คอลัมนิสต์

นครพนมโมเดล ‘อนุทิน’ งัดกลยุทธ์ ‘เอาตัวรอด’ ฝ่าแลนด์สไลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่าพายุใหญ่สัปดาห์สุดท้าย อนุทิน กระแสตกเป็นรอง ชูนครพนมโมเดล เน้นเลือกคน เป็นหลัก เพื่อไทยอ่านเกมออก บอกอย่าเลือกแบบปันใจ

 

ต้านพายุใหญ่ อนุทิน ตกเป็นรองเรื่องกระแส ลูกพรรคขอ เอาตัวรอด เน้นบัตรสีม่วง เลือกคน เพื่อไทยอ่านเกมออก บอกอย่าเลือกแบบปันใจ

 

ทางรอดพรรคขั้วรัฐบาลเดิม ต้องหันไปใช้กลยุทธ์เลือกคนไว้ใช้ อนุทิน มั่นใจผู้สมัคร สส.ทำการบ้านมายาวนาน ไม่เคยทิ้งพื้นที่

พรรคเพื่อไทยหันกลับมาชูแคมเปญแลนด์สไลด์อีกครั้ง ในวันที่พิธาฟีเวอร์ มาแรงแบบก้าวกระโดด แรงกว่าฟ้ารักพ่อ สมัยธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 

 

ขณะที่พรรคการเมืองที่มีกระแสไม่ร้อนแรงเท่าเพื่อไทย และก้าวไกล ก็หันไปใช้กลยุทธ์เลือกคนไว้ใช้ หรือบัตรสีม่วง เลือกคน เป็นหลัก ไม่เน้นบัตรสีเขียว เลือกพรรค

 

ช่วงวันหยุดยาว อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ต้องบินด่วนไปนครพนม เปิดเวทีปราศรัยตอบโต้ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 2 ประเด็นคือ กัญชาเสรี และเลือกทีมครูแก้ว แล้วได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

สาเหตุที่ เศรษฐา และคณะ ยกทีมไปเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ 3 เวทีที่นครพนม เพราะผู้สมัคร สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กำลังเจอปัญหาชาวบ้าน จะเลือกแบบปันใจคือ บัตรสีเขียว เลือกพรรคเพื่อไทย แต่บัตรสีม่วง เลือกทีมครูแก้ว ศุภชัย โพธิ์สุ ทั้ง 4 เขต

 

สหายแสง ศุภชัย ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว ด้วยกลยุทธ์เลือกคนไว้ใช้ จึงปูทางสร้างฐานในเขตอื่น โดยใช้โมเดลเขต 1 นครพนม เป็นต้นแบบ วางตัวผู้สมัคร สส.มาแรมปี

 

ชูบัตรสีม่วง

 

ทีมผู้สมัคร สส.นครพนม 4 เขต จัดอยู่ในเกรดเอ อนุทิน จึงลงพื้นที่ของทีมงานสหายแสง ศุภชัย บ่อยครั้ง แต่เลือกตั้งเที่ยวนี้ เจอกระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์ บวกก้าวไกลฟีเวอร์ ผู้สมัคร สส. พรรคภูมิใจไทยจึงหันไปใช้กลยุทธ์บัตรสีม่วง 

 

นพ.อลงกต มณีกาศ ผู้สมัคร สส.นครพนม เขต 3 พรรคภูมิใจไทย ที่ท้าชน ไพจิตร ศรีวรขาน อดีต สส.นครพนม 8 สมัย พรรคเพื่อไทยได้พูดจากันตรงๆกับชาวบ้านว่า

นพ.อลงกต มณีกาศ ชัดเจนขายตัวเอง ไม่มีกระทั่งโลโก้พรรค

“บัตรสองใบ พรรคแล้วแต่พี่น้อง ส่วนคน ขอคุณหมออลงกตเบอร์ 4 สดกว่า หนุ่มกว่า ขยันกว่า ใจถึงพึ่งได้กว่ากันครับ”

 

ชูกัน กุลวงษา ผู้สมัคร สส.นครพนม เขต 4 พรรค ภท. ก็เดินแนวทางเดียวกับ นพ.อลงกต ชูคำขวัญ “คนดีที่เคยเรียกใช้ คนใกล้ที่เคยปรึกษา คนบ้านเราที่ดูแลบ้านเฮา” ซึ่งโค้งสุดท้าย ชวนกัน ติดป้ายไวนิล มีเบอร์ผู้สมัคร สส.อย่างเดียว ไม่มีรูป ไม่มีชื่อ และไม่มีโลโก้พรรค

 

ฝ่าพายุแดง-ส้ม

 

สนามเลือกตั้งอุบลฯ เป็นอีกสนามหนึ่ง ที่พรรคของทักษิณ ไม่ว่าจะชื่อไทยรักไทย ,พลังประชาชน และเพื่อไทย ไม่เคยชนะแบบยกจังหวัด เนื่องจากพฤติกรรมการเลือกตั้งของชาวอุบลฯ จำนวนไม่น้อย ยังยึดติดกับตัวบุคคล 

 

ด้วยเหตุนี้ ผู้สมัคร สส.อุบลฯ พรรคภูมิใจไทยทุกเขต จึงหันไปใช้กลยุทธ์เลือกคนไว้ใช้ อย่างเช่น แมงปอ-โยธากาญจน์ ฟองงาม ผู้สมัคร สส.อุบลฯ เขต 3 ลูกสาวของ สุพล ฟองงาม อดีต สส.อุบลฯ 

 

สุพล ฟองงาม เคยสังกัดพรรคเพื่อไทย สมัยที่แล้ว พาลูกสาวไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐก็เจอกระแสต้านประยุทธ์ คนเสื้อแดงไม่เอาคนทิ้งนายใหญ่ เที่ยวนี้ ย้ายมาพรรคภูมิใจไทย สุพลปรับกลยุทธ์ ชูความเป็นลูกสาวกก(คนโต)ของพ่อสุพล ไม่ได้พูดถึงพรรคภูมิใจไทย

 

ป้ายไวนิลโค้งสุดท้าย ก็มีแต่รูปแมงปอ และเบอร์ผู้สมัคร สส.ตัวโตๆ ไม่มีชื่อพรรค ไม่มีนโยบายพรรค ขายความเป็นลูกสาวพ่อสุพลอย่างเดียว

 

เวลาผู้สมัคร สส.พรรคสีน้ำเงินลงพื้นที่ไปพบชาวบ้าน ก็จะมีการสาธิตเข้าคูหากาบัตร พวกเขาเน้นบัตรสีม่วง เลือกคน ไม่มีการพูดถึงบัตรสีเขียว เลือกพรรค

 

การเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 จะเป็นการพิสูจน์เรื่องกระแสแลนด์สไลด์ กับกลยุทธ์เอาตัวรอด เลือกคนไว้ใช้ ของพรรคกระแสต่ำ
         
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ