คอลัมนิสต์

ล้วงลึกค่ายแป้งมัน ‘จิตรวรรณ’ คนปั้น ‘เพื่อไทรวมพลัง’ ล้มช้างอุบลราชธานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบื้องหลัง สส.ม้ามืดเมืองอุบลราชธานี จิตรวรรณ ผู้ปั้นพรรคเพื่อไทรวมพลัง ล้มช้างอดีต สส.ขาใหญ่ แท้จริงแล้วคือ เครือข่ายโรงแป้งมันโคราช สายเพื่อไทย

ม้ามืดตัวจริง จิตรวรรณ ผู้ปั้น พรรคเพื่อไทรวมพลัง ล้มช้างอดีต สส.ขาใหญ่เมืองอุบลราชธานีจนดังเป็นพลุแตก คนทั้งประเทศอยากรู้ว่าพรรคนี้ของใคร

 

ก่อนหน้าวันเลือกตั้ง ไม่มีสื่อไหนสนใจ สจ.หน่อย-เสี่ยเซียง 2 ผู้สมัคร สส.หน้าใหม่ พรรคเพื่อไทรวมพลัง(พทล.) นักข่าวท้องถิ่นบางสำนักมองข้ามเสียด้วยซ้ำไป

ควันหลังจากการเลือกตั้ง สส.อุบลราชธานี ใครต่อใครก็ถามหา พรรคเพื่อไทรวมพลัง ที่ได้เก้าอี้ สส. 2 ที่นั่ง โดย สจ.หน่อย-พิมพกาญจน์ พลสมัคร เอาชนะเสี่ยกุ่ย ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ อดีต สส.อุบลฯ 9 สมัย ที่เขต 3

 

ส่วนเสี่ยเซียง-สมศักดิ์ บุญประชม ก็ชนะ สมคิด เชื้อคง อดีต สส.อุบลฯ 2 สมัย สรุปพรรคเพื่อไทรวมพลัง ส่ง สส.เขตทั้งประเทศ 2 เขต ก็ได้รับเลือกทั้งหมด

สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต ส.ว.นครราชสีมา และจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล อดีต สส.นครราชสีมา เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ 2 ว่าที่ สส.อุบลฯ และเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของพรรคเพื่อไทรวมพลัง

 

เพียงแต่สมศักดิ์นั้นอยู่เบื้องหลัง แต่ให้มาดามกบ-จิตรวรรณ รับบทที่ปรึกษาพรรค และมอบให้หลานชาย กังฟู-วสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง

 

แป้งมันการเมือง

 

ย้อนไปเมื่อการเลือกตั้ง 2562 กบ-จิตรวรรณ เป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และรับผิดชอบสนามอุบลราชธานี 4 เขตเลือกตั้ง แม้จะพ่ายแพ้แต่ก็เก็บเกี่ยวคะแนนมาให้พรรคได้ไม่น้อยเลย

 

ความปราชัยในสนามเลือกตั้ง กลายเป็นแรงผลักดันให้ สมศักดิ์ และจิตรวรรณ คิดตั้งพรรคการเมือง และสร้างฐานการเมืองของตระกูลหวังศุภกิจโกศล

 

อาณาจักรแป้งมันพันล้านของตระกูลหวังศุภกิจโกศล มีที่มั่นใหญ่อยู่ใน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา     ส่วนโรงงานแป้งมันเอี่ยมบูรพา อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว,โรงงานแป้งมันเอี่ยมอุบล อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ฯลฯ อยู่ในการดูแลของ สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล น้องชายกำนันป้อ-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

 

สมศักดิ์, วีรศักดิ์, ยลดา และจิตรวรรณ แกนหลักของตระกูลหวังศุภกิจโกศล

กบ-จิตรวรรณ ภรรยาสมศักดิ์ เป็น สส.นครราชสีมาสมัยแรก สังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน ปี 2550 ก่อนจะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย แต่สอบตกในปี 2554

 

ทั้งสมศักดิ์ และจิตรวรรณ ก็มีประสบการณ์ทางการเมือง ไม่ใช่มือใหม่หัดขับ จึงออกแบบพรรคเพื่อไทรวมพลัง ให้เป็นพรรคของคนรากหญ้า และสร้างฐานมวลชนในละแวกที่โรงงานแป้งมันตั้งอยู่

 

พรรคแป้งมัน

 

ครั้งแรกที่ก่อตั้งพรรคเพื่อไทรวมพลัง กังฟู-วสวรรธน์ พวงพรศรี เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนเลขาธิการพรรคคือ ว่าที่ ร.ต.วิชัย จิตรพิทักษ์เลิศ อดีต สส.นครราชสีมา

 

สืบสาแหรกของ วสวรรธน์ พวงพรศรี พบว่า เขาเป็นลูกชายของ มนัสมนต์ จิตรพิทักษ์เลิศ ซึ่งน้องสาว ว่าที่ ร.ต.วิชัย จิตรพิทักษ์เลิศ และเป็นพี่สาวของหน่อย ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา และจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล

 

วสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง ทำงานด้านการส่งออกให้กับธุรกิจแป้งมันของตระกูล สั่งสมประสบการณ์การค้าระหว่างประเทศ และช่วงปี 2564 เขาเป็นเลขานุการนายก อบจ.นครราชสีมา ก่อนจะลาออกมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง

 

ตอนแรกพรรคเพื่อไทรวมพลัง เตรียมลงสนามในกติกาเดิมคือ บัตรใบเดียว แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นบัตร 2 ใบ ก็ปรับแผนจากส่งผู้สมัคร สส.เขตทั้งประเทศ ก็วางยุทธศาสตร์เลือกตั้งไว้ที่เขต 3 และเขต 10 อุบลราชธานี

 

พรรคได้เตรียมการให้ผู้สมัคร สส.ลงพื้นที่ล่วงหน้าเป็นเวลา 2 ปี มีการทำกิจกรรมร่วมกับชาวบ้านตลอดเวลา

 

ช่วงที่กำนันป้อ มีปัญหาขัดแย้งกับบ้านใหญ่บุรีรัมย์ เตรียมแผนลาออกจากพรรคภูมิใจไทย จะมาอยู่พรรคเพื่อไทรวมพลัง แต่เมื่อเจรจากับพรรคเพื่อไทยสำเร็จ กำนันป้อก็แยกไปเป็นแม่ทัพค่ายสีแดง 

 

หลังเลือกตั้งปี 2566 พรรคเพื่อไทย สายโรงแป้งมันโคราช ของกำนันป้อ วีรศักดิ์ ได้ สส.เขต 7 คน และ สส.บัญชีรายชื่อ 1 คน

 

ส่วนพรรคเพื่อไทรวมพลัง สายโรงแป้งมันอุบลฯ โดยการนำของสมศักดิ์-จิตรวรรณ ได้ สส.เขต 2 คน รวมแล้ว สายแป้งเอี่ยมเฮง มี สส.อยู่ในมือ 10 คน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ