คอลัมนิสต์

แนวรบปัตตานี ‘อันวาร์’ เสี่ยงวูบ ชนสายแข็ง ‘วันนอร์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความหวังลุงป้อม อันวาร์ ทิ้งเขตเมืองปัตตานี ไปสู้ในถิ่นเก่าตระกูลสาและ แต่เหมือนหนีเสือปะจระเข้ วันนอร์ ส่งสายแข็งประกบ เสี่ยงพลาดท่าปราชั

ศึกสุดท้ายที่ปัตตานี อันวาร์ ทิ้งเขตเมือง ไปสู้ในถิ่นเก่าตระกูลสาและ เหมือนหนีเสือปะจระเข้ เพราะ วันนอร์ ส่งสายแข็งประกบ  อันวาร์ เป็นความหวังของ พล.อ.ประวิตร ในสมรภูมิชายแดนใต้ แต่ศึกนี้ไม่ง่าย พรรคประชาชาติมาแรง ขณะที่พรรคพลังประชารัฐกำลังอ่อนแรง

 

อันวาร์ สาและ อดีต สส.ปัตตานี ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ตัดสินย้ายจากเขต 1 ไปเขต 5 เพราะประเมินแล้ว สมรภูมิใหม่ไม่ต้องอิงกระแสมากนัก  เนื่องจากเขต 1 อ.เมืองปัตตานี เป็นชุมชนเมือง มีประชากรไทยพุทธและคนจีน อาศัยอยู่ร่วมกับชาวมุสลิม และเป็นฐานเสียงหลักของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่ออันวาร์ เปลี่ยนสีเสื้อ ก็เสี่ยงจะแพ้สูงมาก

 

เดิมทีการเลือกตั้ง สส.ปัตตานี เขต 1 ประกอบด้วย อ.เมืองปัตตานี และ อ.ยะหริ่ง(บางตำบล) อันวาร์ ได้รับเลือกเป็น สส. 4 สมัย เพราะอาศัยฐานเสียง ปชป. และฐานเสียงส่วนตัวจาก อ.ยะหริ่ง

เมื่อปัตตานี มี สส.เพิ่มจาก 4 คน เป็น 5 คน จึงมีการแบ่งเขตใหม่ โดยเขต 1 เหลือแค่ อ.เมืองปัตตานี ส่วนเขต 5 เป็นเขตใหม่ มี อ.ยะหริ่ง บวกกับ อ.มายอ อันวาร์จึงเลือกไปลงเขต 5 อันเป็นถิ่นเกิดของตระกูลสาและ

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ฝากความหวังไว้กับ อันวาร์ สาและ อดีต สส.ปัตตานี และ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ อดีต สส.นราธิวาส สำหรับสังเวียนปลายด้ามขวาน

 

ดังที่รู้กัน สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ เป็นเด็กปั้นของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และวิรัช รัตนเศรษฐ ซึ่งคนปัตตานีจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกแปลกใจ ที่เห็นอันวาร์ ไปคบค้ากับผู้กองธรรมนัส 

 

บ้านเกิดยะหริ่ง

 

ก่อนเข้าสู่สนามเลือกตั้ง อันวาร์ ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอยู่ที่ปัตตานี เมื่อมีแกนนำพรรค ปชป.มาชวนให้ลงสมัคร สส. เขาจึงหันเหมาเล่นการเมืองเต็มตัว

 

เนื่องจากปู่และบิดา เคยเป็นกำนันตำบลจะรัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จึงรู้เห็นปัญหาของชาวบ้านในพื้นที่ ขณะเดียวกัน ก็มีนักการเมืองแวะเวียนมาที่บ้านในทุกเทศกาลเลือกตั้ง

 

“ปู่ของผมเป็นกำนันอยู่ที่อำเภอยะหริ่ง ปัตตานี ทำให้ผมมีโอกาสเห็นพี่น้องในพื้นที่ที่มีความเดือดร้อนมาพูดคุยกับคุณปู่ตั้งแต่เด็กๆ..” อันวาร์เคยเล่าให้นักข่าวฟัง

 

ปี 2538 มีกลุ่มวาดะห์ พรรคความหวังใหม่ มาพบกับบิดา เพื่อเจรจาขอให้อันวาร์ลงสมัคร สส.ปัตตานี แต่ก็ไม่ได้ลงสมัคร สส.ครั้งนั้น และปี 2544 อันวาร์ก็เตรียมตัวจะสมัคร สส.ปัตตานี เขต 3 แต่บิดารับปากญาติผู้ใหญ่ที่ขอลงสมัครก่อน อันวาร์ก็เลยไม่ได้ลง สส.อีก

 

การกลับมาลงสมัคร สส.ปัตตานี เขต 5 เหมือนอันวาร์จะได้เปรียบคู่แข่ง เพราะมีฐานเสียงจากตระกูลสาและ ใน อ.ยะหริ่ง แต่อันวาร์ก็ประมาทคู่แข่งจากพรรคประชาชาติไม่ได้

 

สายแข็งประชาชาติ

 

วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ มั่นใจในกระแสความนิยมของพรรค คาดว่าจะได้ สส.ปลายด้ามขวาน มากกว่าสมัยที่แล้ว 

 

เฉพาะเขต 5 อ.ยะหริ่ง และอ.มายอ พรรคประชาชาติ ส่ง สาเหะ มูหามัดอัลอิดรุส อดีตนายกเทศบาลตำบลตันหยง อ.ยะหริ่ง และเป็นน้องเขยของ นายกเศรษฐ์ หรือ เศรษฐ์ อัลยุฟรี นายก อบจ.ปัตตานี 

 

ว่ากันว่า เศรษฐ์ อัลยุฟรี ได้ให้การสนับสนุนอันวาร์ สาและ มาทุกครั้ง แต่เลือกตั้งครั้งนี้ นายกเศรษฐ์ ได้ส่งคนของตัวเองลงสนาม ทำให้คนในพื้นที่ต่างคาดการ์ณกันว่า ที่เขต 5 พรรคประชาชาติจะได้ สส. 1 คนแน่นอน

 

สาเหะ มูหามัดอัลอิดรูส ตัวเต็งปัตตานี เขต 5 พรรคประชาชาติ

 

เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวลือว่า เศรษฐ์ อัลยุฟรี ไปซุกบ้านรอยต่อฯ แต่ทางพรรคประชาชาติได้ชี้แจงแล้วว่า นายกเศรษฐ์ ยังสนับสนุน สาเหะ มูหามัดอัลอิดรุส เหมือนเดิม

 

ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งใหม่ จึงเป็นศึกหนักของอันวาร์ อีกครั้ง คงจะต้องพึ่งพาคะแนนนิยมส่วนตัวเป็นหลัก เพราะลุงป้อม และพรรคพลังประชารัฐ ในชายแดนใต้ มีกระแสความนิยมในปลายด้ามขวาน ค่อนข้างต่ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ