คอลัมนิสต์

มดส้มล้มช้าง ‘ไอซ์ รักชนก’ ดวลเดือด ‘วัน’ บ้านใหญ่บางบอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะสนามบางบอน ไอซ์ รักชนก ดาวรุ่งฟอร์มสด ขี่กระแสพิธามาแรง แชมป์เก่า วัน อยู่บำรุง ฮึดสู้เดินเคาะประตูบ้าน ตระกูลม่วงศิริหวังเป็นตาอยู่

สมรภูมิบางบอน ไอซ์ รักชนก สาวส้มดาวรุ่งฟอร์มสด ฉีกตำราหาเสียง แชมป์เก่า วัน อยู่บำรุง ฮึดสู้เคาะประตูบ้าน 

 

สนามฝั่งธนบุรี เขต 28 ไม่ต่างจากสังเวียนไทยไฟต์ที่มีมวยคู่หยุดโลก ระหว่าง ไอซ์ ศิษย์พิธา ท้าเดิมพัน วัน ลูกป๋าเหลิม เรียกว่ามวยถูกคู่คนดูถูกใจ

 

ชั่วโมงนี้ ไอซ์ รักชนก ศรีนอก ผู้สมัคร สส.กรุงเทพฯ เขต 28 (บางบอน) พรรคก้าวไกล กลายเป็นเซเลบการเมือง ที่มีสื่อไทยและสื่อเทศ ให้ความสนใจติดตามทำข่าวการหาเสียงของเธออย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับแชมป์สมัยที่แล้ว วัน อยู่บำรุง อดีต สส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย รวมถึงเจี๊ยบ-วณิชชา ม่วงศิริ พรรคประชาธิปัตย์ ต่างก็เร่งหาเสียงในพื้นที่ เพราะทั้งคู่รู้ตัวว่า กระแสพรรคตกเป็นรอง 

 

จริงๆ แล้ว สภาพสังคมกึ่งเมืองกึ่งชนบทของเขตบางบอน-บางขุนเทียน ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดภายในรอบสิบปีมานี้ มีหมู่บ้านขนาดใหญ่ และขนาดกลางเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด

 

ดังนั้น วัฒนธรรมอุปถัมภ์จึงไม่ใช่ปัจจัยชี้ขาดในการเลือกตั้งเหมือนในอดีต เมื่อประชากรในบ้านมีรั้วเพิ่มจำนวนมากขึ้น และไม่น่าแปลกใจที่สมัยที่แล้ว อดีตผู้สมัคร สส.พรรคอนาคตใหม่ จะได้มากถึง 27,244 คะแนน 

 

 

 

 

มดส้มล้มช้าง

 

จากมวยโนเนม ไอซ์ รักชนก ศรีนอก ผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล กลายเป็นตัวเต็งขึ้นมาทันที หลังมีปรากฏการณ์พิธาฟีเวอร์ และกระแสพรรคสีส้มมาแรงแซงพรรคสีแดง

 

ล่าสุด สำนักข่าววีโอเอไทย(สำนักข่าวสารอเมริกัน) ได้ส่งทีมนักข่าวติดตาม ไอซ์ รักชนก ลงพื้นที่หาเสียง โดยเธอกล่าวว่า “คนหนุ่มสาวนะ อย่าไปคาดหวังเลยว่าใครจะมาทำแทนเรา มันไม่มี...(ไอซ์) จะทำให้เต็มที่ให้ดีที่สุด ขอเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ ในการสร้างความเปลี่ยนแปลง..”

 

สำนักข่าวบีบีซี ก็ส่งนักข่าวดังอย่าง Jonathan Head ไปสัมภาษณ์ไอซ์ รักชนก และติดตามไปดูการหาเสียงของเธอในพื้นที่เขตบางบอน

 

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2566 ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ปั่นจักรยานทำกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านนโยบายกัญชาเสรี ช่วงหนึ่งได้เจอกับ ไอซ์-รักชนก ที่กำลังปั่นจักรยานหาเสียงอยู่พอดี

 

เฮียชูวิทย์ ได้เข้ามาทักทายไอซ์ รักชนก และให้กำลังใจคนรุ่นใหม่ล้มบ้านใหญ่ ไม่ว่าจะบ้านหลังไหน ล้มให้หมด

 

 

ของฝากจากชาวบ้าน สำหรับไอซ์ รักชนก ระหว่างการหาเสียง

 

 

 

บ้านใหญ่ไม่ยอมแพ้

 

รู้ตัวว่าตกเป็นรอง วัน อยู่บำรุง ผู้สมัคร สส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ก็เร่งเครื่องออกเดินเคาะประตูบ้าน ตามชุมชนในละแวกแขวงบางบอนเหนือ และแขวงหนองแขม  

 

แม้จะถูกโจมตีว่าเป็นบ้านใหญ่บางบอน แต่อดีต สส.วัน ก็บอกว่า ไม่มีบ้านใหญ่ บ้านเล็ก มีแต่บ้านริมคลอง ที่ดูแลประชาชนในพื้นที่มาตลอด 

 

สมัยที่แล้ว วัน อยู่บำรุง เอาชนะ พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ อดีต สส.กทม. ด้วยผลคะแนนที่ทิ้งห่างกันนับหมื่นคะแนน และเป็นชัยชนะของวัน หลังจากรอคอยมายาวนานถึง 14 ปี

 

เนื่องจาก วัน อยู่บำรุง เคยลงสมัคร สส.กทม.ครั้งแรกเมื่อปี 2544 ในนามพรรคความหวังใหม่ แต่สอบตก เพราะสู้กระแสพรรคไทยรักไทยไม่ได้ 

 

จุดแข็งของวัน ก็คือการจัดตั้งฐานเสียง ทั้งกลุ่มคนเสื้อแดง ,เอฟซีใจถึงพึ่งได้ และฐานเสียง สก.นวรัตน์ อยู่บำรุง ในแขวงหนองแขม  

 

เช่นเดียวกับ วณิชชา ม่วงศิริ ผู้สมัคร สส.กรุงเทพฯ เขต 28 พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงสนามแทน พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ อดีต สส.กทม.

 

ความปราชัยในศึกเลือกตั้ง สส.สมัยที่แล้ว สร้างความเจ็บช้ำให้แก่ตระกูลม่วงศิริเป็นอย่างมาก และในการเลือกตั้ง สก.ปี 2565 บ้านใหญ่ม่วงศิริ จึงทุ่มกำลังจนกู้หน้ากลับมาได้สำเร็จ

 

เมื่อ สารัช ม่วงศิริ ได้รับเลือกเป็น ส.ก.เขตบางขุนเทียน และณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ เป็น ส.ก.เขตบางบอน นี่เป็นต้นทุนและแรงใจในสนามเลือกตั้งปีนี้

 

อีกด้านหนึ่งตระกูลม่วงศิริ เป็นสายตรงเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป. คงจะไม่ยอมแพ้แก่ตระกูลอยู่บำรุง เป็นสมัยที่สอง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ