คอลัมนิสต์

ตัวตึงพิจิตร ‘สว.กิตติศักดิ์’ โตมากับม็อบชาวนา ‘ขวาสุดขั้ว’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเบื้องหลังคนชื่อ สว.กิตติศักดิ์ อดีตแกนนำม็อบชาวนา-กปปส. แนวคิดขวาสุดขั้ว ประกาศไม่เลือก พิธา เป็นนายกฯ มีวีรกรรมปะทะคารม สส.บ่อยครั้ง

เปลือยตัวตนคนชื่อ สว.กิตติศักดิ์ อดีตแกนนำ ม็อบชาวนากู้ชาติ ประกาศไม่เลือก พิธา เป็นนายกฯ มีวีรกรรมปะทะคารม สส.บ่อยครั้ง

 

เช็กขุมกำลัง 250 สว. จะโหวต พิธา หรือไม่ ประเมินว่า 20 สว.ยกมือโหวตตามมติมหาชน แต่ส่วนใหญ่จะเล่นเกมปิดสวิตช์ตัวเอง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จัดตั้งรัฐบาลด้วย 310 เสียงแล้ว แต่ไม่เพียงพอปิดสวิตช์ สว.ในการเลือกนายกฯ เพราะต้องมีเสียงสนับสนุน 376 เสียง 

 

แม้หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะพูดว่า “มันเป็นฉันทามติที่ประชาชนเลือกแล้ว การฝืนฉันทามติไม่มีประโยชน์ใดๆ” แต่ก็มี สว.กลุ่มหนึ่ง ออกมาแถลงจุดยืนไม่เอาพิธา

สำหรับ สว.ที่แสดงท่าทีชัดเจนว่า จะไม่โหวตให้พิธา คือ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ และ จเด็จ อินสว่าง ซึ่งยืนยันในหลักการ ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 


ช่วงสองสามวันมานี้ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว.ฝีปากกล้า ได้ปะทะคารมกับนักการเมืองบางพรรค ผ่านหน้าจอทีวี ก่อให้เกิดกระแสโจมตี สว.อย่างร้อนแรง

 

สว.กิตติศักดิ์ ชี้ปมไม่โหวตพิธา และกล่าวเพิ่มเติมว่า “ไม่ว่าจะเป็นคุณเศรษฐา หรือคุณอุ๊งอิ๊ง มันยังดีว่า ประเทศจะไม่อันตรายเหมือนกับคุณพิธาครับ”

 

เมื่อสำรวจในโซเชียล สว.กิตติศักดิ์ กลายเป็นตำบลกระสุนตก เพราะการพูดจาแบบท้าทายกระแส และหลายคนก็อยากรู้ว่า สว.คนนี้ มีที่มาที่ไปอย่างไร

 

ได้ดีเพราะ กปปส.

 

ปี 2562 สว.กิตติศักดิ์ สร้างวีรกรรมในสภาฯ ลั่นคำพูดที่ว่า สส.ขี้ข้าโจร จนตกเป็นข่าวครึกโครม หลังถูก สส.เพื่อไทยคนหนึ่ง อภิปรายว่า สว.ชอบเลียท็อปบู๊ต

 

สว.กิตติศักดิ์ เป็นคนพื้นเพ จ.พิจิตร ครอบครัวเป็นเกษตรกร เรียนจบมัธยมศึกษา โรงเรียนคลองขลุง จ.กำแพงเพชร และเคยเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งใหญ่ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร

 

กิตติศักดิ์ เริ่มมีชื่อเสียงจากการเป็นประธานชาวนาภาคเหนือ และอุปนายกสมาคมเครือข่ายชาวนาไทย ช่วงปี 2556-2557 ได้พาชาวนาภาคเหนือตอนล่างชุมนุมประท้วง เพื่อทวงเงินค่าจำนำข้าวจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พร้อมกับขนม็อบชาวนาปิดหน้ากระทรวงพาณิชย์

 

ที่สำคัญ กิตติศักดิ์ ได้นำกำลังชาวนา เข้าไปสมทบกับผู้ชุมนุมที่เวที กปปส. แจ้งวัฒนะ โดยการนำของหลวงปู่พุทธอิสระ 

 

หลังรัฐประหาร 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แต่งตั้ง กิตติศักดิ์ เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ปรากฏว่า กิตติศักดิ์ ได้มีโอกาสทำหน้าที่ประธานอนุกรรมาธิการกระจายการผลิตสินค้าเกษตร จึงตามไปดูต้นทางการผลิตทั่วประเทศ 

 

ปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช.ได้ลงนามแต่งตั้ง กิตติศักดิ์ เป็นสมาชิกวุฒิสภา เขาจึงมีบทบาทเป็นองครักษ์พิทักษ์ลุงตู่ ในสภาฯ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

 

สว.กิตติศักดิ์ จัดอยู่ในกลุ่ม สว.สายอนุรักษนิยมสุดโต่ง จึงออกโรงชน อดีต สส.ก้าวไกลในสภาฯ หลายครั้ง โดยเฉพาะประเด็น มีอดีต สส.บางคนออกไปหนุนม็อบราษฎร 

 

เช็กขุมกำลัง สว.

 

ด่าน สว. ที่ขวางเส้นทางสู่ทำเนียบของ พิธา กำลังเป็นประเด็นร้อน เฉลิมชัย เฟื่องคอน สว. จึงเสนอให้พรรคก้าวไกล รวบรวมเสียง สส.ให้ได้ถึง 376 เสียง จะง่ายกว่าการหวังพึ่งเสียงจาก สว.ในการประชุมเลือกนายกฯ

 

โดยส่วนตัว สว.เฉลิมชัย จะยกมือให้ พิธา แต่ก็คาดหมายว่า น่าจะมี สว.ไม่ถึง 10 คน ที่จะโหวตเลือกพิธา ประกอบด้วย เฉลิมชัย เฟื่องคอน,วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์,อำพล จินดาวัฒนะ,วัลลภ ตังคณานุรักษ์,ซากีย์ พิทักษ์คุมพล และภัทรา วรามิตร

 

ส่วนขุมกำลัง สว. 250 คนนั้น จำแนกออกได้หลายสาย อาทิ กลุ่ม สว.สายลุงตู่-ลุงป้อม 130-150 คน ,กลุ่ม สว.สายบ้านใหญ่ ที่มาจากการสรรหาในต่างจังหวัด 50 คน

 

กลุ่ม สว.สายที่ใกล้ชิดกับมีชัย ฤชุพันธุ์ มีอยู่ 25 คน ,กลุ่ม สว.เด็กฝากผู้ใหญ่ ประมาณ 20 คน และกลุ่ม สว.สายข้าราชการประจำ 15 คน 


 
สว.ส่วนใหญ่ เป็นอดีตข้าราชการทหาร และพลเรือน มีแนวคิดอนุรักษนิยม ที่อยู่ข้ามกับแนวคิดเสรีนิยมก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ