คอลัมนิสต์

เดิมพันบ้านป่า ‘ประวิตร’ ฝ่าดิสรัปต์ ‘บ้านใหญ่’ ใครรอดใครร่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกสุดท้ายบ้านป่ารอยต่อฯ ประวิตร ฝ่ากระแสดิสรัปต์บ้านใหญ่ ทั้งส้มและแดงต่างชูแคมเปญโหวตไม่เอา 2 ป. สแกนพลังประชารัฐ จะเหลือรอดกี่ซุ้ม

ส่องบ้านป่ารอยต่อฯ ประวิตร ฝ่ากระแสดิสรัปต์บ้านใหญ่ ปิดฉาก 2 ป. ทั้งจากฝั่งสีส้มและสีแดง สแกนพลังประชารัฐจะเหลือรอดกี่ซุ้ม

 

เลือกตั้ง 66 นักการเมืองบ้านใหญ่ ถูกมองว่าเป็นการเมืองเก่า ที่กำลังถูกคลื่นการเมืองใหม่เบียดขับ ประวิตร และพลพรรค จะฝ่าข้ามไปอย่างไร

 

ผลโพลทุกสำนักชี้ตรงกันว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ติดสิบอันดับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในใจประชาชน แต่แกนนำพรรค พปชร. ก็ยังมั่นใจว่า จะได้ สส.ไม่ต่ำกว่า 50 คน

 

ดังที่รู้กันว่า ลุงป้อมไร้กระแส แต่พรรค พปชร. มีจุดแข็งอยู่ที่มีซุ้มบ้านใหญ่ และอดีต สส.มากกว่า 40 คน 

 

นักวิชาการผู้ศึกษากรณีบ้านใหญ่ กับการเมืองไทย เคยวิเคราะห์ว่า สมัยทักษิณ ชินวัตร และพรรคไทยรักไทย ที่ประสบความสำเร็จด้วยการเมืองเชิงนโยบาย ทำให้บ้านใหญ่ลดความสำคัญลง 

 

การรัฐประหาร 2549 และ 2557 ทำให้เครือข่ายบ้านใหญ่กลับมาขยายตัวขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของพรรค พปชร. ส่งผลให้บ้านใหญ่ที่ต้องการอยู่รอด หลั่งไหลเข้ามาอยู่ใต้ร่มธงบ้านป่ารอยต่อฯ 
 

 

 

การเลือกตั้งเที่ยวนี้ กระแสพิธาฟีเวอร์ ส่งสัญญาณการดิสรัปต์การเมืองเก่าหรือล้างบางบ้านใหญ่ ในพื้นที่ภาคกลาง ,ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก

 

บ้านใหญ่ในสีเสื้อพรรคลุงป้อม โซนปริมณฑลกรุงเทพฯ อย่างสนามสมุทรปราการ ตระกูลอัศวเหม ตกที่นั่งลำบาก คลื่นสีส้มในปากน้ำมาแรงสุดๆ ประกอบกับไม่มีชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เป็นแม่ทัพใหญ่ 

 

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ บ้านใหญ่สิงห์บุรี น่าจะเอาตัวรอดได้ โดยมี โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีต สส.สิงห์บุรี  และกัลยา รุ่งวิจิตรชัย อดีต สส.สระบุรี เป็นตัวยืน

 

ตรีนุช เทียนทอง และขวัญเรือน เทียนทอง บ้านใหญ่เทียนทอง ยังคงปักธงลุงป้อมที่สระแก้ว รวมถึงอรรถกร ศิริลัทธยากร ที่ฉะเชิงเทรา เพราะเสี่ยต้อย-ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ อดีต สส.ฉะเชิงเทรา หลีกทางให้ตามคำสัญญา 2 บ้านใหญ่แปดริ้ว

 

บ้านใหญ่เมืองโอ่ง ก็มี บุญยิ่ง นิติกาญจนา อดีต สส.ราชบุรี เป็นเต็งหาม และที่เหลืออีก 2 เขต ต้องรอดูฝีมือตระกูลกมลพันธ์ทิพย์ แห่งโพธาราม

 

 

 

บ้านใหญ่ภาคเหนือ

 

สมรภูมิภาคเหนือ พล.อ.ประวิตร มีโอกาสได้ลุ้นหลายจังหวัด เพราะมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และสันติ พร้อมพัฒน์ เป็นแม่ทัพใหญ่

 

สำหรับ ร.อ.ธรรมนัส คงจะได้ สส.เขตโซนภาคเหนือ ประมาณ 5 คน จากพะเยา 2 คน ,แม่ฮ่องสอน 1 คน ,ตาก 2 คน 

 

สันติ พร้อมพัฒน์ ไม่น่าจะพลาด สส.เพชรบูรณ์ ทั้ง 6 เขต แต่ที่ต้องลุ้นหนักก็คงเป็นเขต 5 วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ชน สุประวีณ์ อนรรฆพันธ์ หลานชาย สุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ อดีต สส.เพชรบูรณ์

 

 

จับตา สันติ พร้อมพัฒน์ หลังการเลือกตั้ง 2566

 

 

สนามกำแพงเพชร 4 เขต วราเทพ รัตนากร จับมือไผ่ ลิกค์ เด็กผู้กองธรรมนัส ก็น่าจะชนะยกจังหวัด หากจะเกิดปัญหาก็อยู่ที่เขต 2 พรรคเพื่อไทย อาจเจาะได้ 

 

สนามพิษณุโลก ,พิจิตร และนครสวรรค์ ผู้สมัคร สส.พรรค พปชร. ยังเป็นรองผู้สมัครพรรค พท. ที่มีแม่ทัพชื่อ สมศักดิ์ เทพสุทิน  

 

 

บ้านใหญ่โคราช

 

ภาคอีสานเป็นจุดอ่อนของ พรรค พปชร. และคงฝากความหวังไว้กับบ้านใหญ่โคราช โดยการนำของ วิรัช รัตนเศรษฐ เพียงเท่านั้น

 

การเลือกตั้งหนนี้ เสี่ยวิรัช ขนเมีย ,น้องเมีย ,ลูกชาย และลูกสะใภ้ ลงสมัคร สส.นครราชสีมา รวม 5 เขต

 

เขต 5 ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ อดีต สส.นครราชสีมา, เขต 7 ทัศนียา รัตนเศรษฐ อดีต สส.นครราชสีมา ,เขต 8 อ.ชุมพวง อรัชมน รัตนเศรษฐ ภรรยา อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ,เขต 9 ทัศนาพร เกษเมธีการุณ อดีต สส.นครราชสีมา และเขต 16 ตติรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนเล็กของเสี่ยวิรัช

 

ทุกเขตของบ้านใหญ่โคราช ต้องเจอผู้สมัคร สส.พรรค พท. สายตรงกำนันป้อ-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ซึ่งมีความพร้อมด้านทรัพยากร บวกกระแสอุ๊งอิ๊ง

 

นักการเมืองบ้านใหญ่ ใต้ชายคาบ้านป่ารอยต่อฯ อาจจะฝ่าคลื่นสีส้มเข้าสภาฯได้ แต่ในอนาคต คงต้องกลับไปซุกปีกทักษิณอีกครั้ง 
    
    

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ