คอลัมนิสต์

ล้างบางบูรพา ‘พิธา’ สอยบ้านใหญ่ ‘สนธยา’ บ้านใหม่ ‘สุชาติ’ ตกทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายลมบูรพาเปลี่ยนทิศ พิธา ฟีเวอร์ กวาดบ้านใหญ่ สนธยา บ้านใหม่ สุชาติ ตกทะเล ก้าวไกล สร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ ตั้งแต่เมืองปากน้ำ ยันตราด

พลังบูรพาสีส้ม พิธาฟีเวอร์ กวาดบ้านใหญ่ สนธยา บ้านใหม่สุชาติ ตกทะเลสะท้อนระบบอุปถัมภ์ถดถอย 

บริบทการเมืองภาคตะวันออกเปลี่ยน บ้านใหญ่ไม่ขลัง ก้าวไกล สร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ ตั้งแต่ปากน้ำยันตราด 

 

ชัยชนะแบบถล่มทลายของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ในพื้นที่ภาคตะวันออก ก็ไม่ผิดความคาดหมายมากนัก เนื่องจากกระแสโพลหลายสำนัก ชี้ไปในทิศทางที่กระแสค่ายสีส้มเหนือกว่าบ้านใหญ่

บ้านใหญ่ สนธยา คุณปลื้ม และบ้านใหม่ เฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น ยอมรับความปราชัย ต้านทานกระแสสีส้มเมืองชลไม่ไหว นับจากนี้ไป ต้องทบทวนบทบาทการทำงานการเมืองแบบเดิม

 

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ในเขตปริมณฑลกรุงเทพฯ รวมไปถึงภาคตะวันออก พรรคก้าวไกล กวาด สส.มาเป็นกอบเป็นกำ อย่างปทุมธานี 6 ที่นั่ง, ฉะเชิงเทรา 2 ที่นั่ง, สมุทรปราการ 8 ที่นั่ง, ชลบุรี 7 ที่นั่ง,ระยอง 5 ที่นั่ง และจันทบุรี 3 ที่นั่ง

บ้านใหญ่บ้านใหม่พ่าย

 

สังเวียนเลือกตั้ง สส.ชลบุรี มี สส.10 คน ถือเป็นสนามที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด ระหว่างกลุ่มบ้านใหญ่ นำโดย สนธยา คุณปลื้ม ในสีเสื้อพรรคเพื่อไทย กับกลุ่มบ้านใหม่ ของ สุชาติ ชมกลิ่น พรรครวมไทยสร้างชาติ

 

หลังนับคะแนนจบลง ปรากฏว่า ทั้งบ้านใหญ่ และบ้านใหม่ พ่ายกระแสพิธาฟีเวอร์ คนเมืองชลเลือกพรรคก้าวไกล กวาด สส.ชลบุรี 7 ที่นั่ง เหลือให้เพื่อไทย ,รวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ ได้ไปพรรคละ 1 ที่นั่ง

 

เบียร์-สุกุมล คุณปลื้ม ภรรยาของเสี่ยแป๊ะ สนธยา เดินหาเสียงอย่างหนัก ก็สอบตกที่เขต 6 เช่นเดียวกับที่เขต 1 สจ.แอ้ สุภีพันธุ์ หอมหวล ลูกสาว สท.เหี่ยว และแยม-ณภัสนันท์ อรินทคุณวงษ์ น้องภรรยาเสี่ยเฮ้ง สอบตกทั้งคู่    

เบียร์-สุกุมล ให้กำลังใจ สนธยา หลังพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้ง

 

บทเรียนความพ่ายแพ้ของบ้านใหญ่-บ้านใหม่นั้น อยู่ที่โครงสร้างประชากรในเมืองชลบุรี เปลี่ยนแปลงไปมากในรอบ 10 ปีนี้ มีคนต่างถิ่นเข้ามาทำมาหากินเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ อ.เมืองชลบุรี, อ.บางละมุง และ อ.ศรีราชา 

 

ไม่แปลกที่ จิรวุฒิ สิงห์โตทอง พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นหนึ่งเดียวที่เหลือรอดในสนามเมืองชล เพราะประชากรใน อ.บ้านบึง อ.บ่อทอง และ อ.หนองใหญ่ ยึดอาชีพเกษตรกร มีแนวความคิดทางการเมืองอนุรักษนิยม

 

ทำนองเดียวกัน อนันต์ ปรีดาสุทธิจิตต์ พรรคเพื่อไทย ตัวแทนบ้านใหญ่คุณปลื้ม ได้เป็น สส.ชลบุรี เขต 5 โซน อ.พนัสนิคม และ อ.เกาะจันทร์ ที่มีคนชลบุรีดั้งเดิมอาศัยอยู่เยอะ

 

ปิตุเตชะร่วง

 

การเลือกตั้ง สส.ระยอง ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ตระกูลปิตุเตชะ ภายในการนำของ สาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวบรวมคนในตระกูลลงสนามมากถึง 4 คน

 

เขต 1 พศิน(กล้า) ปิตุเตชะ หลานชายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง ,เขต 2สาธิต ปิตุเตชะ, เขต 4 เสี่ยทุ่น-ธารา ปิตุเตชะ และเขต 5 ฉัตรชัย ปิตุเตชะ ลูกชายเสี่ยทุ่น

 

ผลการเลือกตั้ง สส.ระยอง อย่างไม่เป็นทางการ พรรคก้าวไกลชนะยกจังหวัดทั้ง 5 เขต ประกอบด้วยเขต 1 กมนทรรศน์ กิตติสุนทรสกุล, เขต 2 กฤช ศิลปชัย, เขต 3 นครชัย ขุนณรงค์ ,เขต 4 ชุติพงศ์ พิภพภิญโญ และเขต 5 สว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์

 

สัญญาณการเปลี่ยนแปลงในระยองเกิดขึ้นตั้งแต่เลือกตั้งปี 2562 สาธิต ปิตุเตชะ ต้องเจอกับคู่แข่งที่น่ากลัวคือพรรคอนาคตใหม่ แม้พรรคสีส้มจะไม่ได้ สส.เขต แต่ดูจากคะแนนรวมทั้งจังหวัด พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 112,001 คะแนน และพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้ 95,666 คะแนน

 

บริบทการเมืองของระยอง ก็ไม่ต่างจากชลบุรี โครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไป เพราะมีนิคมอุตสาหกรรมเกิดขึ้นหลายแห่ง แม้แต่การทำสวนทุเรียนในปัจจุบัน ก็เป็นคนต่างพื้นที่เข้าไปลงทุนปลูกทุเรียนส่งนอก

 

จากนี้ไป บ้านใหญ่ไม่ว่าจะเป็นชลบุรี, สมุทรปราการ และระยอง ก็ต้องปรับตัวอย่างขนานใหญ่ ไม่เช่นนั้น การเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในอนาคต บ้านใหญ่อาจสูญพันธุ์ก็ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ