คอลัมนิสต์

แค้นลึกดีลลับ ‘ทักษิณ’ เปลือยทีม ‘พิธา’ กลยุทธ์ไอโอปั่นกระแส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยเก่าและแก่แพ้เด็กรุ่นใหม่ 'ทักษิณ' ออกปากชม 'พิธา' เก่งการตลาด ในใจแค้นลึก เพราะไอโอสีส้ม ปั่นเกมดีลลับจับมือป้อม ทำเพื่อไทยทรุด

เกมนี้แพ้เด็ก ทักษิณ ออกปากชม พิธา แต่ในใจแค้นลึก เพราะแผนไอโอสีส้ม ปั่นเกมดีลลับจับมือป้อม ทำเพื่อไทยทรุดยกสุดท้าย

 

เป็นครั้งแรก ทักษิณ เปลือยกลยุทธ์การตลาดก้าวไกล ฝีมือเอเจนซี่ชื่อดัง ผสม ผสานปั้นด้อมส้ม และไอโอโรบ็อท กลายเป็นสึนามิการเมือง

ค่ำวันที่ 16 พ.ค.2566 ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม กลับมาพบกับเอฟซีอีกครั้งในรายการแคร์ทอล์ค ผ่านแอพคลับเฮาส์ ในชื่อตอน การเมืองภายหลังเลือกตั้ง

 

ทักษิณ ยอมรับความพ่ายแพ้ และชื่นชมพรรคก้าวไกล โดยการของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่นำนวัตกรรมที่เรียกว่า UGC หรือ User Generated Content มาใช้ในการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดียอย่างได้ผล

 

“ผมว่าพรรคเพื่อไทย ต้องดิสรัปต์...ครั้งใหญ่ ก้าวไกลใช้ UGC บน TikTok ที่มีผู้ใช้งานเยอะมาก แล้วไปเร็ว กลายเป็นหัวคะแนนธรรมชาติ แล้วดอกผลเลือกตั้งเห็นชัด” ทักษิณ กล่าว

ดีลลับพับคาที่

 

ฟังจากรายการแคร์ทอล์ค ทักษิณ ติดใจเรื่องการปั่นกระแสดีลลับข้ามขั้ว ของ พิธา และพลพรรคสีส้ม เพราะเกมปั่นกระแสเรื่องนี้ นำไปสู่แคมเปญ มีลุงไม่มีเรา ส่งผลให้เรตติ้งเพื่อไทยร่วงทั้งประเทศ

 

ทักษิณเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยถูกปั่นกระแส เรื่องการจับมือกับพรรคลุงป้อม ผ่านขบวนการไอโอ ช่วงเลือกตั้งโค้งสุดท้าย แม้ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ,นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ เศรษฐา ทวีสิน จะออกมาปฏิเสธ แต่ก็ไม่มีใครเชื่อ 

 

เนื่องจากคู่แข่ง มีขบวนการไอโอ ใช้ในการกระจายข่าว จนทำให้เข้าใจผิด ซึ่งในรายการแคร์ทอล์ค ช่วงท้ายๆ ทักษิณพูดชัดว่า นี่คือ ขบวนการไอโอพรรคก้าวไกล

 

ประเด็นนี้ มีผู้ร่วมรายการชื่อ น้อยหน่า ได้เข้ามาทักท้วงทักษิณว่า ไม่ใช่ไอโอก้าวไกล แต่เป็นเรื่องของด้อมส้มทำกันเอง

 

“ไอโอก็มี ผมอยู่วงการนี้ พอเดาได้ แต่ก็ไม่ได้ไปโทษว่า มันเป็นสิ่งไม่ดีนะ เป็นเรื่องการต่อสู้กัน เป็นเรื่องปกติ ใครเก่งกว่าคนนั้น ก็ชนะเป็นเรื่องธรรมดา อย่าไปซีเรียส” ทักษิณตอบสวนมาทันที

 

ไอโอโรบ็อทสีส้ม

 

จะว่าไปแล้ว ทักษิณฝังใจกับประเด็นขบวนการไอโอปั่นเรื่องดีลลับข้ามขั้ว เพราะคนแดนไกลมองว่า เป็นการเมืองไม่สร้างสรรค์ 

 

“เป็นไอโอของก้าวไกล เป็นแท็คติกที่ยัดเพื่อไทยเข้ากับกลุ่ม 2 ลุง เพราะคนไม่ชอบ กว่าเราจะดิ้นออกมาได้ ก็ช้าไปหน่อย เครื่องไม้เครื่องมือของเราก็ไม่มี เราไม่มีเอไอ ไม่มีแอ๊คเคาท์หลุม ไม่มีโรบ็อท เราเลยถูกบังคับให้เป็นคนดีที่เสียแล้ว” ทักษิณย้ำ

 

อย่างไรก็ตาม ทักษิณก็ชื่นชมกลยุทธ์การตลาดของพรรคก้าวไกล และผู้สมัคร สส.หนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่ช่วยกันใช้โซเชียลมีเดียจนเอาชนะใจประชาชน

 

“..หัวคะแนนแบบออแกนิกเยอะ เดินเต็มที่ จักรยานบ้าง เป็นสิ่งที่อะเมซิ่งมาก ต้องชื่นชมว่า สามารถสร้างได้ขนาดนี้ คนที่อยู่เบื้องหลังการสร้างได้ขนาดนี้ จะเป็นมือการตลาดชั้นนำ เข้าใจว่าจะเป็นเอเจนซี่ ที่เก่งเรื่องนี้ ผมรู้จักชื่อเอเจนซี่”


เมื่อมีคำถามเรื่องว่า แผนการกลับบ้านยังเหมือนเดิมหรือไม่ ทักษิณ ตอบชัดว่า “บ้านของผม ผมจะกลับบ้านใครจะทำไม”

 

ทักษิณบอกว่า รักหลานคิดถึงหลาน มีหลานอยู่ใกล้ๆ มันบริสุทธิ์ มีความสุข ตัดสินใจแล้วไม่สนใจอะไรเลย พร้อมกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

“อยู่ต่างประเทศมา 17 ปี ตอนหลับเราไม่รู้หรอกว่า เราอยู่ไหน รู้แต่ตอนตื่นนอนกับก่อนนอน” ทักษิณพยายามสื่อให้เห็นเรื่องการติดคุก ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอะไร “ What will be will be อะไรจะเกิดก็เกิด อายุ 74 ถือว่ากำไรแล้ว พ้นจากนี้ไปที่เหลือถือว่าเป็นความสุข”

 

เมื่อทักษิณ ชินวัตร กลับถึงเมืองไทยจริง สถานการณ์การเมือง อาจพลิกผันไปอีกแบบหนึ่ง ก็ยากที่จะคาดเดาได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ