คอลัมนิสต์

เสือเฒ่าโหนส้มเขย่า ‘วิเชียร’ บ้านใหญ่ ‘แดงอุดร’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้เวลาก้าวไกลทั้งแผ่นดิน วิเชียร บ้านใหญ่แดงอุดร เจอคู่ปรับเก่า โชคสมาน อดีต สส.จอมเก๋า สวมเสื้อสีส้ม ชน วัชระพล ขาวขำ ทายาทเจ้าพ่อเสื้อแดง

 

ก้าวไกลทั้งแผ่นดินเขย่า วิเชียร บ้านใหญ่แดงอุดร โชคสมาน อดีต สส.จอมเก๋า สวมเสื้อสีส้ม ชน วัชระพล ขาวขำ ทายาทเจ้าพ่อเสื้อแดง 

 

สมรภูมิอุดรฯ ก้าวไกลหวังสูงที่จะตีเมืองหลวงเสื้อแดง วิเชียร ในฐานะแม่ทัพใหญ่ ปกป้องที่มั่นเพื่อไทยสุดกำลัง ส่งเมียและลูกลงสนาม

ตรวจแนวรบเมืองหลวงคนเสื้อแดง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพิ่งไปหาเสียงที่ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ช่วยผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่ 9 

 

ว่ากันตามจริง ผู้สมัคร สส.พรรคลุงตู่ ไม่ได้จัดว่าเป็นตัวเต็ง แต่ที่คนแถวนั้น กำลังพูดถึงกันเกรียวกราวคือ วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี โคจรมาเจอคู่ปรับเก่า โชคสมาน สีลาวงษ์ อดีต รมช.คมนาคม รัฐบาลชวน

 

 

เลือกตั้ง66 วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรฯ เป็นแม่ทัพใหญ่ของพรรค พท. มีเดิมพันอุดรธานีต้องแลนด์สไลด์ ส่งภรรยา เทียบจุฑา ขาวขำ ลงสมัคร สส.เขต 10 และลูกชาย วัชระพล ขาวขำ ลงสมัคร สส.เขต 9

 

วัชระพล และคุณแม่เทียบจุฑา ขาวขำ อดีต สส.อุดรฯ

อุดรธานี เขต 9 ประกอบด้วย อ.เมืองอุดรธานี(เฉพาะ 4 ตำบล), อ.กุดจับ และ อ.บ้านผือ (เฉพาะ 5 ตำบล) วิเชียร ขาวขำ ส่งลูกชาย เสี่ยก้อ วัชระพล ขาวขำ อดีตรองนายกเทศมนตรีนครอุดรฯ ลงสนาม และเขตนี้ น่าจะเป็นเซฟโซนของเพื่อไทย

 

ส่วนคู่แข่งคนสำคัญ กลายเป็นจอมเก๋า โชคสมาน สีลาวงษ์ อดีต สส.อุดรฯ วัย 70 กว่าปี ในสีเสื้อพรรคก้าวไกล นับว่าเป็นเรื่องแปลกมิใช่น้อย 

 

แดง-ส้มชิงดำ


 
ท่ามกลางกระแสก้าวไกลมาแรงแซงโค้งสุดท้าย วิเชียร ขาวขำ คงประมาทไม่ได้ ทั้ง 10 เขต เพราะนับแต่ปี 2550 พรรคของคนแดนไกล ไม่เคยถูกเจาะในสนามอุดรฯ

 

การเลือกตั้งปี 2562 ผลคะแนนรวมทั้งจังหวัดอุดรฯ พรรคเพื่อไทย ได้ 334,259 คะแนน รองลงไปคือพรรค อนค. 148,850 คะแนน กระแสธนาธร สามารถแย่งคะแนนจากพรรคสีแดงไปได้นับแสนแต้ม

 

ช่วงเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรฯ ปี 2563 วิเชียร ขาวขำ ในนามกลุ่มเพื่อไทยอุดรฯ จะได้รับชัยชนะ กวาดมา 3 แสนคะแนน แต่เก้าอี้ ส.อบจ.จำนวน 42 ที่นั่ง พท.ได้ 30 ที่นั่ง, คณะก้าวหน้า 9 ที่นั่ง และอิสระ 3 ที่นั่ง

 

ผู้สมัคร สส.อุดรฯ พรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่ก็เป็นคนหน้าเดิม และอยู่ในเครือข่ายของวิเชียร ขาวขำ และศราวุธ เพชรพนมพร อดีต สส.อุดรฯ ลูกเขย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ขณะที่พรรคก้าวไกล ส่งคนรุ่นใหม่ ผสมรุ่นเก๋า ลงชิงชัยทุกเขต

 

ส้มเก๋าดวลแดงหนุ่ม

 

ไม่คิดว่าพรรคสีส้ม จะส่งจอมเก๋า โชคสมาน สีลาวงษ์ อดีต สส.อุดรธานี 1 สมัย สังกัดพรรคกิจสังคม แต่โชคหมาน(โชคดี) ได้เป็น รมช.คมนาคม สมัยรัฐบาลชวน 2 

 

การเลือกตั้งปี 2539 โชคสมาน ลงสมัคร สส.อุดรฯ สมัยแรก เอาชนะวิเชียร ขาวขำ อดีต สส.อุดรฯ 3 สมัย ตอนหลังโชคสมาน ส่งลูกชาย ธราพงษ์ สีลาวงษ์ ลงสนามในนามพรรคไทยรักไทย ก็ได้เป็น สส.อุดรฯ มา 2 สมัย

 

ปี 2550 โชคสมาน พาลูกชายมาสังกัดพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ก็สอบตก และย้ายไปอีกหลายพรรค ไม่ประสบความสำเร็จ ต่างวิเชียร ขาวขำ ที่เลือกมาอยู่กับทักษิณทีหลัง ได้เป็นเจ้าพ่อเสื้อแดง และคว้าเก้าอี้นายก อบจ.อุดรฯ

 

การเลือกสวมพรรคสีส้มลงสนามอีกครั้ง ในเขต 9 โชคสมาน คงหวังที่อาศัยความเก๋า บวกกระแสพรรคคนรุ่นใหม่ พอจะได้คะแนนเป็นกอบเป็นกำ 

 

อย่างไรก็ตาม วิเชียร ขาวขำ เลือกให้ลูกชาย วัชระพล ลงเขต 9 ก็มั่นใจแล้วว่า มีชัยไปเกินครึ่ง เพราะ อ.บ้านผือ เป็นบ้านเกิดของเขา 


คาดการณ์ว่า ผลเลือกตั้งปี 2566 เสี่ยก้อ ลูกวิเชียร น่าจะเอาชนะเสือเฒ่าโชคสมานไปได้ คงไม่ซ้ำรอยปี 2539 ที่โชคสมานเอาชนะวิเชียร ชนิดคะแนนทิ้งห่างกันไม่เห็นฝุ่น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ