้งแต่สมัยเรียนคณะ ครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ 

 

ปี 2559 โตโต้เปิดตัวสมาคมเพื่อเพื่อน (FFA) เป็นสมาคมที่อำนวยการช่วย เหลือนักโทษทางความคิด โดยเฉพาะคดี 112 

 

ปลายปี 2563 โตโต้ ปิยรัฐเปิดตัวการ์ดสามพระจอม เพื่อดูแลการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ก่อนจะพัฒนามาเป็นการ์ดอาสาวีโว่


หลังจากก่อตั้งการ์ดวีโว่มา 1 ปี โตโต้ได้ประกาศส่งไม้ต่อให้รุ่นน้อง เนื่องจากโตโต้ถูกดำเนินคดีความมั่นคง 31 คดี ในจำนวนนั้นเป็นคดี ม.112 จำนวน 3 คดี และมีบางคดีสู้ถึงชั้นศาลฎีกาแล้ว 

 

9 ก.ย.2565 พรรคก้าวไกล เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.กทม.ปรากฏว่าโตโต้-ปิยรัฐ จงเทพ เป็นผู้สมัคร สส.กทม. เขตบางนา-พระโขนง ด้วย ท่ามกลางวิจารณ์ เพราะบทบาทหัวหน้าการ์ดวีโว่ ค่อนข้างโลดโผนโจนทะยาน 

 

ล้มบ้านใหญ่คลองสาม

 

ลูกเกด ชลธิชา ตัดสินใจลงสนามการเมือง เพราะแรงแค้นที่เกิดมีกรณีงูเห่า จากนั้น ลูกเกดก็ลงลุยในพื้นที่แนะนำตัวกับชาวบ้านในพื้นที่คลองสาม และท่าโขลง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ลูกเกด เดินสายขอบคุณประชาชน

เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ชลธิชา ทำกิจกรรมในนามกลุ่มกราฟเสรีเพื่อประชาธิปไตย มศว. และเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการ คสช.

 

ปี 2558 ลูกเกด ชลธิชา นิสิตคณะสังคมศาสตร์ มศว. เป็นผู้หญิงคนเดียวในนามขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่ถูกจับกุมในวาระครบขวบปีรัฐประหาร 22 พ.ค. และช่วงสามปีที่ผ่านมา ลูกเกด ชลธิชา จะเคลื่อนไหวในนามกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย พร้อมกับเป็นพี่เลี้ยงน้องๆแกนนำกลุ่มราษฎร


ในสมรภูมิเลือกตั้งเมืองปทุมธานี เขต 3 อ.คลองหลวง ลูกเกด ชลธิชา ต้องเจอคู่แข่งสายแข็งคือ จ่ายุทธ คลองสาม หรือ ยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ พรรคเพื่อไทย ซึ่งจ่ายุทธเป็นเด็กปั้นของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี

 

ผลการเลือกตั้ง สส.ปทุมธานี เขต 3 ปรากฏว่า ชลธิชา พรรคก้าวไกล ได้ 43,096 คะแนน และยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ พรรคเพื่อไทย ได้ 25,619 คะแนน 

 

ส่วน อนาวิล รัตนสถาพร อดีต สส.ปทุมธานี พรรคอนาคตใหม่ ที่ย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทย ได้เพียง 15,570 คะแนน

 

นับจากรังสิมันต์ โรม ก้าวจากท้องถนนสู่รัฐสภา ได้ทำงานการเมืองในสภาฯอย่างโดดเด่น หลายคนก็คาดหวังกับ 2 ว่าที่ สส.ป้ายแดงสายม็อบเช่นกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ